Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những đêm không ngủ để "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia

  • Hiếu Nguyễn
(DS&PL) -

Hàng chục nhân viên, dự báo viên của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia đã trắng đêm để "ăn,ngủ" 24/24 cùng cơn bão Yagi để thực hiện công tác dự báo.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (bão Yagi), hàng chục cán bộ, nhân viên, dự báo viên của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia đã túc trực 24/24 giờ để thực hiện công tác dự báo bão.

Đêm 6/9 rạng sáng 7/9, khi bão số 3 đã vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc) tiến vào Vịnh Bắc Bộ, các cán bộ nhân viên, dự báo viên tại Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia tập trung cao độ, phân tích và theo dõi từng chuyển động của cơn bão số 3 đang tiến gần để có các bản tin cập nhật liên tục về hướng đi của cơn bão.

Trong những tình huống đặc biệt phức tạp, cấp bách như đêm trước khi bão số 3 tiến vào vịnh Bắc Bộ, ảnh hưởng đất liền, chỉ huy trung tâm có mặt ngay tại phòng tác nghiệp nên mọi thông tin, diễn tiến đều được cập nhật liên tục.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Hoàng Đức Cường nghe dự báo viên Nguyễn Thanh Bình báo cáo về diễn biến bão số 3 trên hệ thống radar. Chia sẻ trên Facebook cá nhân, dự báo viên Nguyễn Thanh Bình cho biết dự báo viên không xem ảnh vệ tinh như một bức tranh mà sử dụng một phần mềm chuyên dụng để phân tích. "Có tới tất cả 16 kênh phổ với các bước sóng khác nhau được thu nhận 10 phút một lần. Để xác định cơn bão đang có cường độ bao nhiêu, dự báo viên sử dụng phần mềm này để đo đạc tính toán", dự báo viên Nguyễn Thanh Bình chia sẻ.

Dự báo viên Trần Văn Vũ đang vẽ các đường đẳng áp trên hệ thống SYNOP phục vụ cho phân tích hình thế của bão. "Theo dõi 10 phút một lần như vậy thì 1 tiếng chúng tôi phải ra được một bản tin nhanh của cơn bão, sau từ 2 -3 tiếng chúng tôi phải họp nhóm để ra một bản tin chính thức của cơn bão và tất cả chỉ mong thiệt hại ít nhất", dự báo viên Trần Văn Vũ cho biết.

Các dự báo viên đều ý thức được việc những thông tin dự báo sớm đưa ra càng chính xác bao nhiêu thì công tác phòng chống thiên tai càng hiệu quả bấy nhiêu.

 Các dự báo viên đều làm việc với tình thần tập trung cao độ, theo dõi từng hàng số liệu chạy trên màn hình.

Đặc thù công việc phải thường xuyên ứng trực xuyên đêm, các cán bộ khí tượng thủy văn là những con người thầm lặng, cung cấp thông tin, cảnh báo chính xác nhất để giảm thiểu độ rủi ro do thiên tai khí tượng thủy văn gây ra cho người dân và xã hội...

Tin nổi bật