Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Nóng" chuyện đấu thầu chương trình nhà trường: Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM nói gì?

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM thẳng thắn nêu quan điểm, việc phải tổ chức đấu thầu khi thực hiện chương trình nhà trường là điều hết sức vô lí.

Câu chuyện "nóng" nhất trước thềm năm học mới tại TP.HCM là các trường công lập không biết phải làm sao khi Luật Đấu thầu yêu cầu phải... đấu thầu cả nguồn cung cấp thực phẩm cho bếp ăn trường tự nấu.

Sợ sẽ "làm sai quy định" về Luật Đấu thầu

Chiều 27/8, Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực GD&ĐT với Sở GD&ĐT TP.HCM năm 2024 diễn ra với 110 doanh nghiệp tham gia.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ Online, tại hội nghị, câu chuyện nóng nhất đến từ những lo lắng của UBND quận Gò Vấp và Phòng GD&ĐT quận Gò Vấp khi quận này cho biết rất nhiều trường đang sợ sẽ "làm sai quy định" về Luật Đấu thầu, dẫn đến việc nhiều trường đang có ý định bỏ luôn chuyện nấu nướng phục vụ bán trú và quyết định đặt các suất ăn công nghiệp cho tất cả học sinh.

Theo ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Gò Vấp cho biết, quy định tại Luật Đấu thầu mới, tất cả những hoạt động trong nhà trường đều phải tổ chức đấu thầu. Vì các trường đều là đơn vị công lập có khoản thu hợp pháp và là các đơn vị sự nghiệp có dự toán thu chi.

Từ đó, ông Thanh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM phải có văn bản trả lời chính thức xác định rõ các hoạt động trong nhà trường có đấu thầu hay không.

Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT Gò Vấp, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tuổi Trẻ Online

Trưởng Phòng GD&ĐT quận Gò Vấp cũng cho biết thêm, quận không thể hướng dẫn gì với các trường trước thềm năm học mới nếu không có câu trả lời rõ ràng vì có đấu thầu thì liên quan đến khoản thu của học sinh.

"Chúng tôi muốn có câu trả lời chính xác: Các nguồn cung cấp thực phẩm trong các bếp ăn mà trường tự nấu có đấu thầu hay không? Các trường đang trong tâm thế nếu khó quá thì tất cả đều mua suất ăn công nghiệp. Các bậc khác thì có thể mua suất ăn công nghiệp nhưng trẻ mầm non thì không thể ăn suất ăn công nghiệp. Câu chuyện này thật căng thẳng", ông Thanh nói.

Việc đấu thầu còn liên quan đến rất nhiều vấn đề trong nhà trường khác, trong đó có cung cấp giáo viên dạy theo chương trình giáo dục. Ông Thanh đặt câu hỏi và yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM phải có câu trả lời rõ ràng để Gò Vấp có hướng thực hiện đúng quy định.

"Đấu thầu chương trình nhà trường là điều hết sức vô lý"

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM đánh giá vấn đề nóng nhất hiện nay chính là băn khoăn nội dung nào thực hiện trong trường học thì phải đấu thầu, nội dung nào không đấu thầu.

Theo lãnh đạo ngành giáo dục TP.HCM, về căn tin, bãi xe trong trường học, từ năm 2019, UBND TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn, yêu cầu khi tổ chức căn tin, bãi xe thì cần phải đấu thầu minh bạch, công khai, rõ ràng.

Báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời Giám đốc Sở GD&DDT TP.HCM thẳng thắn nêu quan điểm, việc nhà trường phải tổ chức đấu thầu khi thực hiện chương trình nhà trường là điều hết sức vô lí. Bởi, hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Từ đó, ông đặt vấn đề, nếu sau mỗi năm học, nhà trường đấu thầu một đơn vị khác không đúng mong muốn với yêu cầu đặt ra của nhà trường thì cuối năm học ai sẽ là người chịu trách nhiệm với kết quả này.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM cho rằng đấu thầu chương trình nhà trường là vô lý. Ảnh: PLO

“Sở GD&ĐT đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư cần phải nghiên cứu kỹ vấn đề này, bởi sẽ rất khó khăn cho ngành giáo dục. Phòng Kế hoạch tài chính của Sở GD&ĐT phải làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp cùng các sở ngành liên quan cùng ngồi lại vào ngày 4/9, trước khai giảng, để phân biệt rõ nội dung nào trong nhà trường thì phải tổ chức đấu thầu và đấu thầu như thế nào.

Cuộc họp sẽ có sự tham gia các phòng GD&ĐT, trưởng phòng Kế hoạch tài chính của các quận, huyện và TP.Thủ Đức để cùng ngồi lại hướng dẫn nội dung thực hiện các hoạt động giáo dục trong năm học mới”, báo Pháp luật TP.HCM dẫn lời ông Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu.

Tin nổi bật