Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Người đàn ông giảm gần 20kg vì làm điều ít ai dám làm

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Dù đã nỗ lực áp dụng nhiều phương pháp giảm cân khác nhau, người đàn ông 34 tuổi vẫn phải đối mặt với tình trạng béo phì và cân nặng lên tới 131kg.

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) mới đây đã thông tin về ca phẫu thuật thu nhỏ dạ dày cho anh D.A. (34 tuổi, ngụ TP.HCM) nặng 131kg.

Mặc cảm về thân hình quá khổ và cân nặng 131kg, anh D.A. đã thử qua nhiều phương pháp giảm cân như ăn kiêng, tập luyện và dùng thuốc nhưng không hiệu quả. Thậm chí, cân nặng của anh còn tiếp tục tăng không kiểm soát.

Quyết tâm thay đổi tình trạng này, anh D.A. đã tìm đến phòng khám Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy để được tư vấn phẫu thuật thu nhỏ dạ dày. Tại đây, sau khi trải qua các kiểm tra sức khỏe và đánh giá chuyên sâu, anh đã được chỉ định phẫu thuật cắt vạt dạ dày nội soi.

Ca phẫu thuật đã thành công, loại bỏ phần cong lớn của dạ dày giúp anh D.A. giảm cảm giác thèm ăn và nhanh no hơn. Sau phẫu thuật, anh được các chuyên gia dinh dưỡng của bệnh viện tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn uống phù hợp để thích nghi với dạ dày mới.

Người đàn ông giảm gần 20kg vì làm điều ít ai dám làm. Ảnh: Sức khoe & Đời sống

Báo VietNamnet dẫn lời TS.BS Lưu Ngân Tâm - Trưởng khoa Dinh dưỡng phân tích: “Bệnh nhân cần nhận thức được phẫu thuật chỉ là một phần của cả quá trình điều trị béo phì. Ngoài điều trị ngoại khoa, người bệnh còn cần kết hợp với điều trị nội khoa và tâm lý. Đặc biệt, bệnh nhân cần phải xây dựng và duy trì nghiêm ngặt một chế độ ăn uống khoa học, kết hợp tập luyện điều độ để đạt được hiệu quả giảm cân lâu dài”.

Sau một tháng điều trị, anh D.A. đã giảm được 17kg, chỉ số BMI (chỉ số thể trọng đo lượng mỡ trong cơ thể) đang dần về mức an toàn. Hiện tại, bệnh nhân vẫn kiên trì ăn uống theo chế độ dinh dưỡng của bác sĩ, kết hợp tập luyện với mong muốn có được cân nặng phù hợp với độ tuổi và thể trạng.

Đánh giá những ưu điểm của phẫu thuật béo phì mang lại cho người bệnh, báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời PGS.TS Lâm Việt Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết, phẫu thuật cắt vạt dạ dày là biện pháp khá toàn diện để có thể điều trị giảm cân bằng phương pháp nội soi.

Ngoài hiệu quả giảm cân, còn tác động rất nhiều đến chức năng chuyển hóa của cơ thể, sau phẫu thuật giúp cho những bệnh nhân có bệnh nền như huyết áp cao, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa mỡ, gan nhiễm mỡ hoặc bệnh khớp… cải thiện rất nhiều.

"Đặc biệt, chúng tôi ghi nhận về vấn đề đái tháo đường rất tốt, có những bệnh nhân bị đái tháo đường trước mổ kèm theo béo phì, sau phẫu thuật béo phì, bệnh đái tháo đường cải thiện rất tốt và không cần phải uống thuốc tiểu đường nữa", PGS.TS Lâm Việt Trung cho biết.

Thực tế cho thấy, hiện nay, có nhiều phương pháp để phẫu thuật điều trị béo phì. Nếu như trước đây, phương pháp thắt đai dạ dày thường được ứng dụng rộng rãi (thắt đai dạ dày là một loại phẫu thuật hỗ trợ giảm cân ít xâm lấn, người bệnh không cần phẫu thuật dạ dày mà chỉ đặt một dải silicon quanh phần trên của dạ dày để giảm bớt kích thước dạ dày và giảm lượng thức ăn.

Phương pháp này phù hợp trên bệnh nhân có nhu cầu giảm cân nhưng không muốn phẫu thuật xâm lấn nhiều. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại không cao, tỉ lệ giảm cân sau mổ ít và ghi nhận có nhiều biến chứng, nên phương pháp này ít được sử dụng) thì nay kỹ thuật cắt vạt dạ dày để giảm béo đang được áp dụng phổ biến hơn so với trước đây.

Tin nổi bật