Tháng G?êng là tháng ăn chơ?/ngày xuân bát phố và? nơ? lộc về…
Đố? vớ? hầu hết chúng ta, một mình rong ruổ? trên ch?ếc xe gắn máy là một trả? ngh?ệm thú vị. Tuy nh?ên ch?a sẻ n?ềm vu? vớ? ngườ? khác trên cùng một yên xe cũng thêm sắc màu cho cuộc sống. Đặc b?ệt là trong những hành trình dà?, thêm bạn đồng hành gần như nhân đô? n?ềm vu?. Trong những ngày Tết thì nhu cầu này cũng tăng cao.
Kh? một ngườ? nào đó ngồ? trên xe cho bạn chở, bạn phả? chịu trách nh?ệm về ngườ? đó. Ngườ? đó g?ao phó sự an toàn của mình cho bạn, t?n tưởng vào bạn. Mố? quan hệ 2 ch?ều này cần được củng cố bở? v?ệc truyền đạt thông t?n qua lạ?.
Trên thị trường h?ện có bán một số th?ết bị thông t?n g?úp chúng ta nó? chuyện vớ? ngườ? đồng hành cho dù cả 2 đều sử dụng mũ bảo hộ trùm kín đầu.
Chúng ta không được phép xem v?ệc chở một ngườ? cũng g?ống như chở một bao khoa? vô tr? vô g?ác. Không thể vì sự phấn khích của mình mà chạy bạt mạng bất chấp nỗ? hoảng hốt của ngườ? ngồ? sau. Vì vậy ngườ? đ?ều kh?ển nên lắng nghe các lờ? yêu cầu của hành khách như đ? chậm lạ?, nhanh lên, ngừng lạ? để nghỉ ngơ?.
Luôn luôn nhớ rằng bạn đang đ? vớ? một con ngườ?, và đã là con ngườ? thì phả? có nỗ? sợ hã?, n?ềm vu? sướng và muốn ch?a sẻ cảm xúc. Truyền đạt thông t?n là cần th?ết đố? vớ? ngườ? ngồ? chung 1 yên xe, tương tự như nhu cầu đích thực trong cuộc sống.
Nhưng truyền đạt thông t?n không phả? là l?ên tục tán gẫu, gây sự phân tâm. Quan trọng nhất là không được tranh cã? hay thảo luận về một vấn đề đò? hỏ? phả? tập trung t?nh thần cao độ. Châm ngôn phương Tây có câu "Một lá? xe phân tâm là một lá? xe đã chết hoặc bị thương". Không những bạn mà cả hành khách cũng phả? b?ết đ?ều này để cả 2 được an toàn.
Chở ngườ? lần đầu ngồ? xe gắn máy, nhất th?ết nên chọn con đường êm á? và dễ lá?, có thể có phong cảnh đẹp. Tuyệt đố? tránh cho bạn đồng hành sau chuyến đ? cùng bạn phả? "sợ đến g?à".
Hãy k?ểm tra xe trước kh? đ?
Một số xe chỉ th?ết kế chỉ có một chỗ ngồ? cho ngườ? cầm lá?, chúng ta không nên chở thêm hành khách, gây cản trở cho ngườ? đ?ều kh?ển xe và hành khách cũng không thoả? má?.
Hầu hết các mẫu xe không có tựa lưng cho hành khách, t?êu b?ểu là dòng xe superb?ke và sportb?ke, nên nghỉ ngơ? kh? đ? được khoảng dướ? 320 km.
Đố? vớ? những mẫu xe có dựa lưng chuyên dành cho những chuyến đ? xa đường trường chẳng hạn như Honda Gold W?ng, ngườ? ngồ? sau có thể không mỏ? mệt vớ? quảng đường 480 km hoặc hơn thế nữa.
Hãy gh? nhớ là bạn có trách nh?ệm g?úp cho hành khách thoả? má? trong chuyến đ?, không ép hành khách gắng sức nh?ều quá.
Luôn nhớ chuẩn bị xe trong đ?ều k?ện hoàn th?ện để chuyến đ? được vu? vẻ là nh?ệm vụ trước mỗ? hành trình.
Găng tay xe máy cũng là trang bị cần th?ết cho ngườ? đ?ều kh?ển và cả hành khách để hạn chế trầy xước kh? xảy ra va chạm. Kh? đ? trong thành phố ngườ? lá? xe và hành khách có thể mặc quần jean hay áo khoác da hoặc vả?, nhưng nên nhớ vả? jean sẽ bị rách kh? mà? xuống mặt đường trong thờ? g?an không đến 1 g?ây nếu chúng ta gặp ta? nạn.
Nếu có kế hoạch đ? xa, cả ngườ? lá? và hành khách đều phả? được trang bị th?ết bị bảo hộ như nhau. Ủng, áo khoác, quần dà? bằng da và những thứ cần th?ết cho một cuộc hành trình dà?. Hãy nhớ rằng hành khách sẽ phả? đố? mặt vớ? những nguy cơ g?ống như ngườ? đ?ều kh?ển. Bảo đảm rằng hành khách cũng có thể chống chịu vớ? mưa nắng bằng quần áo không thấm nước, găng tay không thấm nước, g?ầy bốt da là những khoảng đầu tư rất cần th?ết cho một cuộc hành trình dà?.
Áo khoác da hoặc bằng loạ? sợ? tổng hợp bền chắc tốt hơn loạ? bằng sợ? cotton, nhưng tốt nhất là loạ? áo khoác tú? hơ?. Loạ? áo này có nút khở? động hệ thống bơm hơ? được nố? vớ? yên xe, kh? gặp ta? nạn bơm hơ? sẽ khở? động, áo sẽ phồng lên trong vòng 0,25 g?ây, g?ảm th?ểu các tác động va chạm.
Chỉ dẫn an toàn cho ngườ? ngồ? sau
Nếu hành khách của bạn chưa bao g?ờ cưỡ? xe gắn máy, chúng ta phả? chỉ dẫn ngườ? ta những vấn đề cơ bản kh? ngồ? trên xe.
Ngườ? mớ? ngồ? trên xe máy lần đầu thường có xu hướng đứng dậy kh? xe vào cua hoặc có những động thá? lắc mình, xoay ngườ? một cách bất ngờ kh?ến ngườ? đ?ều kh?ển có thể bị đảo tay lá?. Chúng ta cần dặn họ bình tĩnh, g?ữ cơ thể mềm mạ? để ngườ? lá? dễ đ?ều kh?ển xe. Tốt nhất là trong g?a? đoạn đầu của cuộc hành trình nên chạy ở tốc độ vừa phả? để hành khách quen dần vớ? cảm g?ác ngồ? trên xe gắn máy, không hoảng hốt kh? xe vào cua.
Dặn hành khách tránh l?ên tục va mũ bảo h?ểm của họ vào mũ của ngườ? đ?ều kh?ển. Kh? xe phanh gấp, họ chống tay vào bình xăng tránh đẩy vào lưng ngườ? lá? gây nguy h?ểm.
Để hành khách khỏ? bị bất ngờ và g?ữ được bình tĩnh, chúng ta cũng nên thông báo cho bạn đồng hành b?ết, trước kh? vào đoạn đường gập gềnh hay cua gấp.
Nguyễn L?nh (Tổng hợp)