Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những hành khách đầu tiên trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông sau 1 thập kỷ xây dựng

  • Hiếu Nguyễn
(DS&PL) -

Sáng 6/11, sau lễ bàn giao dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tàu Cát Linh - Hà Đông đã vận hành thương mại, đón những vị khách đầu tiên.

Sáng ngày 6/11, tại Hà Nội, bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ bàn giao Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông. 

Tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thay mặt Chủ đầu tư gửi lời cảm ơn đến các ban ngành, địa phương đã hỗ trợ trong suốt quá trình thực hiện dự án.

“Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Đường sắt tiếp tục đôn đốc Tổng thầu phối hợp chặt chẽ với Hanoi Metro trong giai đoạn đầu vận hành cũng như trong việc bảo hành, bảo trì dự án”, ông Nguyễn Ngọc Đông nói.

Phó chủ tịch UBND Hà Nội Dương Đức Tuấn và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ký kết văn bản bàn giao, đánh dấu thời điểm tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông được đưa vào khai thác và vận hành thương mại sau 1 thập kỷ xây dựng

Sau lễ ký kết văn bản bàn giao, Phó thủ tướng Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cùng lãnh đạo TP Hà Nội, Bộ GTVT đã làm hành khách trên chuyến tàu đầu tiên.

Từ 7h sáng, nhiều người dân thủ đô Hà Nội đã có mặt tại ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông, Hà Nội) để chờ đón giây phút lịch của tuyến đường sắt Cát Linh, Hà Đông. Lãnh đạo Hanoi Metro cho biết trong 6 tháng đầu, giờ mở tuyến là 5h30-22h. Một tuần đầu, các đoàn tàu chạy với tần suất 15 phút/chuyến, tuần thứ 2 chạy 10 phút/chuyến. Nếu khách đông, Hanoi Metro sẽ lập tức điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu.

Cô Đặng Thị Luyến (trú tại Ngã Tư Sở, Hà Nội) cùng người thân chờ từ 7h sáng để trải nghiệm tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Cô cho biết mình vô cùng háo hức và chuẩn bị cả đêm qua, bởi lẽ đây là một dự án trọng điểm của thủ đô, thời gian thi công kéo dài gần 1 thập kỷ khiến người dân rất mong mỏi.

"Tôi dự định sẽ đi từ ga Yên Nghĩa đến ga cuối Cát Linh để khám phá và toàn bộ tuyến đường sắt này", cô Luyến cho biết.

Sự hào hứng, náo nức hiện rõ trên khuôn mặt những hành khách đầu tiên của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Gia đình ông Nguyễn Hữu Quang (trú tại Quốc Oai, Hà Nội) đã lên lịch, hẹn cùng nhau đi từ sớm để chụp những bức ảnh đầu tiên bên trong đoàn tàu.

Trong 15 ngày khai thác đầu tiên, UBND TP Hà Nội miễn phí vé đi tàu cho hành khách để mọi người làm quen với loại hình vận tải công cộng mới mẻ tại Việt Nam.

Nhiều người chờ đợi từ sáng sớm để được trải nghiệm đi tàu đường sắt trên cao.

Sức khoẻ yếu do tuổi già, thế nhưng cụ  Đào Văn Khương (trú tại Phú Xuyên, Hà Nội) vẫn cùng gia đình 3 thế hệ đi trải nghiệm tuyến đường sắt đô thị trên cao đầu tiên tại Việt Nam. “Tôi đã theo dõi dự án này suốt 10 năm qua và thực sự vui mừng khi biết nó đã hoàn thành. Được đi trên chuyến tàu này quả thực là tuyệt vời”, cụ Khương bày tỏ.

Người dân xếp hàng để vào đi tàu tại ga Cát Linh

Hành khách sử dụng thẻ đi tàu tại ga Cát Linh

Để tiếp cận 12 ga tàu Cát Linh - Hà Đông, hành khách có thể sử dụng 55 tuyến xe buýt kết nối theo chiều ngang và chiều dọc với tuyến metro. Ga đầu tuyến Cát Linh và ga cuối tuyến Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt, ga ít nhất 7 tuyến. Với khách đi xe máy, toàn bộ 12 ga bố trí chỗ gửi để đi tàu.

Theo bộ Giao thông vận tải, việc đưa Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông vào vận hành khai thác sau 10 năm đầu tư xây dựng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thay đổi thói quen giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân.

Hiếu Nguyễn

Tin nổi bật