Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội vừa công bố kế hoạch phục vụ người dân đi lại trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Theo đó, đợt cao điểm sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 20/1 - 4/2/2025, vì đây là khoảng thời gian người lao động tự do và sinh viên bắt đầu nghỉ Tết ông Công - ông Táo (ngày 23/12 tháng Chạp âm lịch) và Tết Nguyên đán. Đợt thứ 2 diễn ra từ ngày 25/1/2025, cán bộ công nhân viên chức, người lao động ở các cơ quan hành chính, doanh nghiệp bắt đầu đợt nghỉ Tết kéo dài 9 ngày.
Dự báo nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2025 trong thời gian cao điểm tăng cao
Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội dự báo, nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán sẽ dàn đều, tập trung cao hơn trong các ngày 20 - 22/1 và 24 - 27/1/2025, dự kiến lượng khách qua bến xe trong thời gian cao điểm sẽ tăng khoảng 250 - 350% so với ngày thường. Do đó, có thể xảy ra tình trạng ùn cục bộ vào từng thời điểm đối với một số tuyến. Chính vì vậy, cần tăng cường xe dự phòng để giải tỏa khách tại các bến.
Cụ thể, tại Bến xe Giáp Bát, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 20.000 lượt/ngày, tăng 350% so với ngày thường; lượt xe dự kiến từ 850 - 900 lượt xe/ngày. Hành khách tăng tập trung chủ yếu các tuyến Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hoá…
Tại Bến xe Gia Lâm, lượt khách cao nhất trong các ngày cao điểm khoảng 5.000 lượt khách/ngày, tăng khoảng 250% so với ngày thường, lượt xe dự kiến là 400 lượt xe/ngày, chủ yếu tập trung ở các tuyến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang…
Bến xe Mỹ Đình có lượng khách trong các ngày cao điểm khoảng 22.000 lượt/ngày, tăng lên hơn 350% so với ngày thường, lượt xe dự kiến hơn 950 lượt xe/ngày, chủ yếu ở các tuyến Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Quảng Ninh, Cao Bằng,…
Từ thực tế trên, lãnh đạo Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết lượng xe cần tăng cường để giải tỏa khách trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ dự kiến cho các bến xe trực thuộc Công ty (Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm) là 2.486 xe
Trong thời gian trước Tết, lượng khách tập trung đông chủ yếu ở các tuyến đường ngắn. Sau thời gian nghỉ tết, lượng khách lại tăng trên các tuyến đường dài như: TP.HCM, Đà Nẵng, Gia Lai, Buôn Mê Thuột… tập trung tại Bến xe Giáp Bát.
Bến xe Giáp Bát, Hà Nội
Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đề nghị các bến xe phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an phường, công an quận trên địa bàn để xây dựng phương án phối hợp đảm bảo an ninh trật tự trên bến, kiểm tra và ngăn chặn việc vận chuyển chất cháy nổ, hàng cấm, hàng giả, triệt phá các tệ nạn xã hội như cờ bạc, cò mồi rê dắt khách. Đồng thời, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hiện tượng gây rối, các hành vi vi phạm pháp luật trên các bến xe.
Các bến xe tuyệt đối không để xảy ra tình trạng xe chở quá tải, bán vé cao hơn giá đã đăng ký; đảm bảo mọi hành khách trên xe đều có vé trước khi xe xuất bến.
Đặc biệt, kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, chở quá tải, hàng hoá lẫn với hành khách, chủ phương tiện uống bia rượu hoặc sử dụng các chất kích thích... để đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách đi xe.
Để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch phục vụ tết đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự và an toàn trên các bến xe, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội đề nghị Sở GTVT Hà Nội cấp 300 phù hiệu xe tăng cường giải tỏa khách cho Tết Nguyên đán năm 2025.
Là một doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến Hà Nội - Thái Nguyên, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hà Lan đã lên phương án sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như vận chuyển hàng hóa kịp thời. Trong đó, công tác đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ được Công ty hết sức chú trọng.
Bà An Thị Hồng Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hà Lan
Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, bà An Thị Hồng Thanh, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Hà Lan cho biết, ngay từ đầu tháng 12, toàn bộ phương tiện đều được đưa vào Trung tâm Dịch vụ ô tô Hà Lan để kiểm tra, bảo dưỡng kết hợp với sửa chữa, tân trang, thay mới những xe không đủ điều kiện, nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn kỹ thuật khi lưu thông, tránh xảy ra sự cố ngoài ý muốn.
Cùng với đó, Công ty xây dựng phương án vận tải hành khách chi tiết đối với từng tuyến, huy động mọi phương tiện hiện có để phục vụ. Dự kiến đội xe 400 phương tiện của Công ty sẽ hoạt động liên tục trong dịp Tết. Công ty này cũng cho biết sẽ tăng cường xe và tần suất phục vụ 15 phút/chuyến, đáp ứng đủ số lượng phương tiện phục vụ khách hàng đi lại thuận tiện, an toàn.
Ngoài việc tăng tần suất xe, Công ty còn nâng cấp chất lượng dịch vụ. Các xe được trang bị tiện nghi đầy đủ như điều hòa, wifi miễn phí, nước uống và hệ thống giải trí hiện đại, mang lại cho hành khách sự thoải mái, thư giãn trên mỗi cung đường
Trong dịp lễ, Tết năm nay, Hà Lan cam kết tăng xe, tăng chuyến phục vụ tốt nhất nhu cầu lưu thông của hành khách
Để tạo thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho hành khách, Công ty cũng cung cấp các dịch vụ đặt vé trực tuyến giúp hành khách dễ dàng lên kế hoạch cho chuyến đi và tránh được tình trạng thiếu vé vào những ngày cao điểm. Công ty đã bố trí đội ngũ nhân viên trực tổng đài, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng đặt vé xe nhanh nhất. Đối với những hành khách có nhu cầu đặt vé sớm, ngoài cách đặt thông thường qua điện thoại, Facebook, Zalo... còn có thể tự lên trang web hoặc app riêng của nhà xe để kiểm tra ngày giờ khởi hành và đặt vé.
Càng đến gần Tết số lượng người về quê càng nhiều, lượng khách đặt vé cũng tăng cao so với ngày thường. Dù vậy, Hà Lan cam kết không tăng giá vé mùa lễ cho tất cả các dịch vụ.
Nhà xe Sao Việt cam kết không tăng giá vé mùa lễ cho tất cả các dịch vụ
Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (nhà xe Sao Việt) chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai cho biết, năm nay do Tết Dương lịch vào ngày thứ 4, người lao động cũng chỉ được nghỉ 1 ngày nên dự báo lượng khách vào dịp này cũng không có nhiều biến động.
Sao Việt luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp phương tiện để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách
Để phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách dịp Tết Nguyên đán 2025 và dịp lễ hội đầu năm, nhà xe Sao Việt cho biết sẽ bố trí, tăng cường tối đa phương tiện, tăng tần xuất chạy. Đồng thời, nhà xe cũng đảm bảo, nâng cấp chất lượng dịch vụ, các xe được trang bị tiện nghi đầy đủ như điều hòa, wifi miễn phí, nước uống,... mang lại cho hành khách sự thoải mái, thư giãn trên mỗi cung đường.
Đối với đội ngũ nhân viên, lái xe, hãng yêu cầu không cho xuất bến với các trường hợp lái xe không đủ điều kiện điều khiển phương tiện hoặc có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia. “Với phương châm 'Hạnh phúc là sẻ chia', hãng xe Sao Việt cam kết không tăng giá vé trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025", ông Bằng nhấn mạnh.