Theo đó, Bộ GTVT nhìn nhận tình hình triển khai dự án cao tốc chưa chuyển biến, nhiều đầu việc còn dang dở. Bên cạnh đó, việc lựa chọn nhà thầu mới cho các gói thầu đã chấm dứt hợp đồng cũng chưa hoàn thành.
Điều này dẫn đến nguy cơ các gói thầu đoạn phía đông dài khoảng 25,3 km có 3 gói thầu (A5, A6 và A7) không xong trong năm 2023, riêng gói J3 (đoạn 2 dài khoảng 10,7 km) cũng không thể hoàn tất vào quý III/2025.
Trước tình trạng này, Bộ GTVT yêu cầu VEC nghiêm túc thực hiện việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và bố trí nguồn vốn cho dự án. Đơn vị khẩn trương giải trình ý kiến của các bộ, địa phương và sớm làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hoàn thành thẩm định để báo cáo Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư.
VEC có trách nhiệm phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hoàn thành dự thảo Nghị quyết về bố trí vốn đối ứng cho dự án.
Tính đến đầu tháng 3, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành có 4/11 gói thầu cơ bản hoàn thành, 1/7 gói thầu còn lại (A7) đang thi công, sản lượng 67,6%, chậm khoảng 12,7% so với kế hoạch.
Liên quan các gói thầu thuộc đoạn phía tây, Bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công khối lượng còn lại để thi công trong tháng 6 tới.
Cụ thể, với các gói thầu thuộc đoạn phía đông, Bộ GTVT đề nghị VEC khẩn trương làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có ý kiến về kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu A6 để có nhà thầu triển khai thi công trong tháng 3 theo đúng kế hoạch.
Với gói thầu A7, VEC đánh giá khả năng hoàn thành của gói thầu, đề xuất giải pháp thích hợp để đẩy nhanh thi công đảm bảo tiến độ (bao gồm cả giải pháp bổ sung thầu phụ có năng lực nếu cần). Kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng nếu nhà thầu triển khai thi công không đáp ứng yêu cầu.
Đối với các đoạn phía tây, VEC được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu thi công khối lượng còn lại gói thầu A1, A4 để triển khai thi công trong tháng 6 tới.
Bên cạnh đó, chỉ đạo nhà thầu khẩn trương huy động nhân sự, máy móc, thiết bị và triển khai thi công gói thầu A2-2, đánh giá khả năng thực hiện của nhà thầu, kiên quyết xử lý theo quy định hợp đồng nếu nhà thầu thực hiện không đáp ứng yêu cầu. Chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu tập trung thi công đảm bảo hoàn thành khối lượng còn lại gói thầu A3 trong tháng 3.
Về các gói thầu sử dụng vốn JICA, chủ đầu tư có trách nhiệm chỉ đạo nhà thầu xây dựng kế hoạch và khẩn trương triển khai thi công gói thầu đáp ứng kế hoạch; thời gian hoàn thành dự án đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành được Thủ tướng phê duyệt danh mục tại văn bản số 1795 ngày 5/10/2010 và được Bộ GTVT phê duyệt dự án ngày 31/12/2014. Dự án có chiều dài khoảng 57,8 km với tổng mức đầu tư 31.320 tỷ đồng, gồm: Vốn vay ADB hơn 13.600 tỷ đồng; vốn JICA gần 12.000 tỷ đồng và vốn đối ứng hơn 5.689 tỷ đồng.
Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2019. Song, gặp nhiều vướng mắc về cơ chế pháp lý, trong đó có thủ tục bố trí vốn, dự án phải dừng thi công từ giữa năm 2019. Theo báo cáo của VEC, hiện dự án gồm 11 gói thầu xây lắp chính, sản lượng thi công đến nay đạt gần 80%.
Nguyễn Lâm