Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những thói xấu khiến xương rỗng như tổ ong, dễ gãy khi bạn già đi

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Loãng xương là một căn bệnh thầm lặng, tình trạng này sẽ làm cho xương bị yếu và dẫn đến cấu trúc xương trở nên giòn hơn và hậu quả cuối cùng là gãy xương.

Rất nhiều người cho rằng loãng xương nói riêng hay các bệnh xương khớp nói chung đều là bệnh của người già. Do đó, thường ít quan tâm tới bảo vệ xương khớp khi còn trẻ, chủ quan với các dấu hiệu loãng xương. Trong khi xương rất dễ bị tác động bởi những thói quen ăn uống, hành vi nhỏ nhặt hàng ngày.

Dưới đây là những thói xấu khiến xương sớm rỗng như tổ ong nhưng vô cùng phổ biến trong xã hội hiện đại:

Ít vận động

Những thói xấu khiến xương rỗng như tổ ong, dễ gãy khi bạn già đi.

Dù tập luyện nhiều kèm chế độ ăn ít calo có thể gây vấn đề đối với sức khỏe của xương, nhưng những người không tập thể dục cũng tồn tại nguy cơ loãng xương và gãy xương. Theo Tiến sĩ Alexandra Mavroeidi - giảng viên tại Trường Khoa học Tâm lý & Sức khỏe Strathclyde (Anh), những người có thói quen nằm một chỗ và ít tập thể dục sẽ có nguy cơ mất xương rất cao. Kèm theo đó là các nguy cơ về sức khỏe khác như tăng huyết áp, dễ mắc các bệnh lý về tim mạch và mắc các rối loạn về cơ bắp.

Ăn quá mặn

Lượng natri cao có thể dẫn đến mất canxi từ xương, làm xương yếu đi. Vì vậy, nên chú ý đến lượng muối ăn vào bằng cách giảm thực phẩm chế biến sẵn. Bên cạnh đó, bổ sung thực phẩm giàu kali vì kali giúp cơ thể bạn bài tiết lượng natri dư thừa, có thể cải thiện sức khỏe của xương.

Giảm cân quá mức hoặc quá nhanh

Nhiều người không hề biết đến sức tàn phá của việc giảm cân quá nhanh, giảm cân quá mức đối với sức khỏe xương khớp. Thói quen hại xương này thường gặp hơn ở nữ giới. Thậm chí nhiều chị em trẻ tuổi còn giảm cân cực đoan, nhịn ăn phản khoa học.

Trong quá trình chuyển hóa dinh dưỡng, lượng lipid hợp lý sẽ chuyển hóa thành estrogen, giúp tăng khả năng hấp thụ canxi, thúc đẩy quá trình hình thành xương và ngừa loãng xương. Tuy nhiên, khi giảm cân quá mức sẽ giảm dinh dưỡng cung cấp cho xương, làm giảm mật độ xương, loãng xương rất nhanh. Chưa kể, việc cân nặng giảm đột ngột, tốc độ quá nhanh dù vì lý do

Hút thuốc lá và uống rượu bia

Những thói xấu khiến xương rỗng như tổ ong, dễ gãy khi bạn già đi.

Các chuyên gia y tế cảnh báo, hút thuốc lá sẽ làm suy yếu sức khỏe của xương và có thể dẫn đến loãng xương. Nguyên nhân là do hoạt chất nicotine làm suy giảm lưu lượng máu đi khắp cơ thể. Kết quả là chức năng tiêu hóa bị ức chế, mất cảm giác thèm ăn và cản trở quá trình hấp thụ canxi. Ở phụ nữ, nó ngăn chặn sự bài tiết nội tiết tố nữ (estrogen), ngăn cản quá trình thải canxi từ xương vào máu. Kết quả là phụ nữ có thói quen hút thuốc có thêm một yếu tố nguy cơ bị loãng xương so với phụ nữ không hút thuốc.

Ngoài ra, những người tiêu thụ hơn 80ml rượu cũng có nguy cơ mất xương theo thời gian. Theo các nhà khoa học, rượu có tác dụng lợi tiểu. Do đó, lượng canxi được cơ thể hấp thụ sẽ có nguy cơ bị đào thải ra ngoài nếu uống nhiều rượu bia.

Uống quá nhiều đồ uống có ga

Hàm lượng axit photphoric cao trong đồ uống có thể làm tăng sự bài tiết canxi ra khỏi cơ thể, có khả năng làm xương yếu đi theo thời gian và dẫn đến gãy xương. Uống quá nhiều đồ uống có ga có thể làm dịu cơn khát nhưng không cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Để hỗ trợ sức khỏe xương, cân nhắc việc giảm lượng đồ uống có đường và có ga. Thay vào đó, lựa chọn đồ uống lành mạnh hơn như nước, trà thảo dược. Những lựa chọn này cung cấp nước và các chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi và vitamin D, những chất rất quan trọng cho sức mạnh của xương và sức khỏe tổng thể.

Thiếu vitamin D

Những thói xấu khiến xương rỗng như tổ ong, dễ gãy khi bạn già đi.

Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể hấp thụ canxi giúp cho hệ xương và răng vững chắc. Tuy nhiên, hàm lượng chất dinh dưỡng này chủ yếu được tạo ra từ cholesterol trong da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ngoài ra, loại vitamin này cũng tồn tại trong thực phẩm nhưng chỉ chiếm một hàm lượng rất ít. Chỉ một số ít thực phẩm chứa lượng vitamin D đáng kể như: gan động vật, cá hồi, cá mòi, cá ngừ, lòng đỏ trứng. Vậy nên để có đủ vitamin D từ thực phẩm, mỗi người sẽ cần tiêu thụ những loại thực phẩm trên gần như mỗi ngày hoặc sử dụng các thực phẩm chức năng khác để duy trì hệ xương khỏe mạnh.

Tin nổi bật