Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ông Zelensky báo cáo "kết quả quan trọng" sau vụ nổ "như động đất" ở kho vũ khí Nga

  • Đinh Kim (Theo Reuters)
(DS&PL) -

Trong bài phát biểu qua video, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi kết quả của một cuộc tấn công nhưng không nêu rõ mục tiêu bị tập kích.

Reuters dẫn thông tin từ các blogger về xung đột và một số phương tiện truyền thông cho hay, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) quy mô lớn của Ukraine vào Nga đã gây ra một vụ nổ lớn “như động đất” tại một kho vũ khí lớn ở khu vực Tver vào ngày 18/9, buộc một thị trấn gần đó phải sơ tán.

Trong các video và hình ảnh chưa được xác minh trên mạng xã hội, một quả cầu lửa “khổng lồ” bùng nổ trên bầu trời đêm cùng nhiều vụ nổ “vang như sấm” trên một hồ nước cách Moscow khoảng 380km về phía Tây.

Các vệ tinh của NASA đã phát hiện các nguồn nhiệt mạnh phát ra từ một khu vực có diện tích khoảng 14km2 tại địa điểm này vào sáng sớm. Ngoài ra, các trạm theo dõi động đất ghi nhận những động tĩnh mà cảm biến cho là một trận động đất nhỏ.

Cuộc tấn công bằng UAV quy mô lớn của Ukraine vào Nga đã gây ra một vụ nổ lớn “như động đất” tại một kho vũ khí lớn ở khu vực Tver. Ảnh: Reuters

“Đối phương đã tấn công một kho đạn dược tại khu vực Toropets. Mọi thứ có thể cháy đều đã cháy và phát nổ”, Yuri Podolyaka - một blogger quân sự thân Nga gốc Ukraine cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một bài phát biểu qua video đã ca ngợi kết quả của một cuộc tấn công nhưng không nêu mục tiêu cụ thể.

Ông cho hay: “Một kết quả quan trọng đã đạt được vào đêm qua trên lãnh thổ Nga và những hành động như vậy sẽ làm suy yếu đối phương. Tôi cảm ơn tất cả những người đã tham gia cuộc tấn công. Sự chính xác như vậy thực sự truyền cảm hứng”.

Tổng thống Zelensky cảm ơn Cơ quan An ninh quốc gia Ukraine (SBU), Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) và Lực lượng tác chiến đặc biệt. Một nguồn tin trong SBU trước đó chia sẻ với Reuters rằng, cuộc tấn công bằng UAV đã phá hủy một kho chứa tên lửa, bom dẫn đường và đạn pháo.

Trước đây, truyền thông nhà nước Nga từng đưa tin rằng một kho vũ khí thông thường lớn đã được đặt tại địa điểm xảy ra vụ nổ.

Ngọn lửa bùng lên trong một vụ nổ tại Toropets (vùng Tver, Nga). Ảnh: Reuters

Theo ông Igor Rudenya – Thống đốc vùng Tver, UAV của Ukraine đã bị bắn hạ, một đám cháy bùng phát và một số cư dân đang được sơ tán. Tuy nhiên, ông không tiết lộ cụ thể vật thể đang cháy là gì

“Một đám cháy bắt đầu với những tiếng nổ”, người phụ nữ tên Irina chia sẻ. Được biết, các thành viên trong gia đình người phụ nữ đã được sơ tán khỏi Toropets.

Thống đốc vùng Tver sau đó thông tin, tính đến giữa trưa (theo giờ địa phương), tình hình tại Toropets đã ổn định và cư dân đã sơ tán có thể quay trở lại. Ông cho biết thêm rằng, đám cháy đã được dập tắt và không ghi nhận trường hợp tử vong nào.

Cả Nga và Ukraine đều báo cáo hàng chục cuộc tấn công bằng UAV của đối phương vào lãnh thổ của mình trong đêm, trong khi lực lượng Nga tiến quân ở miền Đông Ukraine.

Ông George William Herbert thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury tại Monterey (California, Mỹ) nhận định, quy mô vụ nổ chính như trong video trên mạng xã hội được xác định tương đương như 200 – 240 tấn thuốc nổ mạnh phát nổ.

Nga và Ukraine đều báo cáo hàng chục cuộc tấn công bằng UAV của đối phương vào lãnh thổ của mình trong đêm. Ảnh minh họa: Reuters

Một số blogger quân sự đã đặt ra câu hỏi làm cách nào mà UAV lại có thể gây ra những vụ nổ lớn như vậy tại một cơ sở được cho là kiên cố.

Theo bản tin của hãng thông tấn nhà nước Nga RIA từ năm 2018, Moscow đang xây dựng một kho vũ khí để lưu trữ tên lửa, đạn dược và thuốc nổ tại Toropets - thị trấn 1.000 năm tuổi, với dân số chỉ hơn 11.000 người.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga khi đó là ông Dmitry Bulgakov chia sẻ với RIA rằng, cơ sở này có thể bảo vệ các loại vũ khí khỏi tên lửa, thậm chí là một cuộc tấn công hạt nhân nhỏ. Ông Bulgakov bị bắt vào đầu năm nay vì tội tham nhũng nhưng ông phủ nhận cáo buộc.

“Cơ sở đó đảm bảo việc lưu giữ đáng tin cậy và an toàn, bảo vệ các vũ khí khỏi các cuộc không kích và tên lửa, thậm chí khỏi các yếu tố gây hại của một vụ nổ hạt nhân", RIA dẫn lời ông Bulgakov vào thời điểm đó.

Phía Moscow báo cáo rằng, các đơn vị phòng không của họ đã phá hủy 54 UAV được phóng vào 5 khu vực của Nga trong đêm nhưng không đề cập đến Tver. Trong khi đó, Kiev cho biết họ đã bắn hạ 46/52 UAV được Moscow phóng trong đêm. Cũng theo thông tin từ Ukraine, Nga đã triển khai 3 tên lửa không dẫn đường nhưng chúng không đến được mục tiêu.

Tin nổi bật