Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Phát hiện 6 quả bom IS gài tại nhà thờ Hồi giáo nổi tiếng ở Iraq

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Iraq đã phát hiện 6 quả bom do khủng bố IS gài từ nhiều năm trước tại nhà thờ Hồi giáo nổi tiếng al-Nuri trong quá trình trùng tu.

Ngày 30/6, các chuyên gia về vật liệu nổ của Iraq đã vô hiệu hóa sáu quả bom được cho là do các phần tử của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cài đặt từ nhiều năm trước trong nhà thờ Hồi giáo lịch sử al-Nuri ở thành phố Mosul, miền Bắc nước này.

Thiếu tá Ahmed Sabre, thành viên lực lượng cảnh sát Mosul, nói với truyền thông: "Đây là những quả bom tự chế được gài theo cách phức tạp, nhưng các chuyên gia về chất nổ đã tháo gỡ chúng mà không gây thương vong".

Ông Sabre cho biết thêm công tác trùng tu nhà thờ Hồi giáo al-Nuri do Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) thực hiện đã có thể nối lại.

Nhà thờ Hồi giáo al-Nuri. Ảnh: AP

Hoạt động trùng tu trước đó đã bị tạm dừng sau khi có thông tin phát hiện bom ở bức tường phía nam của phòng cầu nguyện trong nhà thờ Hồi giáo này.

Chia sẻ với phóng viên, một đại diện của UNESCO cho biết đây là "những thiết bị nổ cỡ lớn, được gài để có thể gây ra sự tàn phá trên diện rộng".

"Những thiết bị nổ này được giấu bên trong tường và được xây bao quanh. Đó là lý do các lực lượng Iraq không thể phát hiện chúng khi rà phá địa điểm này vào năm 2020", UNESCO cho hay.

IS từng đặt bom và kích nổ nhà thờ Hồi giáo al-Nuri cùng ngọn tháp nghiêng mang tính biểu tượng của công trình này vào ngày 21/6/2017.

UNESCO đã giám sát các nỗ lực xây dựng lại nhà thờ và các di sản khác ở thành phố Mosul sau khi các lực lượng sở tại với sự hỗ trợ của liên quân quốc tế chống khủng bố do Mỹ đứng đầu đã đẩy lùi được IS khỏi thành trì cuối cùng của tổ chức khủng bố này ở Iraq.

Tin nổi bật