Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Quân đội Campuchia điều tra âm mưu đảo chính lật đổ Thủ tướng

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Quân đội Campuchia đang điều tra một kế hoạch đảo chính nhằm lật đổ chính quyền của Thủ Tướng Hun Sen.

(ĐSPL) - Quân đội Campuchia đang điều tra một kế hoạch đảo chính nhằm lật đổ chính quyền của Thủ Tướng Hun Sen.

TTXVN dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia, Đại tướng Chhum Socheat nói rằng quân đội đã bắt đầu điều tra nguồn gốc và tính chính xác của đoạn băng hình được đưa lên "Youtube" và mạng xã hội "Facebook" hôm 17/7.

Đoạn băng cho thấy một người đàn ông tự xưng là người “Siem Reap Angkor” với lời kêu gọi quân đội chuẩn bị cho một cuộc đảo chính quân sự.

Ông Hun Sen tại Hội nghị thượng đỉnh ASEM diễn ra tại Ulan Bator, Mông Cổ hôm 16/07. Ảnh: Reuters

Tờ nhật báo Campuchia ngày 20/7 trích dẫn lời Tướng Chhum Socheat nói: "Hành động này hết sức điên khùng và các lực lượng vũ trang của chúng tôi đang tìm kiếm người đàn ông kêu gọi tổ chức một cuộc đảo chính chống lại chính phủ hợp pháp. Chúng tôi sẽ không cho phép một cuộc đảo chính quân sự xảy ra ở Campuchia. Đây là một hành động điên khùng mà chúng tôi không thể chấp nhận".

Ngồi trước một tấm biểu ngữ và nói với một giọng riêng của người Campuchia vùng Koh Kong, gần biên giới Thái Lan, người đàn ông trong đoạn băng hình thông báo một kế hoạch không rõ ràng nhằm giải phóng đất nước khỏi chế độ độc tài Hun Sen: "Đơn vị ở khu vực Tây Nam thông báo đến tất cả các đơn vị và các bộ, ngành ở khắp cả nước nhanh chóng chuẩn bị để chống lại chế độ độc tài do đảng CPP của ông Hun Sen lãnh đạo. Đơn vị chúng tôi không thừa nhận chính phủ hiện nay do Hun Sen, Chủ tịch CPP lãnh đạo".

Đoạn băng hình có độ dài khoảng 4 phút, trước đó không được phát tán rộng rãi cho đến khi trang mạng "Fresh News" - được coi là có mối liên hệ với đảng CPP - ngày 19/ đưa lên trang này kèm một bài viết về kế hoạch cuộc đảo chính.

Cùng khoảng thời gian này, nhiều đoạn băng hình khác được lan truyền trên "Facebook" cho thấy cảnh nhiều xe tăng đang được di chuyển từ căn cứ quân sự gần đền Preah Vihea ở khu vực biên giới Campuchia-Thái Lan về Phnom Penh ngày 18/7.

Tuy nhiên, Tướng Chhum Socheat nói rằng việc di chuyển xe tăng không liên quan đến mối đe dọa đảo chính bởi các xe tăng này được di chuyển đến một căn cứ quân sự lớn ở tỉnh Kompong Speu, cách Phnom Penh khoảng 45 km về phía Tây, dọc quốc lộ 4. Ông cũng nhấn mạnh thêm rằng: "Một số xe tăng được đưa từ tỉnh Preah Vihear về căn cứ quân sự ở tỉnh Kompong Speu để sửa chữa".

Theo Vnexpress, vài tháng qua, căng thẳng giữa ông Hun Sen và các đối thủ đã gia tăng do Campuchia sẽ bước vào cuộc bầu cử địa phương vào năm sau và tổng tuyển cử năm 2018. Một số lãnh đạo đảng đối lập bị bắt giam và họ cho rằng đây là chiến dịch đàn áp của chính phủ trước các tiếng nói chỉ trích.

Hôm 10/7, Kem Ley, người nổi tiếng với các chỉ trích nhằm vào ông Hun Sen bị ám sát tại thủ đô Phnom Penh. Cơ quan điều tra Campuchia cho biết ông Kem Ley có thể bị giết do nợ tiền, song các nhà hoạt động chính trị cho rằng vụ án mang động cơ chính trị.

Kem Ley chỉ trích cả chính phủ Campuchia và các đảng đối lập nhưng chủ yếu là nhằm vào đảng cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen. Ông ủng hộ một kỷ nguyên chính trị trong sạch tại Campuchia.

GIA BẢO (Tổng hợp)
Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

[mecloud]K6yl0VE7TH[/mecloud]

Tin nổi bật