Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nhiều khu vực ở miền nam Trung Quốc biến thành "bể bơi" do lũ lụt hoành hành

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, hiện tượng mưa lớn kéo dài những ngày gần đây đã gây ra lũ lớn ở nhiều thành phố ở các tỉnh miền nam nước này.

VietNamNet đưa tin, theo thông tin từ trạm khí tượng thủy văn sông Li Giang ở thành phố Quế Lâm thuộc Quảng Tây, mưa lớn trong những ngày qua đã khiến thành phố này hứng chịu cảnh lũ lụt lần đầu tiên trong 30 năm qua. Tại ga tàu cao tốc nằm ở phía bắc thành phố này, nước lũ đã tràn vào đây buộc một số chuyến tàu phải đổi lộ trình. 

“Do ảnh hưởng của hiện tượng mưa lớn kéo dài, đoàn tàu khi tới ga Quế Lâm sẽ chỉ cho khách lên tàu, và không để hành khách xuống ga đó”, thông tin từ cơ quan quản lý ga tàu cao tốc Quế Lâm cho hay. Trong khi đó tại tỉnh Phúc Kiến, lũ lớn đã phá hủy ít nhất 8 cây cầu ở thị trấn Khê Khẩu thuộc địa phận thành phố Long Nham, đồng thời khiến 15 ngôi làng tại đây bị mất liên lạc với bên ngoài.

Mưa lớn gây ngập lụt nghiêm trọng tại miền nam Trung Quốc. Ảnh: China News 

Ở tỉnh Quảng Đông, tình hình thiên tai đã buộc giới chức thành phố Mai Châu phải cho di dời hàng chục nghìn người dân tới nơi an toàn, đồng thời cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm cũng như thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh có thể xảy ra.

“Thiên tai lần này ở thành phố Mai Châu hết sức nghiêm trọng. Chúng tôi đã cho di dời hơn 35.000 người tới nơi an toàn, trong đó hơn 4.800 người tới những khu tái định cư tập trung. Ngoài việc cung cấp thực phẩm, nước sạch và các nhu yếu phẩm khác, một số đội y tế đã được triển khai để ngăn chặn khả năng dịch bệnh xảy ra”, quan chức Trịnh Đĩnh thuộc Cơ quan quản lý khẩn cấp tỉnh Quảng Đông nói với trang tin Sohu.

Hiện chưa có thống kê sơ bộ thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ gây ra ở miền nam Trung Quốc. Theo báo điện tử VTV News, được báo cáo về tình hình mưa lớn diễn ra dai dẳng trong thời gian gần đây ở nhiều vùng phía Nam Trung Quốc và hạn hán ở một số khu vực miền Bắc, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết cần hết sức nỗ lực để tìm kiếm và giải cứu những người mất tích hoặc bị mắc kẹt, sắp xếp thích hợp cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiên nhiên, duy trì trật tự bình thường trong công việc và cuộc sống, giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt, hạn hán.

Ông Tập Cận Bình xác định khi Trung Quốc bước vào mùa lũ chính, tất cả các địa phương và ban ngành cần cải thiện việc giám sát và cảnh báo sớm thiên tai, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư và ứng phó hiệu quả với mọi tình huống khẩn cấp.

Một số tỉnh ở Trung Quốc đã bắt đầu đưa ra hoặc nâng cấp biện pháp ứng phó khẩn cấp đối với lũ lụt sau khi các trận mưa lớn trút xuống và mực nước sông dâng cao vào tháng 6. Trong khi đó, nắng nóng thiêu đốt đang hoành hành ở miền Trung và miền Bắc Trung Quốc, với nhiều trạm thời tiết quốc gia ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục hàng ngày.

Tin nổi bật