Đóng

NSƯT Đỗ Bạch Diện qua đời

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

NSƯT Đỗ Bạch Diện gắn bó với cải lương hơn nửa thế kỷ. Ông từng được coi là hiện tượng của cải lương đất Bắc một thời.

Theo thông tin từ NSND Triệu Trung Kiên, NSƯT Đỗ Bạch Diện - kép đẹp nổi tiếng một thời của Nhà hát Cải lương trung ương - đã qua đời hôm 1/11. Tang lễ của ông diễn ra từ 7h15 sáng 4/11 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Đống Đa, Tiền Phong thông tin. 

NSƯT Bạch Diện sinh năm 1941 tại Hà Nội. Năm 18 tuổi, ông gia nhập Đoàn cải lương Kim Phụng, nhanh chóng trở thành diễn viên sáng giá của đoàn. Sau 10 năm gắn bó với Kim Phụng, ông trở về Nhà hát Cải lương trung ương.

Năm 1993, ông được phong tặng danh hiệu NSƯT. Nghệ sĩ Bạch Diện gắn bó với cải lương hơn nửa thế kỷ. Ông từng được coi là hiện tượng của cải lương đất Bắc một thời.

"Giai đoạn hoàng kim của ông, tôi mới vài tuổi, nhưng ấn tượng về những vai diễn của ông in dấu sâu đậm trong tôi. Tôi cũng có dịp được đứng chung sân khấu với ông trong nhân vật hai cha con của vở Người mài ngọc (1994). Sau này, ông còn làm nhiều việc khác như chuyển thể cải lương, tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim truyền hình và đã tạo nên dấu ấn rất riêng. Khán giả và đồng nghiệp sẽ mãi nhớ đến ông như một dấu ấn đẹp của nền nghệ thuật Việt Nam thời hiện đại", NSND Triệu Trung Kiên nói.

NSƯT Đỗ Bạch Diện qua đời. 

Trong sự nghiệp, NSƯT Bạch Diện chuyển thể khoảng trên 20 vở cải lương, tiêu biểu là Cây đàn huyền thoại, Đừng đùa giỡn với tình yêu, Lên tiên, Hoàn lương. Ông cũng tham gia các phim Đôi dòng sữa mẹ, Mùa lá rụng, Bí thư tỉnh ủy, Ma làng.

Theo Người Lao Động, trong hành trình cải lương của mình, vai diễn nào của Bạch Diện cũng được đánh giá xuất sắc đến mức khó có người thay thế.

Khó có thể quên vai Thiếu tá Trương Tài Ba trong vở "Hương Tràm" (1973, tác giả Dương Linh, đạo diễn NSƯT Sỹ Hùng) – vai diễn bi tráng của một người lính trong hoàn cảnh ngặt nghèo, khiến bao khán giả rơi lệ khi ông phải nổ súng bắn nhầm chính con gái mình.

"Cũng khó có ai thay thế được chàng A-li-kha trong "Ngày tàn bạo chúa" (1974, tác giả Lê Duy Hạnh, đạo diễn NSƯT Vũ Đào – NSND Đình Quang) hay họa sĩ Phê-khát trong "Một truyền thuyết về tình yêu" (1977, tác giả Na-zim-hit-met, đạo diễn NSND Dương Ngọc Đức). Mỗi vai diễn là một dấu son, thể hiện khả năng hóa thân linh hoạt và chiều sâu tâm lý của một nghệ sĩ lớn"- NSND Triệu Trung Kiên chia sẻ.

Với nhiều người yêu sân khấu, ký ức về NSƯT Đỗ Bạch Diện là ký ức của một thời hoàng kim của sân khấu cải lương khi mà khán giả xếp hàng dài cả trăm mét trước cổng Nhà hát Nhân dân TP Hà Nội (nay là Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt – Xô) để được nhìn thật gần người nghệ sĩ họ yêu mến. 

Đó là khoảng thời gian khán giả sống cùng hơi thở của sân khấu, và ông – cùng thế hệ nghệ sĩ đồng nghiệp của mình là linh hồn của những đêm diễn huy hoàng ấy.

Hôm nay, ông đã lặng lẽ về với cát bụi. Nhưng với những nghệ sĩ đồng nghiệp và công chúng thì tiếng vỗ tay năm nào, những vai diễn bất tử của ông vẫn còn vang vọng trong lòng đồng nghiệp và khán giả như một phần không thể thiếu của lịch sử sân khấu cải lương hiện đại.

Tin nổi bật