Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những tác hại nguy hiểm của việc ăn tối quá muộn

  • Phương Uyên (t/h)
(DS&PL) -

Thói quen ăn tối muộn, quá gần giờ đi ngủ có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe, từ tăng cân, mất ngủ đến các bệnh lý nguy hiểm.

Gây rối loạn tiêu hóa:

Khi bạn ăn tối quá muộn, hệ tiêu hóa sẽ phải làm việc quá giờ để tiêu hóa thức ăn. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề như khó tiêu, đầy bụng, ợ nóng, trào ngược axit, táo bón hoặc tiêu chảy. Lượng thức ăn nạp vào cơ thể trước khi ngủ cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Khi dạ dày vẫn đang hoạt động, bạn sẽ khó ngủ hơn và dễ bị thức giấc vào ban đêm.

Tăng nguy cơ béo phì

Ăn tối quá muộn khiến cơ thể không có đủ thời gian để đốt cháy calo từ thức ăn. Lượng calo dư thừa sẽ được chuyển hóa thành mỡ thừa, tích tụ lâu ngày dẫn đến tăng cân và béo phì. Đặc biệt, vào buổi tối, cơ thể ít vận động hơn, trao đổi chất cũng chậm chạp hơn, do đó lượng calo nạp vào sẽ khó được đốt cháy hiệu quả.

Ăn tối muộn có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe

Ảnh hưởng đến giấc ngủ

Ăn tối quá muộn khiến cơ thể vẫn đang hoạt động để tiêu hóa thức ăn, dẫn đến khó ngủ và ngủ không ngon giấc. Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol, gây ra tình trạng stress, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất.

Nguy cơ mắc bệnh cao

Một số nghiên cứu khoa học cho thấy, ăn tối quá muộn thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như: tiểu đường type 2, ung thư ruột kết, ung thư đại tràng, và Alzheimer. Việc ăn uống không đúng giờ giấc, đặc biệt là ăn tối quá muộn, có thể ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể, dẫn đến rối loạn nội tiết tố và làm suy yếu hệ miễn dịch.

Gây hại cho dạ dày

Khi bạn ăn tối quá muộn, dạ dày sẽ phải hoạt động liên tục, không có thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về dạ dày như viêm loét dạ dày, tá tràng, trào ngược axit. Ăn tối quá muộn cũng khiến dạ dày tiết ra nhiều axit hơn, gây kích ứng niêm mạc dạ dày và dẫn đến các vấn đề tiêu hóa.

Ăn tối quá muộn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe. Hãy thay đổi thói quen ăn uống của mình để bảo vệ sức khỏe và tận hưởng cuộc sống trọn vẹn. Nên ăn tối ít nhất 2-3 tiếng trước khi đi ngủ để cơ thể có thời gian tiêu hóa thức ăn.

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hóa cho bữa tối như rau xanh, trái cây, cá, thịt nạc. Hạn chế ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ và đồ ngọt vào buổi tối. Tránh uống cà phê, trà hoặc các chất kích thích khác trước khi đi ngủ và tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc để có một sức khỏe tốt. 

 

Tin nổi bật