Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những thực phẩm người bị đau nửa đầu nên tránh xa

  • Phương Uyên (t/h)
(DS&PL) -

Mặc dù chưa có phương pháp chữa khỏi hoàn toàn, nhưng việc thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể giúp kiểm soát và giảm tần suất các cơn đau nửa đầu.

Rượu bia 

Rượu bia, đặc biệt là rượu vang đỏ và bia, là một trong những tác nhân phổ biến gây ra đau nửa đầu. Rượu bia làm giãn mạch máu, gây mất nước và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, tất cả đều có thể kích hoạt cơn đau nửa đầu. Nếu bạn thường xuyên bị đau nửa đầu, tốt nhất nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn rượu bia. Nếu bạn uống rượu bia, hãy đảm bảo uống nhiều nước để bù nước cho cơ thể.  

Bột ngọt (mì chính) 

Mì chính là phụ gia thực phẩm được dùng nhiều nhất trong chế biến thực phẩm công nghiệp và chế biến các món ăn. Có một số người cảm thấy dễ bị đau nửa đầu khi sử dụng nhiều mì chính. Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), mì chính nói chung là an toàn để tiêu thụ. Trên thực tế, nó đã có sẵn một cách tự nhiên trong cơ thể con người.

Người bị đau nửa đầu nên hạn chế tiêu thụ một số thực phẩm

Báo cáo của FASEB kết luận rằng mì chính là an toàn. Một số triệu chứng ngắn hạn, thoáng qua và nhìn chung là nhẹ như: nhức đầu, tê, đỏ bừng, ngứa ran, đánh trống ngực và buồn ngủ có thể xảy ra ở một số người nhạy cảm khi tiêu thụ 3g bột ngọt trở lên mà không có thức ăn.

Thực phẩm chứa tyramine

Các thực phẩm như bơ, sữa, phô mai, cà chua, chuối, hạnh nhân,…có hàm lượng tyramine cao. Tyramine là một axit amin được hình thành từ sự phân hủy của tyrosine - một axit amin khác có trong protein. Tyramine có tác dụng làm tăng huyết áp bằng cách giải phóng norepinephrine - một chất dẫn truyền thần kinh. Ở những người nhạy cảm, sự gia tăng đột ngột norepinephrine có thể gây co thắt mạch máu, dẫn đến đau đầu, thậm chí là đau nửa đầu.

Thực phẩm sử dụng đường hóa học

Hiện nay, có nhiều thức ăn và đồ uống dùng đường hóa học, nó có thể dẫn đến chứng đau đầu. Đường hóa học kích thích quá mức, ảnh hưởng đến dây thần kinh dẫn đến chứng đau nửa đầu. Một số loại thực phẩm thường thấy như nước ngọt, kẹo cao su, kem,…

Caffeine

Đau đầu có thể gặp ở những người sử dụng caffeine thường xuyên dẫn đến sự giãn nở các mạch máu. Khi cơ thể không nhận được lượng caffeine quen dùng, các mạch máu có thể co lại và dẫn đến đau đầu. Vì vậy, không nên đột ngột cắt giảm caffeine mà nên giảm từ từ.

Tin nổi bật