Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Zelensky nói gì về thông tin Ukraine tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân?

  • Đinh Kim (Theo RT, Ukrainska Pravda)
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã phủ nhận việc Ukraine đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

RT đưa tin, trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại Brussels (Bỉ) hôm 17/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phủ nhận việc Kiev đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

“Đôi khi chúng ta tự tạo ra vấn đề cho chính mình. Bây giờ các bạn bắt đầu làm điều đó. Vậy nên, chúng tôi chưa bao giờ nói về việc chúng tôi đang chuẩn bị tạo ra vũ khí hạt nhân hoặc thứ gì đó tương tự”, ông Zelensky nói.

Nhà lãnh đạo Ukraine chia sẻ thêm: “Đó là lý do vì sao tôi nói rằng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài NATO. Đó là tín hiệu của tôi nhưng chúng tôi không sản xuất vũ khí hạt nhân. Xin đừng lan truyền những thông điệp này”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Những phát biểu trên dường như trái ngược với tuyên bố mà ông Zelensky đưa ra trước đó vào cùng ngày, khi ông tuyên bố đất nước chỉ có hai lựa chọn để đảm bảo an ninh của mình: Hoặc gia nhập NATO hoặc sở hữu vũ khí hạt nhân.

“Khi nói chuyện với ông Donald Trump, tôi đã hỏi ông ấy ‘Lối thoát nào cho chúng tôi?’ Hoặc là Ukraine sẽ có vũ khí hạt nhân và chúng sẽ đóng vai trò bảo vệ, hoặc chúng tôi cần phải tham gia vào một số liên minh. Chúng tôi không biết bất kỳ liên minh hiệu quả nào ngoài NATO”, ông Zelensky nói và cho hay Kiev đã chọn trở thành thành viên NATO.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Heorhii Tykhyi đã phủ nhận thông tin mà tờ Bild của Đức đăng tải, liên quan đến các kế hoạch được cho là của Ukraine nhằm phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Được biết, tờ Bild đã dẫn lời “một quan chức Ukraine giấu tên” cho hay Kiev được cho là đã sẵn sàng phát triển vũ khí hạt nhân trong vòng vài tuần để sử dụng chống lại Nga.

Ông Heorhii Tykhyi nhấn mạnh rằng, Ukraine vẫn luôn và tiếp tục là "một bên cam kết tham gia Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT), mà nước này đã tham gia vào năm 1994, sau khi từ bỏ năng lực hạt nhân quân sự mạnh thứ ba thế giới".

“Bất chấp cuộc xung đột đang diễn ra, Ukraine vẫn tiếp tục tuân thủ các điều khoản của NPT và vẫn là một bên tham gia có trách nhiệm trong chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế”, European Pravda trích dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine.

Tin nổi bật