Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nữ ứng viên Giáo sư 2024, hiệu trưởng một trường ĐH danh tiếng ở TP.HCM là ai?

  • Hoàng Yên
(DS&PL) -

Bà Ngô Thị Phương Lan, ứng viên Giáo sư 2024 duy nhất của ngành Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học, hiện là hiệu trưởng một trường ĐH danh tiếng ở TP.HCM.

Trong 62 ứng viên giáo sư năm 2024, bà Ngô Thị Phương Lan là ứng viên duy nhất của ngành Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học.

Nữ ứng viên Giáo sư 2024 Ngô Thị Phương Lan, sinh năm 1974, quê ở xã Tân Ân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Bà Lan hiện là Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Bà Lan từng tốt nghiệp đại học ngành Đông Phương học, chuyên ngành Đông Nam Á học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM năm 1997.

Vào năm 2002, bà Ngô Thị Phương Lan tốt nghiệp thạc sĩ ngành Nhân học, chuyên ngành Nhân học văn hóa xã hội tại Đại học Toronto, Canada. Đến năm 2012, bà bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ngành Lịch sử, chuyên ngành Dân tộc học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, với đề tài nghiên cứu về hành vi giảm thiểu rủi ro và việc vận dụng nguồn vốn xã hội của nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong quá trình chuyển đổi từ trồng lúa sang nuôi tôm.

Bà Ngô Thị Phương Lan, ứng viên Giáo sư 2024 duy nhất của ngành Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học, hiện là hiệu trưởng một trường ĐH danh tiếng ở TP.HCM.

Năm 2018, bà Lan được công nhận đạt chuẩn chức danh phó giáo sư, chuyên ngành Dân tộc học. Trong công việc, bà Lan từng trải qua các vị trí từ trợ giảng, khoa Đông Phương đến giảng viên phó trưởng khoa Khoa Nhân học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Từ năm 2012 đến 2018, bà làm phó hiệu trưởng trường này. Đặc biệt, năm 2018, bà Ngô Thị Phương Lan được bổ nhiệm làm hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM khi mới 44 tuổi và được tái bổ nhiệm vị trí này vào năm 2023.

Theo bản đăng ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, trong nghiên cứu khoa học, nữ hiệu trưởng từng hoàn thành nhiều đề tài, nhiệm vụ, được nhiều khen thưởng.

Bà Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM, đã hướng dẫn thành công 2 nghiên cứu sinh bảo vệ luận án tiến sĩ và 19 học viên thạc sĩ. Bà cũng đã hoàn thành 9 đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp Đại học Quốc gia TP.HCM, cấp trường và cấp bộ. Đáng chú ý, bà đã công bố 53 bài báo khoa học, trong đó có 5 bài trên các tạp chí quốc tế uy tín. Ngoài ra, bà còn xuất bản 13 cuốn sách.

Hướng nghiên cứu chính của bà bao gồm Nhân học, Dân tộc học kinh tế; Sinh kế tộc người - Nhân học sinh thái và môi trường; Du lịch nông nghiệp - nông thôn; và Nhân học phát triển. Bà Lan đã nhận được nhiều giải thưởng từ nhà nước, các bộ ngành và các tổ chức quốc tế.

Từ năm 2018 đến 2023, bà Lan luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ của một nhà giáo theo tiêu chuẩn quy định tại khoản 2 Điều 61 của Luật Giáo dục. Các thành tích bao gồm danh hiệu Giảng viên giỏi, Chiến sĩ thi đua cấp Đại học Quốc gia và cấp bộ.

Những thành công này được thể hiện qua việc bà hoàn thành các nhiệm vụ đào tạo, đáp ứng định mức giảng dạy, thiết kế các học phần chuyên ngành cho cả bậc đại học và sau đại học. Đồng thời, bà cũng hướng dẫn các nghiên cứu sinh và học viên thạc sĩ đạt kết quả tốt trong luận án và luận văn.

Bà Lan còn xuất bản nhiều ấn phẩm sách phục vụ cho đào tạo và nghiên cứu tại các nhà xuất bản uy tín trong và ngoài nước, xây dựng các chương trình đào tạo bậc đại học và sau đại học. Bên cạnh đó, bà cũng tích cực tham gia các nhóm nghiên cứu trong nước và quốc tế, công bố nhiều ấn phẩm khoa học và chủ trì tổ chức các hội thảo khoa học lớn.

Tin nổi bật