Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quân đội Mỹ và Trung Quốc tập trận chung ở Brazil

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Các binh sĩ Mỹ và Trung Quốc lần đầu tham gia cuộc tập trận chung Formosa do Lực lượng Vũ trang Brazil dẫn đầu.

Tờ South China Morning Post ngày 10/9 đưa tin, cuộc tập trận mang tên Formosa, được tổ chức gần TP Formosa (Brazil), là hoạt động tập trận quân sự thường niên bắt đầu từ năm 1988 do Thủy quân Lục chiến Brazil tổ chức.

Cuộc tập trận năm ngoái có sự tham gia của Mỹ, Đức, Pháp và Nam Phi. Trung Quốc tham gia với tư cách quan sát viên, theo Pháp luật TP.HCM.

Bộ Quốc phòng Brazil cho biết cuộc tập trận Formosa năm nay có khoảng 3.000 binh sĩ tham gia, kéo dài từ ngày 4 đến ngày 17/9.

Đại sứ quán Mỹ tại Brazil ngày 9/9 cho biết Thủy quân Lục chiến Mỹ tham gia cuộc tập trận này.

Binh sĩ tập trận Formosa ở Brazil tháng 8/2023. Ảnh: LỰC LƯỢNG THỦY QUÂN LỤC CHIẾN MỸ

“Cuộc tập trận Formosa sẽ bao gồm một loạt các hoạt động huấn luyện chung được thiết kế để cải thiện khả năng tương tác, sự sẵn sàng và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các lực lượng Mỹ và Brazil” - theo tuyên bố của Đại sứ quán Mỹ tại Brazil.

 Đây là một trong những cuộc tập trận lớn nhất châu Mỹ La tinh, được tổ chức lần đầu vào năm 1988 và diễn ra gần thành phố Formosa (Brazil).

Theo báo Thanh niên, năm nay đánh dấu lần đầu tiên 2 nước cử binh sĩ tham gia cuộc tập trận, với 33 người từ Hải quân Trung Quốc và 54 người từ Hải quân Mỹ, theo một phát ngôn viên của Lực lượng Vũ trang Brazil.

Các sĩ quan từ Argentina, Pháp, Ý, Mexico, Nigeria, Pakistan, Cộng hòa Congo và Nam Phi cũng tham gia cuộc tập trận.

"Thông lệ là mời các quốc gia thân thiện tham gia các cuộc tập trận này. Tầm quan trọng của những lời mời như vậy có liên quan trực tiếp đến cơ hội thúc đẩy sự hội nhập lớn hơn giữa Hải quân Brazil và lực lượng của các quốc gia thân thiện", Hải quân Brazil cho biết trong một thông cáo.

Khi được hỏi về hoạt động này, Bộ Quốc phòng Mỹ đề nghị đặt câu hỏi với US Southcom, nhưng chưa thể liên lạc với lực lượng này để đề nghị đưa ra bình luận.

Bộ Quốc phòng Brazil cho biết mục đích của cuộc tập trận là mô phỏng các hoạt động đổ bộ trong đó tàu chiến tiến hành tấn công vào một vùng ven biển và lên kế hoạch đổ bộ lên một bãi biển được chỉ định.

Cơ quan này nói thêm rằng "tất cả vũ khí được sử dụng sẽ sử dụng đạn thật", tạo điều kiện cho khả năng tương tác và tích hợp của hải quân, lục quân và không quân "bên cạnh việc thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm với các lực lượng đồng minh từ các quốc gia khác".

Quân đội Trung Quốc và Mỹ chưa tổ chức các cuộc tập trận chung kể từ năm 2016, khi Washington mời Bắc Kinh tham gia cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương, còn được gọi là Rimpac. Khi đó, Trung Quốc đã cử 5 tàu chiến và khoảng 1.200 quân.

Tuy nhiên, trong các cuộc tập trận Rimpac tiếp theo, Lầu Năm Góc đã rút lại lời mời để phản ứng Trung Quốc về "hành vi tiếp tục quân sự hóa các thực thể tranh chấp" ở Biển Đông, theo lời người phát ngôn Lầu Năm Góc khi đó là ông Christopher Logan.

Cuộc tập trận Rimpac gần đây nhất diễn ra vào tháng 7 và quân đội Trung Quốc một lần nữa không được mời vì "sự miễn cưỡng tuân thủ các quy tắc hoặc chuẩn mực và tiêu chuẩn quốc tế" của Bắc Kinh, theo Phó đô đốc Hải quân Mỹ John Wade, người chỉ huy cuộc tập trận.

Cơ quan này nói thêm rằng "tất cả vũ khí được sử dụng sẽ sử dụng đạn thật", tạo điều kiện cho khả năng tương tác và tích hợp của hải quân, lục quân và không quân "bên cạnh việc thúc đẩy trao đổi kinh nghiệm với các lực lượng đồng minh từ các quốc gia khác".

Tin nổi bật