Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phát hiện mới về thời điểm uống thuốc huyết áp tốt nhất trong ngày

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Thời điểm uống thuốc huyết áp không quan trọng, cho dù là vào buổi sáng hay buổi tối, điều quan trọng là phải uống thuốc hằng ngày, không được quên.

Đối với người bị huyết áp thì việc duy trì uống thuốc huyết áp là rất quan trọng, bởi đây là một bệnh lý mãn tính, đòi hỏi người bệnh phải dùng thuốc suốt đời, nhằm kiểm soát chỉ số huyết áp ổn định, tránh các nguy cơ tim mạch tiến triển.

Thời điểm uống thuốc huyết áp tốt nhất trong ngày?

Các nhà khoa học từ Đại học British Columbia ở Canada đã đánh giá 5 thử nghiệm bao gồm gần 47.000 bệnh nhân, để xác nhận lại thời điểm tốt nhất uống thuốc huyết áp.

Kết quả là các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng thuyết phục cho thấy uống thuốc vào buổi tối cũng tốt như buổi sáng để chống lại đau tim, đột quỵ, suy tim hoặc tử vong, theo tờ Daily Mail. Điều này trái ngược với các nghiên cứu trước đây khuyên bệnh nhân nên uống thuốc trước khi đi ngủ để giảm một nửa nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Ricky Turgeon từ Đại học British Columbia, cho biết: Bệnh nhân nên uống thuốc hạ huyết áp hằng ngày vào bất kỳ thời điểm nào phù hợp nhất.

Đối với bệnh huyết áp cao, uống thuốc có thể giúp ngăn ngừa các biến chứng như bệnh tim, đột quỵ và các vấn đề về thận. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi xung quanh thời điểm dùng thuốc huyết áp, với một số chuyên gia cho rằng uống thuốc vào buổi tối là tối ưu vì huyết áp ban đêm là yếu tố dự báo kết quả bệnh tim tốt hơn so với huyết áp ban ngày.

Thời điểm uống thuốc huyết áp tốt nhất trong ngày?

Giáo sư Turgeon cho biết các nghiên cứu trước đây xem xét tác động của các loại thuốc này vào ban đêm đã cho thấy kết quả trái chiều. Để tìm hiểu thêm, nhóm đã phân tích dữ liệu từ 5 thử nghiệm, so sánh việc dùng tất cả các loại thuốc hạ huyết áp vào ban đêm và buổi sáng.

Giáo sư Turgeon cho biết nghiên cứu cho thấy thời điểm dùng thuốc không ảnh hưởng đến kết quả.

Các nhà nghiên cứu cho biết thời điểm dùng thuốc không ảnh hưởng đến các biến cố thứ cấp bao gồm gãy xương, bệnh tăng nhãn áp và các biến cố liên quan đến suy nghĩ và trí nhớ.

Giáo sư Bryan Williams, giám đốc khoa học và y khoa tại Quỹ Tim mạch Anh, dù không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: Những kết quả này củng cố thông điệp chính rằng bệnh nhân nên uống thuốc huyết áp vào thời điểm họ có khả năng nhớ nhất.

Thời điểm uống thuốc huyết áp không quan trọng, cho dù là vào buổi sáng hay buổi tối, điều quan trọng là phải uống thuốc hằng ngày, không được quên, theo Daily Mail.

4 điều người bệnh cao huyết áp cần tuân thủ

Tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ

Luôn luôn tuân thủ theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ về thời điểm uống thuốc phù hợp, loại thuốc và liều lượng cần dùng. Nếu có bất kỳ vấn đề hay thắc mắc gì, hãy thăm khám ngay để được bác sĩ tư vấn cụ thể.  

Luôn luôn tuân thủ theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ về thời điểm uống thuốc phù hợp, loại thuốc và liều lượng cần dùng.

Không bỏ sót liều

Để đảm bảo hiệu quả của thuốc huyết áp, quan trọng là bạn không nên bỏ sót bất kỳ liều thuốc nào. Nếu vô tình bỏ sót một liều, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết cách xử lý tình huống đó. 

Tuyệt đối không tự ý ngừng dùng thuốc

Tuyệt đối không tự ý thay đổi lịch trình uống thuốc, tự ý tăng/giảm liều thuốc hay tự ý ngừng dùng thuốc mà không được sự đồng ý của bác sĩ.

Tái khám định kỳ

Người bệnh cần thông báo cho bác sĩ biết về những triệu chứng nặng lên hoặc thuyên giảm và tái khám sức khỏe định kỳ thường xuyên theo lịch hẹn để được điều chỉnh phương pháp điều trị và thuốc thích hợp.

Tin nổi bật