Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những tai nạn thảm khốc trên cầu dây văng đẹp nhất Việt Nam

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Những tai nạn thảm khốc là nỗi kinh hoàng của người dân đi qua cây cầu từng được coi là cây cầu dây văng đầu tiên đẹp nhất Việt Nam.

(ĐSPL) - Những tai nạn thảm khốc là nỗi kinh hoàng của người dân đi qua cây cầu từng được coi là cây cầu dây văng đầu tiên đẹp nhất Việt Nam. Đó là cây cầu Kiền (nối huyện An Dương và huyện Thủy Nguyên - Hải Phòng), nối Quốc lộ 5 và Quốc lộ 10).

Mặt cầu bị xô từng đoạn, chỗ trơ bê tông không còn nhựa đường, chỗ nổi lên mảng nhựa đường như những cái bẫy khiến không ít người đi xe máy tham gia giao thông chui vào gầm xe container. Từ năm 2012 đến nay, đơn vị quản lý, sửa chữa cầu mới làm công việc cạy phần nhựa đường lên, sau đó để nguyên hiện trạng, không sửa chữa dứt điểm.

Nỗi xót xa tử nạn

22h ngày 17/9, vợ chồng anh Chu Đức D. (SN 1985) chở vợ con (chị Bùi Thị Hiên - SN 1987 và cháu Chu Đức Dg - SN 2011) bằng xe máy đi từ xã An Hồng, huyện An Dương sang huyện Thủy Nguyên. Đến gần chân cầu Kiền, phía bên xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, xe container chạy ép, anh D. điều khiển xe, bị hụt vào ổ gà trên cầu khiến cả gia đình anh bị văng vào xe container đi cùng chiều. Theo miêu tả của những người dân xung quanh, anh D. bị xe công nghiến nát; cậu con trai anh bị đứt đầu, người nát chỉ còn cánh tay. Tai nạn thảm khốc, thương tâm khiến nhiều người dân bàng hoàng. “Tôi là người chứng kiến quá nhiều tai nạn ở đây rồi. Chính tôi là người đã từng đưa nhiều nạn nhân đi viện cấp cứu. Nhưng vụ tai nạn vừa rồi tôi bị ám ảnh mãi”, anh Nguyễn Văn Giới, người bán nước dưới chân cầu Kiền cho biết. Nhắc lại vụ tai nạn thảm khốc này, ông Đào Văn Thành, Hạt trưởng Hạt 1, Quốc lộ 10, thuộc công ty cổ phần đầu tư đường bộ 240 – đơn vị quản lý cầu Kiền nói: “Đây là tai nạn quá thương tâm mà lỗi không phải do người điều khiển xe máy”.

Những cái bẫy trên cầu Kiền dành cho người đi xe máy.

Gia đình nạn nhân ở thôn Lê Sáng, xã An Hồng, huyện An Dương, TP. Hải Phòng. Chị Bùi Thị Hiên, vợ anh D. được đưa đi bệnh viện trong tình trạng hoảng loạn tột cùng. Người nhà chị Hiên cho biết, lúc này chị bị thương tích nặng, không nhận biết được gì.

Anh Giới, người bán nước ngay chân cầu, từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm mấy năm gần đây ở cầu Kiền cho biết: “Sáng 17/9, trước vụ tai nạn thương tâm của gia đình anh D. cũng có một vụ tai nạn suýt nữa thành thảm khốc. Nạn nhân là một phụ nữ trẻ, đang mang thai tháng thứ 5. Cô ấy đang điều khiển xe máy với tốc độ khoảng 15 – 20km/h. Đến chỗ ổ gà ở trên cầu, xe container đi ẩu, cô ấy lại đi vào chỗ gồ ghề nên bị ngã dúi xuống. May là cô ấy ngã vào phía thành cầu, phía bên phải. Nếu cô ấy ngã về phía bên trái chắc chắn sẽ có tai nạn thương tâm. Vợ chồng tôi thấy vậy liền ra đỡ cô ấy lên, đưa ngay đi cấp cứu và thông báo cho người nhà. Chúng tôi còn nhặt được một cái răng của cô ấy bị gãy văng ra, tôi bảo vợ mang vào bệnh viện đưa cho người nhà để bác sỹ lắp lại cho cô ấy”.

Nói về những tai nạn trên cây cầu này, anh Giới ngao ngán nói với PV: “ở đây hình như ngày nào tôi cũng phải chứng kiến tai nạn, không nặng thì nhẹ. Nhiều đến nỗi tôi không còn nhớ hết nữa. Tôi làm nghề bán nước trà, lại chạy xe ôm. Mỗi ngày cứ đưa nạn nhân đi bệnh viện với cung cấp thông tin cho công an về tai nạn giao thông cũng hết cả thời gian”.

Dân kiến nghị, cơ quan chức năng có thấu?

Khảo sát mặt cầu, PV ghi nhận, lớp nhựa đường trải mặt cầu bị dồn tứ phía, tạo ra những mảnh vá gồ ghề. Chỗ có nhựa đường thì lồi lên, chỗ trơ xi măng thì lõm xuống. PV đã thử đo khoảng cách những khoảng hẫng từ chỗ gồ lên với mặt cầu ở dưới, chỗ thấp cũng 5cm; chỗ gồ cao phải trên 10cm. Những khoảng hẫng đan xen trên mặt cầu với mật độ dày khiến những xe qua lại đây rất khó tránh. Người điều khiển phương tiện giao thông bằng xe máy, chỉ cần một chút thiếu tập trung sẽ bị hẫng, trượt tay lái và văng ra đường ngay.

Anh Giới và những người dân nơi đây bức xúc cho biết: “Cầu thì xuống cấp nghiêm trọng, lại hẹp mà xe công (container) chạy với lưu lượng quá lớn. Ban ngày còn đỡ, tối tầm 21h trở đi, xe chạy ầm ầm. Mặt cầu và mặt đường hai bên cầu chỉ đủ hai xe công tránh nhau. Nhưng nhiều hôm xe công chạy vượt cả ba xe cùng một phía để cướp đường, người đi bộ và điều khiển các phương tiện khác chỉ còn nước nhanh chóng dạt sát vào hai bên đường. Nhiều trường hợp người đi xe máy đi sát thành cầu, xe công ép quá, bỏ xe, nhảy vội lên thành cầu, bỏ mặc xe máy để xe công nghiến bẹp. Người nào không nhanh chân đành phó mặc số phận dưới gầm xe công. Nhà tôi bán nước ở đây, có hôm thấy ba con xe công chuẩn bị vượt nhau, tôi hô vợ con bỏ cả hàng quán, nhảy hết sâu vào trong nhà. Chúng tôi ở đây vì kế sinh nhai chứ vẫn biết đang chung sống với tử thần”.

Những người dân ở đây cho biết, thời gian gần đây có việc kiểm tra trọng tải ở trạm Quán Toan, các xe công thường xuyên tranh thủ chạy đêm để trốn việc kiểm tra trọng tải và trốn CSGT. Hơn nữa, đoạn cầu Kiền, cách đây hơn một tuần chỉ một bên có đèn, một bên tắt, đèn xe công làm chói mắt người tham gia giao thông, rất nguy hiểm. ông Lê Văn Cường, Chủ tịch UBND xã An Hồng, xã có một nửa địa phận sát chân cầu Kiền cho biết: “Đây là một cung đoạn đường giáp ranh với phường Quán Toan và đoạn đường cong từ trên đỉnh cầu có hệ thống đèn chiếu sáng và vùng tối là một cái bẫy gây mất an toàn giao thông. Mặt cầu bị xô lệch cũng là một cái bẫy nữa, cộng thêm tình trạng xe công chạy ẩu nên trên cầu Kiền rất nhiều tai nạn xảy ra”.

Ngay dưới chân cầu là Hạt 1, Quốc lộ 10, thuộc công ty cổ phần Đầu tư đường bộ 240 – Cienco 1. Đây là cơ quan quản lý trực tiếp cầu Kiền. ông Đào Văn Thành, Hạt trưởng Hạt 1 cho biết: “Trước đây, cây cầu này tự hào là cây cầu dây văng đẹp nhất Việt Nam, trước khi có cầu Mỹ Thuận. Tôi quản lý nhiều cầu nhưng chưa thấy cầu nào xuống cấp kinh khủng như cầu Kiền. Chúng tôi đã đề xuất sửa chữa cầu Kiền từ lâu rồi. Đầu năm 2014, viện Khoa học kỹ thuật, bộ GTVT đã xuống khảo sát nhưng từ đó đến nay không thấy nói gì đến việc sửa chữa, tôn tạo cầu Kiền. Thực tại, cầu hỏng, xuống cấp ở nhiều hạng mục như: Hỏng khe co giãn, hỏng mặt cầu, hỏng lan can,... Mặt cầu ban đầu đẹp, nhưng trong quá trình các phương tiện giao thông đi qua, mặt cầu bị xô lệch. Trước đây, công ty 234 (Quản lý & Xây dựng đường bộ) đã cho người cào bóc lớp nhựa đường bị xô lên để sửa. Sau khi bóc dang dở, người ta dừng lại, bỏ mặc mặt cầu nham nhở, không hiểu lý do vì sao không sửa lại từ năm 2012 đến giờ”.

Ông Đoàn Văn Thành, Hạt trưởng Hạt 1, Quốc lộ 10, thuộc công ty cổ phần Đầu tư đường bộ 240 – Cienco 1 đang chỉ cho PV những mảng nhựa đường đã được công nhân xúc đổ bên đường.

Tìm hiểu thêm, PV được biết, Hạt 1, Quốc lộ 10, thuộc công ty cổ phần Đầu tư đường bộ 240 – Cienco 1 quản lý 20 cây cầu từ Hải Phòng sang Thái Bình. Hạt trưởng cho biết: Cả 20 cây cầu này đều đang trong tình trạng xuống cấp. Những cây cầu chính tình trạng tương tự như cầu Kiền.

Công nhân cũng bị tai nạn trên cầu

Ông Thành cũng cho biết thêm, ông mới về nhận nhiệm vụ từ đầu năm 2014. Trong quá trình làm việc trên cầu, hai công nhân nữ của đơn vị cũng bị tai nạn gãy tay vì bị xe máy xô vào do trượt ngã ở trên cầu. “Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều nhưng chưa thấy có ý kiến gì phản hồi. Mà kiến nghị của chúng tôi phải gửi lên Tổng công ty; Tổng công ty gửi lên Chi cục; Chi cục gửi về Cục; Cục gửi về Tổng cục; từ Tổng cục mới đến được bộ GTVT. Do vậy, ý kiến của chúng tôi và ý kiến của người dân đến được với Bộ trưởng Thăng còn mệt lắm”.

Tin nổi bật