Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nhận biết biển báo bắt đầu đường ưu tiên

  • Hoàng Yên (T/h)
(DS&PL) -

Biển báo bắt đầu đường ưu tiên thông báo cho người điều khiển phương tiện rằng kể từ vị trí đặt biển này, họ sẽ di chuyển trên một tuyến đường ưu tiên.

Đường ưu tiên là gì?

Đường ưu tiên là đường mà các phương tiện tham gia giao thông được các phương tiện khác đến từ các hướng khác nhường đường khi giao nhau và những đoạn đường này thường được đặt biển báo đường ưu tiên để người tham gia giao thông được rõ.

Đặc điểm của đường ưu tiên

Biển báo đường ưu tiên: Tại đầu của tuyến đường ưu tiên thường được lắp đặt biển báo bắt đầu đường ưu tiên để thông báo cho người tham gia giao thông biết rằng họ đang di chuyển trên một con đường có quyền ưu tiên. Cuối đường ưu tiên sẽ có biển báo hết đường ưu tiên.

Quy định tại các giao lộ: Khi di chuyển trên đường ưu tiên, các phương tiện không cần phải nhường đường tại các giao lộ (trừ khi có biển báo, tín hiệu đèn hoặc hiệu lệnh của cảnh sát giao thông yêu cầu khác).

Ưu tiên tại các đoạn giao cắt: Khi đến các đoạn giao cắt với các đường không ưu tiên, các phương tiện trên đường ưu tiên được đi trước, trong khi các phương tiện từ đường không ưu tiên phải nhường đường.

Biển báo bắt đầu đường ưu tiên

Nhận biết biển báo bắt đầu đường ưu tiên

Biển báo I.401 là biển báo bắt đầu đoạn đường ưu tiên, ưu tiên những phương tiện đi đường có đặt biển I.401 đi trước.

Biển bắt đầu đường ưu tiên đặt ở những vị trí thích hợp trước khi đường nhánh sắp nhập vào trục đường chính. Yêu cầu phương tiện từ đường nhánh ra đường chính phải dừng lại, quan sát nhường cho phương tiện trên đường chính được ưu tiên đi trước.

Biển số I.401 “Bắt đầu đường ưu tiên” được quy định tại Phụ lục C ban hành kèm theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2016/BGTVT về báo hiệu đường bộ.

Tên biển báo: “Bắt đầu đường ưu tiên”.

Chi tiết báo hiệu: Biển báo giao thông để biểu thị ưu tiên cho các phương tiện trên đường có đặt biển này được đi trước. Biển đặt tại vị trí thích hợp trước khi đường nhánh sắp nhập vào trục đường chính, yêu cầu phương tiện từ đường nhánh ra phải dừng lại nhường cho phương tiện trên đường chính đi trước.

Trong trường hợp trên đường ưu tiên đã có các biển W.207, tại các đường nhánh đã có biển W.208 thì không nhất thiết phải đặt biển số I.401.

Trên đoạn đường này, phương tiện được quyền ưu tiên đi qua nơi giao nhau không có điều khiển giao thông. Phương tiện trên đường khác nhập vào hay cắt ngang qua phải nhường đường (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).

Nếu ở chỗ giao nhau có điều khiển giao thông thì nguyên tắc chạy xe ưu tiên hết tác dụng (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).

Biển báo I.402 – Hết đoạn đường ưu tiên. Đây là biển báo hết đoạn đường ưu tiên, báo hiệu lệnh cho người điều khiển phương tiện tham gia lưu thông biết được đã hết đoạn đường ưu tiên.

Các lưu ý khi gặp biển báo bắt đầu đường ưu tiên

Quan sát kỹ: Trước khi qua nút giao, người lái xe cần quan sát kỹ các phương tiện đang di chuyển trên đường ưu tiên để đảm bảo an toàn.

Nhường đường đúng cách: Khi nhường đường, người lái xe cần nhường đường một cách dứt khoát, không dừng giữa đường gây cản trở giao thông.

Ưu tiên cho người đi bộ: Tại các nút giao có vạch dành cho người đi bộ, người lái xe phải nhường đường cho người đi bộ trước khi qua đường.

Biển báo bắt đầu đường ưu tiên là một trong những biển báo quan trọng giúp đảm bảo an toàn giao thông. Việc nắm vững ý nghĩa của biển báo và tuân thủ đúng quy định là trách nhiệm của mỗi người tham gia giao thông. Hãy cùng nhau chung tay xây dựng một nền văn hóa giao thông văn minh, an toàn.

Tin nổi bật