Điều 20 Nghị định 118/2021/NĐ-CP quy định, các cá nhân, tổ chức, khi vi phạm và bị xử phạt, có trách nhiệm thực hiện nộp tiền phạt một cách đúng quy định. Việc này có thể được thực hiện thông qua hai hình thức:
Thứ nhất, nộp tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước mở tài khoản được ghi rõ trong quyết định xử phạt: Khi xảy ra vi phạm và bị áp dụng biện pháp xử phạt, hãy đảm bảo thực hiện nộp tiền phạt đúng quy trình.
Theo đó, có thể đến trực tiếp Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại mà Kho bạc nhà nước đã mở tài khoản. Đây là cách tiếp cận trực tiếp và minh bạch, giúp đảm bảo tính chính xác và an toàn trong việc giao dịch.
Hiện nay, kho bạc nhà nước ủy nhiệm một số ngân hàng đáng tin cậy để thực hiện việc thu tiền phạt. (Ảnh minh hoạ)
Thứ hai, chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được ghi rõ trong quyết định xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán: Một phương thức nộp tiền phạt hiện đại và tiện lợi là chuyển khoản qua các kênh điện tử.
Tại Việt Nam, nhiều ngân hàng lớn đã triển khai dịch vụ nộp phạt giao thông qua hệ thống của mình. Các ngân hàng phổ biến như Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank và một số ngân hàng thương mại khác đều cung cấp dịch vụ này. Điều này tuân thủ theo quy định tại Điều 20 trong Nghị định 118/2021/NĐ-CP. Bằng cách này, người vi phạm giao thông có thể dễ dàng thực hiện thanh toán thông qua ứng dụng ngân hàng trực tuyến hoặc tại các quầy giao dịch.
Việc nộp phạt giao thông qua ngân hàng không chỉ mang đến sự tiện lợi mà còn minh bạch trong việc quản lý và theo dõi các khoản phạt. Bên cạnh đó, điều này còn khuyến khích người dân thực hiện đúng hạn các nghĩa vụ pháp lý, tránh tình trạng chậm trễ phải chịu thêm các khoản lãi phạt không đáng có.