Trong năm 2019, Công ty Pharmacity ghi nhận lỗ ròng 265 tỷ đồng, đi đúng kế hoạch đề ra.
Chuỗi nhà thuốc Pharmacity vừa công bố tình hình sử dụng vốn huy động từ trái phiếu năm 2019.
Ghi nhận, chuỗi đã sử dụng hơn 80% - tương ứng 121 tỷ đồng – trên tổng số 150 tỷ trái phiếu phát hành năm qua. Mục đích sử dụng vốn nhằm đầu tư mở cửa hàng mới và bổ sung vốn lưu động cho cửa hàng mới.
Về kinh doanh, năm 2019 Công ty ghi nhận lỗ ròng 265 tỷ đồng, đi đúng kế hoạch đề ra. Con số doanh thu không được tiết lộ, tuy nhiên trong lần chia sẻ đầu năm 2020, đại diện Pharmacity cho biết đạt mức tăng 129% so với năm 2018 – tương đương đạt khoảng 487 tỷ đồng.
Thời gian gần đây, Pharmacity liên tục huy động vốn. Ảnh: Báo Đầu tư |
Pharmacity là chủ sở hữu chuỗi nhà thuốc cùng tên lớn nhất cả nước, với 315 cửa hàng tới thời điểm hiện nay, chủ yếu tập trung tại TP.HCM, Hà Nội và một số tỉnh thành phía Nam.
Thành lập từ năm 2012 với chiến lược phân phối dược phẩm qua hệ thống cửa hàng rộng khắp, Pharmacity có vốn điều lệ ban đầu chỉ là 7 tỷ đồng, trong đó cổ đông lớn nhất là bà Phạm Thị Thanh Hoài với tỷ lệ 90%, 4 cổ đông khác chia đều 10% còn lại là bà Phạm Thị Thanh Hoà, ông Lê Bảo Chân Thiện, bà Trần Minh Ngọc Thu và bà Trương Ngọc Phụng.
Bước ngoặt lớn xảy đến vào tháng 9/2017 khi ông Christopher Randy Stroud (Chris Blank) làm Tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật của Pharmacity thay bà Phạm Thị Thanh Hoài. Dù vậy, nữ doanh nhân sinh năm 1987 vẫn là Chủ tịch HĐQT Pharmacity cho tới nay. Tìm hiểu của Nhadautu.vn cho thấy hai lãnh đạo cao nhất của Pharmacity cùng thường trú ở một địa chỉ tại quận 2, TP.HCM
Từ khi thay đổi cơ cấu lãnh đạo, Pharmacity trở thành hiện tượng khi mở rộng hệ thống phân phối với cấp số nhân. Bên cạnh đó, nguồn nội lực cũng liên tục được tăng cường, khi vốn điều lệ tăng mạnh từ 37 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng cuối năm 2018, rồi 386,4 tỷ đồng cuối năm 2019.
Thời gian gần đây, Pharmacity liên tục huy động vốn. Đầu năm 2020, Pharmacity công bố vừa gọi vốn thành công 730 tỷ đồng (tương đương 31,8 triệu USD) - khoản đầu tiên của vòng Series C và cũng là mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay. Nguồn vốn này chuỗi dự kiến sử dụng nhằm phát triển mạnh trong thời gian tới.
Sau khi dồn dập tăng vốn, Pharmacity năm 2019 đã mở thêm 95 cửa hàng, đạt tới 252 cửa hàng và dự kiến năm 2020 tiếp tục mở mới 350 cửa hàng và đạt con số 1.000 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2021.
Vũ Đậu (T/h)