Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Ổ nhóm buôn người xuyên quốc gia "sa lưới"

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Quá trình điều tra xác định, thủ đoạn của nhóm đối tượng là lợi dụng hoạt động môi giới hôn nhân để tìm kiếm, dụ dỗ những người phụ nữ Việt Nam nhẹ dạ, cả tin.

Công an tỉnh Lào Cai phá thành công chuyên án, bắt giữ ổ nhóm mua bán người sang Trung Quốc. Trước đó, thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người; hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày Toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7”, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ phát hiện 1 nhóm gồm 4 đối tượng có dấu hiệu mua bán người sang Trung Quốc. lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh, nhanh chóng điều tra, xác minh, bắt giữ các đối tượng có liên quan.

Đến ngày 14/9, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Công an tỉnh Lào Cai, Ban chuyên án tiến hành triển khai 7 tổ công tác, đồng loạt bắt giữ, khám xét đối với các đối tượng liên quan trong chuyên án gồm: Ma Seo Sẻ (SN 1994); Sùng Seo Dìn (SN 1996 cùng trú tại xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai); Ly Seo Nủ (SN 1995, trú tại xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai); Cư Seo Đồng (SN 1997, trú tại thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai).

Nhóm đối tượng tại cơ quan công an. (Ảnh: Thanh Tuấn)

Quá trình đấu tranh đã làm rõ, các đối tượng lợi dụng hoạt động môi giới hôn nhân để tìm kiếm, dụ dỗ những người phụ nữ Việt Nam có nguyện vọng lấy chồng Trung Quốc, sau đó giao nạn nhân cho các đối tượng môi giới để bán cho những người có nhu cầu lấy vợ, hiện đang sinh sống tại các vùng sâu nội địa nước bạn.

Bước đầu xác định, từ tháng 5 đến tháng 7/2023, các đối tượng đã có hành vi mua bán 4 nạn nhân sang Trung Quốc, gồm chị M.T.T. (SN 2005, trú tại huyện Mường Khương); chị S.T.H. (SN 2006, trú tại huyện Bảo Thắng); chị T.T.M. (SN 1993, trú tại tỉnh Cao Bằng) và chị V.T.S. (SN 2003, trú tại tỉnh Sơn La).

Ban chuyên án đã tập trung đấu tranh quyết liệt với các đối tượng, đến ngày 18-9 đã thu thập được đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi của các đối tượng đủ yếu tố cấu thành tội "mua bán người" theo quy định tại khoản 2, Điều 150 Bộ luật Hình sự. Cơ quan Công an đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ hình sự 4 đối tượng trên.

Hiện Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Lào Cai đang tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án và phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh củng cố tài liệu, chứng cứ để điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Tin nổi bật