Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Những cung đường tuyệt đẹp ở Hà Giang bạn không nên bỏ lỡ

  • Bảo An
(DS&PL) -

Là người yêu thích du lịch phượt và đam mê trải nghiệm khám phá, bạn không thể bỏ qua những cung đường tuyệt đẹp của tỉnh Hà Giang để chiêm ngưỡng cảnh đẹp núi rừng.

Đèo Mã Pì Lèng

Được xem là một trong "Tứ đại đỉnh đèo" - Những con đèo đẹp nhất Việt Nam, đèo Mã Pí Lèng nằm trên tuyến đường từ Hà Giang đi Đồng Văn. Từ đỉnh đèo, bạn sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh vực núi non hùng vĩ và sông Nho Quế uốn quanh dưới chân đèo.

Đèo Mã Pì Lèng dài chừng 20km, với độ cao khoảng 1.200m thuộc cao nguyên đá Đồng Văn, nổi tiếng là đèo quanh co, lắt léo, uốn lượn theo sườn núi, một bên là vách núi dựng đứng, một bên là vực sâu thăm thẳm.

Đèo Mã Pì Lèng ở Hà Giang là một trong "Tứ đại đỉnh đèo" ở nước ta.

Đèo Mã Pì Lèng còn có cái tên là Con Đường Hạnh Phúc, được xây dựng bởi 1.300 thanh niên xung phong và hơn 1.000 dân công của 16 dân tộc khác nhau. Sau gần 8 năm đục đẽo, con đường đi vào hoạt động. Riêng đoạn đèo Mã Pì Lèng phải mất 11 tháng cùng với sự mạo hiểm của 17 thanh niên treo mình trên vách núi lấy từng centimet để hoàn thành.

Đó là lý do mỗi khi nhắc đến con đèo hiểm trở và đẹp nhất Việt Nam này, người ta vẫn nhớ về sự hy sinh xương máu, mồ hôi của những tấm gương anh dũng. Đúng với cái tên của nó, vượt qua những con dốc, ngắm những phiến đá tai mèo nhọn hoắt, hiểm trở với đủ những hình dáng kì dị, đặt chân lên đỉnh Mã Pì Lèng, đó cũng là lúc mà bạn sẽ thực sự cảm thấy hạnh phúc với những gì đang hiện ra trước mắt.

Dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã là một trong những điểm đặc biệt không thể bỏ qua khi bạn đến Hà Giang. Đây là một con đèo nằm trên tuyến đường từ TP Hà Giang đến thị trấn Mèo Vạc, thuộc xã Thẩm Mã, huyện Yên Minh. Con đường đi qua Dốc Thẩm Mã là một phần của Đèo Mã Pí Lèng, một trong những con đèo đẹp và hiểm trở nhất ở Việt Nam.

Du khách thích thú chụp ảnh lưu niệm bên dốc Thẩm Mã

Dốc Thẩm Mã dài khoảng 5km cũng là một trong những cung đường phượt nguy hiểm bậc nhất tại Hà Giang nói riêng và miền Bắc nói chung. Mặc dù không quá cao nhưng các khúc cua, những đoạn dốc và con đường hẹp đủ khiến cho bạn choáng ngợp.

Nhìn từ trên cao nhìn xuống, dốc Thẩm Mã như một dải lụa mềm mại, vắt ngang lưng núi. Từ con dốc này, nhìn sang hai bên là những bức tường đá dựng thẳng đứng, chênh vênh như có thể đổ ụp xuống bất kỳ lúc nào. Nhìn xuống bên dưới là vực thẳm nghìn thước, cho thấy độ cao của Hà Giang so với vùng bên dưới thực sự không hề nhỏ.

Vốn dĩ có tên gọi là dốc Thẩm Mã bởi vì ngày xưa, công cụ di chuyển duy nhất gần như là sức ngựa. Để thẩm định và đánh giá ngựa tốt hay yếu, người ta cho ngựa thồ hàng từ chân dốc lên tới đỉnh. Chú ngựa nào vượt qua được, người dân giữ lại làm công cụ sản xuất. Dốc Thẩm Mã có thể hiểu nôm na là “dốc thẩm định sức ngựa”.

Đèo Tà Làng

Đèo Tà Làng cũng là một điểm đặc biệt trên tuyến đường Hà Giang - Đồng Văn, thuộc địa phận huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Được biết đến với cảnh quan hùng vĩ và đặc biệt là vùng núi đá vôi đen, đèo Tà Làng là một trong những điểm thú vị không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang.

Con đường đi qua đèo Tà Làng nổi tiếng với những khúc cua hiểm trở, đèo dốc và những khúc quanh ngoạn mục. Từ đỉnh đèo, bạn sẽ được thưởng ngoạn toàn cảnh vùng núi đá vôi đen kỳ vĩ, với dòng sông Mã Pí Lèng chảy quanh co bên dưới.

Nằm cạnh đèo Mã Pí Lèng, Đèo Tà Làng (dốc Tà Làng) cũng là một trong những cung đường xứng danh "con dốc hiểm trở nhất vùng biên viễn". Chỉ kéo dài 7,5 km nhưng dốc Tà Làng lại có đến gần 50 khúc cua cực gắt, với hơn 1 nửa góc cua tay áo. Chiều rộng cung đèo cũng rất nhỏ, chỉ vừa đủ 2 chiếc xe máy tránh nhau trong quá trình di chuyển. Đây là thử thách rất khó nhằn với nhiều tay lái, dù là cứng tay. Đèo Tà Làng cũng là "chướng ngại vật" bạn cần qua nếu muốn đến được Hẻm Tu Sản (hẻm vực sâu nhất Đông Nam Á). 

Để bù đắp lại sự "khó nhằn" của cung đèo, cảnh sắc tại con dốc này sẽ khiến người đi cảm thấy cực kỳ mãn nhãn. Đứng ở nơi cao nhất của Tà Làng, bạn sẽ được nhìn thấy 1 cảnh sắc hoang sơ, kỳ vĩ của núi non vùng cao nguyên, cùng với khe nhỏ của sông Nho Quế. Phía xa xa, dưới chân đèo là ngôi làng bình yên, thoắt ẩn thoắt hiện của những ngôi nhà nhỏ người H'mông. Đứng ở giữa ngọn đèo, hứng chút gió, ngó chút mây trời cũng đã thấy thỏa mãn.

Nhiều cung đường ở Hà Giang rất hùng vĩ, hoang sơ.

Đèo gió Hà Giang

Đèo Gió là một trong những điểm nổi tiếng và đặc biệt trên tuyến đường Hà Giang - Đồng Văn. Đèo này thuộc địa phận huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, và nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và cả cung đường đi qua nó.

Tên gọi "Đèo Gió" được gắn liền với địa hình đặc trưng của nơi đây. Trên đèo, gió thường xuyên thổi mạnh và có thể gây khó khăn cho việc lái xe, nhưng cũng làm nên vẻ đẹp tự nhiên của vùng núi cao Hà Giang.

Điều đầu tiên bạn cảm nhận được khi bắt đầu chinh phục đèo Gió đó là đoạn đường này rất dốc bởi vì nó được xây dựng xung quanh sườn núi. Cũng vì thế mà chiều rộng của nó vô cùng hẹp, nếu là đi bộ sẽ đi được hai người còn đi xe máy thì chỉ đi được một xe mà thôi. Con đường uốn lượn quanh co, khiến bạn sẽ không có được tầm nhìn phía trước, vì vậy phải thật cẩn thận và chuẩn bị tâm lý cho những điều bất ngờ có thể xảy ra phía trước nhé.

Một điều đặc biệt khác của đèo Gió là bên vách núi không hề có hàng rào bảo vệ, nếu bạn là người sợ độ cao thì đừng nên nhìn xuống nha. Nhưng bù lại, cảnh sắc của hai bên lại vô cùng thú vị. Càng lên cao thì không khí càng mát, với những tán cây rộng mênh mông và tiếng suối róc rách lẫn từng cơn gió của một đỉnh cao như đỉnh chóp của bức tường thành ngăn cách Xín Mần với các địa phương khác.

Từ Đồng Văn đến Mèo Vạc

Khu vực này nổi tiếng với cảnh đẹp hoang sơ, những thửa ruộng bậc thang bên dốc núi, cùng với văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số sống ở đây.

Nhiều cung đường tuyệt đẹp ở Hà Giang bạn không thể bỏ lỡ.

Hành trình này có lẽ sẽ để lại du khách những ấn tượng đáng nhớ nhất. Bên cạnh những di sản địa chất đặc sắc như hẻm Tu Sản sâu nhất Việt Nam, đèo Mã Pì Lèng, bản Lô Lô Chải, trên cung đường này, khách sẽ tham quan Cột cờ Lũng Cú trên đỉnh núi Rồng, tượng đài Thanh niên xung phong với câu chuyện xúc động của những người làm nên con đường Hạnh Phúc. 

Du khách sau đó đến bản Lô Lô Chải, thưởng thức cà phê tại Cà Phê Cực Bắc. Những người am hiểu du lịch nói rằng đây chưa hẳn là cực bắc của Việt Nam, nhưng quán cà phê nằm trong ngôi nhà có tuổi đời trên 200 năm, tường làm bằng đất, mái lợp ngói âm dương hoàn toàn xứng đáng để du khách trải nghiệm khi đến đây. 

Tin nổi bật