Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Zelensky tuyên bố bất ngờ về kịch bản xung đột ở Ukraine sau bầu cử Mỹ 2024

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ có thể ảnh hưởng tới sự hỗ trợ dành cho Kiev từ các đồng minh phương Tây.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Financial Times, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố có 3 kịch bản có thể xảy ra đối với cuộc xung đột ở Ukraine sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, theo báo Dân Trí. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh rằng, kết quả của cuộc bầu cử này có thể ảnh hưởng tới sự hỗ trợ dành cho Kiev từ các đồng minh phương Tây.

Theo Tổng thống Zelensky, kịch bản đầu tiên là duy trì sự ủng hộ hiện tại nhưng có cảnh báo và sự thận trọng từ một số đối tác do lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn và leo thang. Ông lưu ý, những đồng minh như vậy có thể tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine nhưng sẽ hạn chế một số hành động của họ do sợ làm trầm trọng thêm xung đột.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Tổng thống Zelensky không nêu rõ về hai kịch bản còn lại trong cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, các kênh truyền thông Ukraine, đặc biệt là cổng thông tin "Strana", gợi ý rằng các kịch bản này có thể bao gồm việc giảm viện trợ cho Ukraine hoặc hối thúc Kiev tham gia các cuộc đàm phán hòa bình và đóng băng xung đột.

Các nhà phân tích nhận định, lựa chọn thứ 3 là tăng mạnh viện trợ quân sự cho Ukraine, bao gồm thông qua "kế hoạch chiến thắng" của Tổng thống Zelensky, trong đó đưa ra các hành động tích cực hơn để giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn các vùng lãnh thổ.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng Ukraine vẫn tiếp tục trông cậy vào phương Tây, thế nhưng tình hình chính trị ở Mỹ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ và khối lượng viện trợ quân sự được chuyển giao cho Kiev.

Ngoài ra, ông cho rằng biên giới của Ukraine sau khi kết thúc xung đột phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, song Kiev sẽ không công nhận việc mất lãnh thổ về mặt pháp lý.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa) từng nhiều lần tuyên bố có thể chấm dứt xung đột Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử. Ông cho biết sẽ buộc Moscow và Kiev ngồi vào bàn đàm phán. 

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump không ít lần chỉ trích việc Mỹ tiếp tục đổ hàng tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Cựu Tổng thống Mỹ phát tín hiệu sẽ cắt viện trợ cho Kiev nếu tái đắc cử.

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (ứng viên tổng thống đảng Dân chủ) được dự đoán là sẽ tiếp tục duy trì chính sách của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với Ukraine và Nga.

Về phía Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông chưa rõ khi nào Moscow sẽ giành chiến thắng trước Kiev trong cuộc xung đột, tuy nhiên, lực lượng của Moscow sẵn sàng chiến đấu cho đến khi đạt được chiến thắng, theo thông tin trên báo Tin Tức.

“Việc đặt ra bất kỳ thời hạn nào là một vấn đề rất phức tạp. Và hoàn toàn phản tác dụng. Chúng ta vừa nói về khả năng đàm phán hòa bình. Chà, tôi hoàn toàn ủng hộ. Và tôi đã nói về cách điều này có thể được thực hiện. Nếu đây là quan điểm chân thành từ phía bên kia, thì xin mời - càng sớm càng tốt”, ông Putin chia sẻ với các phóng viên hôm 18/10.

Cũng theo Tổng thống Putin, quân đội Nga không chỉ trở thành một trong những đội quân công nghệ cao nhất, mà còn là một trong những đội quân sẵn sàng chiến đấu nhất và Nga sẵn sàng tiếp tục cuộc chiến này để cuối cùng chiến thắng sẽ thuộc về Moscow.

Tin nổi bật