Trước tình trạng quá tải rút tiền từ ATM, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng, tổ chức cung ứng thẻ rà soát các ATM thường có hiện tượng quá tải, chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho việc rút tiền mặt tại các ATM.
Quá tải rút tiền từ ATM, người dân đứng xếp hàng dài
Như mọi năm, những ngày giáp Tết năm nay, tình trạng nghẽn mạng ATM lại xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt, tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi có số lượng lớn công nhân làm việc.
Ở tuyến phố Dương Đình Nghệ, Đặng Văn Ngữ, Trung Kính, Trần Khát Chân... (Hà Nội) và các tỉnh lân cận, tình trạng hết tiền trong cây ATM hay cây bị lỗi xảy ra rất phổ biến trong suốt nhiều ngày.
Người dân sau khi vào cây thử rút tiền đều lắc đầu ngao ngán ra về, vì đã đi vài cây ATM nhưng không rút được tiền. Tình trạng này xảy ra nhiều ở các cây ATM của nhiều ngân hàng cho khách hàng sử dụng các thẻ này phải đi rất nhiều nơi để rút.
Trước đó, ngày 11/2, tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, hàng trăm công nhân vẫn đang xếp hàng chờ đợi rút tiền từ các điểm đặt máy rút tiền tự động để về quê đón Tết.
Cây ATM thường xuyên báo lỗi. Ảnh minh hoạ. |
Theo Nghị định 96 của Chính phủ, ngân hàng nào để máy rút tiền tự động (ATM) bị nghẽn mạch, hết tiền, không đáp ứng được nhu cầu giao dịch của khách hàng sẽ bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng. Ông Võ Đình Phong, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh Bình Dương, cho biết: Đơn vị thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng các "cây" ATM; đồng thời thường xuyên kiểm tra lượng tiện mặt nhằm kịp thời bổ sung, đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất việc người dân thực hiện giao dịch không thành công, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.
Nắm bắt được tình hình quá tải trong mấy ngày qua, ông cũng cho chỉ đạo mở kho tiền để cung ứng kịp thời cho các "cây" ATM hết tiền. Ở mỗi "cây" ATM đều có số điện thoại đường dây nóng, nhân viên luôn túc trực đường dây nóng để xử lý nhanh chóng những trục trặc kỹ thuật xảy ra.
Theo số liệu thống của Ngân hàng Nhà nước, hiện cả nước có hơn 127 triệu thẻ ngân hàng các loại, hơn 17.300 máy ATM và hơn 260.000 máy POS. Ngoài ra, có khoảng 76 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai qua internet và hơn 40 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Mặc dù số lượng máy ATM và POS nhiều nhưng những ngày giáp Tết, nhu cầu rút tiền mặt tăng đột biến nên tình trạng máy ATM nghẽn, hết tiền vẫn thường xuyên xảy ra.
Để đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân, nhiều ngân hàng đã chuẩn bị các phương án dự phòng, tiếp quỹ riêng, bảo đảm hệ thống ATM vận hành thông suốt. Một trong những giải pháp giảm tải cho ATM dịp Tết được Ngân hàng Nhà nước đưa ra là khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt để giảm lượng chủ thẻ rút tiền trực tiếp tại máy ATM. Thay vì rút tiền mặt, khách hàng có thể thanh toán các hóa đơn dịch vụ, mua sắm qua kênh ngân hàng điện tử, quét mã QR,cà thẻ tại POS.
Ngân hàng Nhà nước ra chỉ thị mới
Trước tình hình này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 1013/NHNN-TT yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng thành phố Hà Nội, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tiếp tục triển khai một số công việc sau để đảm bảo an ninh, an toàn ATM dịp Tết Nguyên đán.
Theo đó, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ thực hiện nghiêm túc các nội dung theo yêu cầu và chỉ đạo của Thống đốc NHNN tại công văn số 10441/NHNN-TT ngày 25/12/2017 và công văn số 726/NHNN-VP ngày 30/01/2018 về việc đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM.
Đồng thời, chủ động kiểm tra, phản hồi và xử lý kịp thời các sự cố về ATM theo phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng; giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ ATM để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch vào những ngày Tết; rà soát các ATM thường có hiện tượng quá tải, chủ động có các biện pháp nhằm giảm tải cho việc rút tiền mặt tại các ATM.
NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng thành phố Hà Nội, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TPHCM tiếp tục đôn đốc và chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ trên địa bàn thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thống đốc NHNN về việc đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM. Tăng cường kiểm tra và xử lý theo quy định các tổ chức vi phạm trong bảo đảm chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn.
Cùng với đó, theo dõi chặt chẽ thông tin, vụ việc liên quan đến chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM; chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các sự cố phát sinh trên địa bàn.
Mỹ An (T/h)