Chiếm đoạt là phim Việt được chú ý vì quy tụ dàn sao gồm Miu Lê, Karik, Lãnh Thanh, Phương Anh Đào… Chưa kể trước khi phát hành, ê-kíp tung trailer và loạt hình ảnh hé lộ nhiều cảnh 18+, càng khiến dự án thêm xôn xao.
Ngày 14/11, phim Chiếm đoạt ra mắt tại TP.HCM, đánh dấu Miu Lê trở lại màn ảnh rộng và lần đầu đóng cảnh nóng trong sự nghiệp.
Trong phim, Miu Lê vào vai My - cô gái có vẻ ngoài trong sáng, dễ thương - chủ động tiếp cận gia đình Sơn và Hà (Lãnh Thanh, Phương Anh Đào) với động cơ riêng. My sẵn sàng cùng ông chủ quan hệ xác thịt, từ đó khiến nội bộ hào môn lục đục.
Dù từng tuyên bố không đóng cảnh nóng nhưng trong phim Miu Lê có 2 cảnh bạo liệt với Lãnh Thanh. Khi nhận lời mời của đạo diễn Thắng Vũ và đọc kịch bản, Miu Lê nhận thấy My là kiểu vai luôn tìm kiếm, khao khát thể hiện nhưng phải đóng cảnh nóng. Sau khi từ chối, cô trăn trở, suy nghĩ nhiều rồi quyết định nhận lời.
Đáng tiếc khi ra mắt, phim nhận nhiều lời chê về nội dung lẫn diễn xuất. Phần lớn khán giả tỏ ra thất vọng khi thấy các ngôi sao tham dự một dự án có chất lượng quá thấp.
Nội dung cũ kỹ, rối rắm
Theo thông tin trên báo Người Lao Động, câu chuyện xoay quanh đôi vợ chồng giàu có Sơn (Lãnh Thanh) và Hà (Phương Anh Đào) đang hạnh phúc trong ngôi nhà sang trọng, lại vừa chào đón em bé đầu lòng.
Hà được hưởng cảnh nhung lụa nhưng đôi lúc vẫn chịu sự dè bỉu từ phía bố mẹ chồng khi bước chân vào nhà Sơn. Khi có sự xuất hiện của cô gái xinh đẹp My (Miu Lê), cuộc sống trong mơ của cô bỗng nhiên bị đe dọa.
Ban đầu, My xin vào nhà Sơn chỉ để làm giữ trẻ. Nhưng sau đó, vì những âm mưu không ngờ tới, nhân vật tiếp cận và dụ dỗ Sơn, dần dần khiến gia đình anh nhiều phen rối ren.
Miu Lê vào vai cô giữ trẻ phá hoại hạnh phúc gia đình người khác.
Kịch bản Chiếm đoạt được làm lại từ phim truyền hình Babysitter (2016) của Hàn Quốc. Bản thân nguyên tác không quá nổi tiếng, câu chuyện cũng cũ kỹ, gợi nhớ nhiều tác phẩm có nội dung tương tự như The Housemaid (2010), The Taste of Money (2012)…
So với bản gốc, phiên bản Việt không có nhiều sáng tạo. Thách thức của các nhà làm phim là phải rút ngắn câu chuyện dài 4 tập vào thời lượng 113 phút.
Kết quả, nhiều nhân vật liên tục xuất hiện nhưng không được khai thác sâu. Đơn cử, Karik vào vai bạn thân Sơn là Hoàng, Hoa hậu Lương Thùy Linh vào vai em gái Sơn, Phương Thanh vào vai mẹ Sơn... Tất cả tạo nên những mối quan hệ chồng chéo và rối rắm.
Càng về cuối, phim hé lộ những bí mật của các nhân vật, cũng như sự thật đằng sau kế hoạch của My. Một số cú twist được cài cắm nhưng còn đơn giản nên dễ đoán, ít bất ngờ.
Cảnh nóng chỉ là yếu tố câu khách
Ngồi ghế đạo diễn là Thắng Vũ – từng làm một phim mang màu sắc nhẹ nhàng, dễ thương là Mùa viết tình ca (2018). Lần này, anh thay đổi phong cách khi chọn câu chuyện có hơi hướng giật gân, nhiều drama.
Đáng tiếc, bộ phim thiếu sự hấp dẫn, lôi cuốn do nhà làm phim xử lý nhịp điệu phim chưa tốt.
Một số hình ảnh trong phim.
Đạo diễn đưa vào phim nhiều cảnh nóng nhưng vô thưởng vô phạt trong khoảng nửa tiếng đầu. Đôi lúc, các phân đoạn này không đóng vai trò quan trọng trong nội dung mà chủ yếu được thêm vào để khơi gợi sự tò mò.
Các cảnh 18+ được thay đổi liên tục về bối cảnh từ nhà tắm, phòng ngủ đến phòng khách... Song, cách xử lý còn đơn giản, theo mô-típ của phim truyền hình nên chưa thể tạo cảm giác mạnh, kích thích cảm xúc khán giả.
Hơn nữa, cảnh nóng xuất hiện liên tục nhưng tâm lý nhân vật thì không được đầu tư. Điều đó khiến Sơn hiện lên như một người đàn ông nghiện tình dục mà đầu óc thì thiếu tính toán.
Diễn xuất nhạt nhoà
Chiếm đoạt được kỳ vọng tạo nhiều bất ngờ với dàn diễn viên nổi tiếng. Các diễn viên không thực sự tỏa sáng trong một kịch bản rối rắm, cũ kỹ dù đây là lần đầu tiên bộ đôi Miu Lê – Karik đứng chung trên màn ảnh rộng.
Vào vai My, Miu Lê thiếu sự quyến rũ và gian xảo cần có. Đôi lúc cô thể hiện được sở trường ở những cảnh ngây thơ, hài hước, nhưng lại hụt hơi khi hóa thân thành cô gái mưu mô, nhiều thủ đoạn.
Phương Anh Đào ở mức tròn vai nhưng ít bất ngờ. Lối diễn của cô còn một màu, đôi lúc tạo các giác hơi làm quá ở những cảnh tâm lý.
Diễn xuất của các diễn viên không giúp phim trở nên hấp dẫn hơn.
Lãnh Thanh và Karik có phần lép vế so với các bạn diễn nữ. Cách xử lý nhân vật của Lãnh Thanh vẫn quen thuộc, gợi nhớ các vai diễn trước đó của anh trong Chị chị em em (2019). Đài từ là yếu tố khiến anh bị mất điểm, đôi lúc khiến phim bị giảm cảm xúc.
Karik hoàn toàn mờ nhạt trong vai Hoàng. Tương tự, Lương Thùy Linh cũng chưa tạo được ấn tượng tốt trong lần đầu đóng điện ảnh. Cả hai vẫn ở mức tay ngang, đều chưa chứng minh được khả năng diễn xuất.
Chiếm đoạt ra mắt ngay sau 2 phim Việt ăn khách là Đất rừng phương Nam, Người vợ cuối cùng nhưng chưa thể "nối gót".
XEM THÊM: Hoa hậu Đỗ Thị Hà khoe vai trần bỏng mắt, chính thức làm CEO kinh doanh
Những suất chiếu sớm của Chiếm đoạt không thực sự được khán giả chú ý theo ghi nhận của Box Office Vietnam. Doanh thu phim trong những ngày đầu ra mắt tuần thấp hơn hẳn phim ca nhạc Những kỷ nguyên của Taylor Swift và phim Hàn Quốc Yêu lại vợ ngầu.
Thành tích của Chiếm đoạt không quá khó hiểu. Bởi lẽ, chất lượng phim chỉ ở mức trung bình. Đây thực sự là một dự án đáng thất vọng dù quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng.
Nhật Minh (T/h)