Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Zelensky nêu kịch bản xấu với Ukraine dù nhận tiêm kích F-16

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, việc nhận tiêm kích F-16 từ các quốc gia phương Tây có thể không giúp nước này chống lại Nga trên không.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết số lượng máy bay chiến đấu F-16 mà nước này nhận được từ các đồng minh phương Tây trong năm nay sẽ không đủ để chống lại lực lượng không quân Nga. Ông nhấn mạnh quyết định chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine mang tính chiến lược, nhưng số lượng không phải là chiến lược.

"Tôi không thể nói ngay bây giờ sẽ có bao nhiêu máy bay như thế này. Chúng chắc chắn sẽ tăng cường sức mạnh cho chúng tôi nhưng liệu số lượng những máy bay này có đủ để Ukraine chiến đấu ngang hàng với phi đội không quân Nga hay không? Tôi tin rằng số lượng sẽ không đủ. Chúng tôi có mong đợi nhiều hơn không? Có chứ", ông Zelensky nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo ở Kiev hôm 15/7.

Tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận chưa nhận đủ số lượng tiêm kích F-16. Ảnh: Getty Images

Tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các đồng minh NATO đã bắt đầu chuyển giao máy bay F-16 do nước nàysản xuất cho Ukraine. Ông tuyên bố rằng các máy bay chiến đấu F-16 sẽ bay trên bầu trời Ukraine vào mùa hè 2024 để đảm bảo rằng nước này có thể tiếp tục tự vệ hiệu quả trước Nga.

Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan và Bỉ đã cam kết gửi hơn 60 máy bay chiến đấu đến Ukraine vào mùa hè này. Tuy nhiên, Bloomberg trích dẫn các nguồn tin giấu tên đưa tin vào ngày 12/7 rằng năm nay, Ukraine có thể nhận được ít máy bay hơn nhiều so với mong đợi. Cụ thể là khoảng 6 tiêm kích F-16 vào mùa hè này và lên tới 20 chiếc khác vào cuối năm 2024.

Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất đồng thời lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này "thay đổi cuộc chơi" trước Nga. Đến tháng 8/2023, Mỹ cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp các tiêm kích F-16 cho Ukraine.

Trong khi đó, ngày 29/5, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra lời cảnh báo với phương Tây rằng, những tiêm kích F-16 sẽ bị phá hủy giống như các loại vũ khí khác mà các nước NATO từng cung cấp cho Ukraine trong thời gian cuộc xung đột giữa hai bên nổ ra.

Ông Andrey Kartapolov - Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) cũng tuyên bố bất kỳ sân bay nào có máy bay chiến đấu F-16 được sử dụng trong nhiệm vụ chiến đấu của Ukraine, dù ở trong hay ngoài lãnh thổ đối phương, đều sẽ là mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

Theo Newsweek

Tin nổi bật