Katsumi Kito, chủ sở hữu của Yakiniku Awaza ở phường Higashi của Nagoya, đã đưa ra sáng kiến "bữa ăn miễn phí" nhằm giúp đỡ những người gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19. Dù việc quản lý nhà hàng gặp nhiều khó khăn khi lượng khách chưa trở lại như trước khi xảy ra đại dịch, nhưng người đàn ông 63 tuổi cho biết ông rất vui khi thấy mọi người vui vẻ và hy vọng mọi người có thể thưởng thức bữa ăn.
Katsumi Kito, chủ sở hữu của Yakiniku Awaza ở phường Higashi của Nagoya.
Được biết vào năm 2010, ông Katsumi Kito từ bỏ công việc làm công ăn lương để mở cửa hàng đồ nướng. Nằm trong khu vực có nhiều quán nướng Yakiniku, tính cạnh tranh cao, song món Yakiniku Awaza của Kito vẫn thu hút được lượng lớn khách nhờ truyền miệng và qua các phương tiện tuyền thông.
Sau đó, cũng như nhiều địa điểm khác, nhà hàng của ông Kito bị đại dịch “tấn công”. Nhờ nghiêm chỉnh tuân thủ theo quy định rút ngắn thời gian làm việc, ông được tiếp tục kinh doanh từ quỹ hỗ trợ của chính phủ.
Trong khi quản lý điều hành nhà hàng bằng quỹ chính phủ cấp cho, Kito đã biết về các quán ăn hỗ trợ các hộ gia đình có cha mẹ đơn thân. Ông tự hỏi liệu mình có thể làm gì để giúp đỡ họ hay không.
Ngay sau đó vào mùa hè năm 2020, Katsumi Kito quyết định sắp xếp một bàn ăn miễn phí mỗi tối thứ bảy vào lúc 5h30-7h và những khách hàng may mắn sẽ được phục vụ “Awaza Set”, có giá khoảng 2.500 yên/người (gần 500.000 VNĐ) Thông thường, set món ăn này chỉ có vào các ngày trong tuần.
Mặc dù ông đã cố gắng hết sức trong khoảng một năm kể từ mùa hè năm 2020, nhưng dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lây lan, buộc nhà hàng phải tạm thời đóng cửa. Cuối cùng nhà hàng bắt đầu mở lại vào tháng 12 năm 2022.
Số lượng khách hàng giảm 20% so với trước đại dịch và nhà hàng cũng bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá, nhưng Kito cho biết ông cảm thấy được khích lệ bởi những lời khen của phụ huynh và trẻ em khi ăn.
Những khách hàng may mắn sẽ được phục vụ “Awaza Set”, có giá khoảng 2.500 yên/người (gần 500.000 VNĐ).
“Chúng tôi nhận được rất nhiều niềm vui cũng như dũng khí từ khách hàng. Chừng nào cửa hàng còn mở cửa, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục công việc này”, ông Kito chia sẻ.
Như Quỳnh (T/h)