Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nhà Trắng tiết lộ thời điểm “tuyệt đối quan trọng” với tuyến phòng thủ của Ukraine

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Nhà Trắng tin rằng những tháng tới sẽ rất quan trọng với khả năng phòng thủ của Ukraine và kêu gọi Quốc hộ Mỹ nhanh chóng đưa ra quyết định hỗ trợ.

Vài tháng tới sẽ rất quan trọng đối với Ukraine”, ông John Kirby - người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) mới đây cho biết. Ông đồng thời lưu ý rằng Nga đang tiếp tục tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa, vì vậy bộ chỉ huy Ukraine hiện phải đưa ra những quyết định khó khăn về việc sử dụng loại vũ khí và đạn dược nào trong trường hợp nguồn cung của họ đang cạn kiệt.

Theo ông Kirby, giữa lúc Ukraine chật vật vì thiếu đạn dược và vũ khí phòng không, Nga vẫn đang tiếp tục nhận viện trợ từ Iran và Triều Tiên trong đó bao gồm cả tên lửa đạn đạo. Ngoài ra Moscow, cũng đã bắt đầu tự sản xuất máy bay không người lái và các hệ thống vũ khí khác để phục vụ cho các hoạt động quân sự.

Ông John Kirby - người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ. Ảnh: Pravda

Trong bối cảnh này, ông Kirby lưu ý chính quyền Mỹ đang tập trung vào việc giúp Ukraine giành chiến thắng trước Nga. Ông cũng nhắc lại rằng Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố rõ ràng rằng Ukraine phải trở thành một quốc gia hưng thịnh và có chủ quyền với biên giới được khôi phục. "Và chúng tôi muốn có thể tiếp tục cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để đạt được những kết quả đó”, quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ luôn là quốc gia đứng đầu về vấn đề viện trợ Ukraine. Viện Kinh tế Thế giới Kiel có trụ sở tại Đức gần đây ước tính rằng tổng số tiền viện trợ quân sự, tài chính và nhân đạo của Mỹ dành cho Ukraine đã lên đến hơn 79 tỷ USD. Tuy nhiên, Washington đầu tháng này thông báo quỹ viện trợ quân sự cho Kiev theo cơ chế ủy quyền của Tổng thống Joe Biden đã cạn kiệt.

Trong khi đó, gói ngân sách mới bao gồm 61,4 tỷ USD viện trợ dành cho Ukraine do ông Biden đề xuất vào tháng 10 năm ngoái vẫn chưa được thông qua. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho rằng quốc hội cần chính quyền ông Biden giải thích rõ ràng hơn về chiến lược của họ ở Ukraine, kết cục và trách nhiệm giải trình đối với các quỹ của Mỹ. Ông cũng nói thêm rằng an ninh biên giới của Mỹ phải là ưu tiên hàng đầu.

Tuần trước, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Tổng thống Joe Biden đã gặp các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ với hi vọng có thể phá vỡ thế bế tắc về chính sách nhập cư và các gói viện trợ cho Ukraine. Tại đây, ông cũng cảnh báo họ rằng về nguy cơ phải điều binh sĩ nước này đến Ukraine nếu Quốc hội nước này không phê duyệt viện trợ bổ sung cho Kiev.

“Tổng thống Biden đã nhấn mạnh tính cấp bách về mối đe dọa đối với các đối tác NATO của chúng ta trong khu vực và điều đó có ý nghĩa thế nào đối với họ. Chắc chắn, chúng ta không muốn thấy quân đội của mình bị đặt vào tình thế phải hiện diện trên thực địa", bà Jean-Pierre nói.

Phương Uyên (Theo Pravda)

Tin nổi bật