Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nữ quân nhân Ukraine đối mặt với hàng loạt khó khăn trên chiến trường

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Các nữ quân nhân Ukraine vừa phải chiến đấu ngoài tiền tuyến vừa phải đấu tranh với nạn quấy rối và phân biệt đối xử trong chính quân đội quốc gia.

Theo thông tin do tờ Guardian đăng tải, hiện lực lượng vũ trang Ukraine có khoảng 60.000 nữ quân nhân, trong đó 5.000 người ở tiền tuyến. Bộ Quốc phòng Ukraine thưỡng xuyên đăng hình ảnh nam nữ quân nhân kề vai sát cánh chiến đấu trong tuyên truyền.

Tuy nhiên, phái nữ vẫn phải đối mặt với thực tế bị thiếu tôn trọng trong quân ngũ Ukraine. Đó là điều khiến cho trung sĩ Nadiya Haran (27 tuổi) thất vọng và giận dữ. Cô từng muốn làm phiên dịch viên nhưng luật pháp Ukraine không cho phép phụ nữ đảm nhận các vai trò cấp cao, kể cả những người trong vai trò chiến đấu. Năm 2017 cô buộc phải nhập ngũ với vai trò là kỹ thuật viên vô tuyến điện.

Trung sĩ Nadiya Haran thất vọng khi quân nhân nữ bị phân biệt đối xử trong quân đội Ukraine. Ảnh: Guardian

Cô Haran cho biết, bình đẳng giới chỉ xuất hiện trên giấy tờ mà không có bằng chứng cụ thể. Thực tế, nhu cầu của phụ nữ về đồng phục, áo chống đạn, vệ sinh và cơ hội thăng tiến không được ưu tiên. Nhiều nam quân nhân thậm chí còn coi đó là hành động khiêu khích.

"Chúng tôi phải chiến đấu với hai kẻ thù cùng lúc. Kẻ thứ nhất rõ ràng là quân Nga. Kẻ thứ hai là những định kiến, sự kỳ thị mà chúng tôi phải đối mặt hàng ngày. Nơi duy nhất không tồn tại kỳ thị là trên chiến tuyến ác liệt, bởi ai cũng bận chiến đấu vì đất nước", nữ trung sĩ chia sẻ.

Các nữ quân nhân buộc phải mặc quân phục thiết kế cho nam giới, hoặc tự mua hay tìm nhà tài trợ. Cô Haran cho hay từng bị chấn thương đầu gối vì không thể đi lại bình thường trong bộ đồ quá khổ. Áo chống đạn do quân đội cung cấp không thiết kế cho phụ nữ nên gây bó ngực hoặc không ôm bụng, khiến các cơ quan quan trọng dễ bị tổn thương.

Cô Kateryna Myronchuck (26 tuổi) - trung úy của Lữ đoàn 36 cũng phải tự mua đồng phục và áo khoác bởi quân phục được phát khiến cô đau lưng. Giày dép cũng là vấn đề vì rất khó tìm được giày bốt cỡ nhỏ cho phụ nữ.

Đế khắc phục tình trạng này, ngày 6/8, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, thiết kế về quân phục riêng cho các nữ binh sĩ đã được phê duyệt và sẽ sớm được cung cấp cho quân đội Ukraine. Ông Reznikov đồng thời tiết lộ rằng chính quyền cũng đang làm việc để ra mắt thêm áo chống đạn dành cho phái nữ.

Cô Kateryna Myronchuck phải tự mua áo khoác riêng khi phục vụ trong quân đội Ukraine. Ảnh: Guardian

Song, danh sách đồ cần thiết vẫn còn rất nhiều, đặc biệt là công cụ giúp phụ nữ tránh nhiễm khuẩn khi đi vệ sinh trong chiến hào. Đội ngũ y bác sĩ tại chiến trường không được đào tạo về phụ khoa. Khi hợp đồng với nữ quân nhân kết thúc, họ phải kiểm tra sức khỏe lại để được tái nhập ngũ. Nhiều người cho rằng đây là hình thức kiểm tra để chắc chắn họ không mang thai và được xin nghỉ phép có lương.

Trung sĩ Haran nhận định điều cấp bách nhất cần thay đổi lúc này là tâm lý. Cô vừa chuyển khỏi đơn vị cũ sau khi khiếu nại về sĩ quan cấp cao không được giải quyết. Một cấp trên từng nói với cô rằng "chỗ của đàn bà là ở trong bếp". Nhiều nữ quân nhân khác cũng có trải nghiệm tương tự.

"Hôm qua tôi vừa trò chuyện với một cô gái. Cô ấy biết tôi từng làm cố vấn về giới tính trong quân đội. Cô ấy bị cấp trên đưa vào cơ sở tâm thần dù bản thân không đồng ý vì đã xin chuyển đơn vị chiến đấu", cô Haran nói.

Nữ quân nhân tiết lộ thêm rằng cấp dưới cũ của cô đã từng đứng lên tố cáo hành vi quấy rối tình dục trong quân đội. Vụ việc có nhân chứng nhưng tất cả đều là đàn ông và đã từ chối đứng ra làm chứng. Trong khi đó, chỉ huy đe dọa sẽ đưa cô ấy vào cơ sở tâm thần bởi dám nộp đơn báo cáo bị quấy rối tình dục. Cô Haran cho rằng, vẫn còn nhiều người coi thường việc phụ nữ nhập ngũ, cũng có người tìm cách lợi dụng việc này.

"Tôi rời lữ đoàn cũ bởi có lãnh đạo chuyên quấy rối phụ nữ và tôi biết về các trường hợp bị quấy rối. Một số là lính dưới quyền tôi. Tôi bị yêu cầu giữ im lặng vì hắn không quấy rối tôi", cô bộc bạch đồng thời cho biết dù có nhiều lý do để xuất ngũ, số lượng phụ nữ đảm nhận các vai trò cấp cao trong quân đội Ukraine vẫn đang tăng lên.  

Phương Uyên (Theo Guardian)

Tin nổi bật