Ngày 24/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MRB) cho biết, đơn vị vừa báo cáo UBND TP.Hà Nội kết quả thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 2A, đoạn Hà Đông - Xuân Mai".
Theo đó, tuyến đường sắt đô thị số 2A kéo dài (đoạn Hà Đông - Xuân Mai) sẽ bắt đầu từ ga Yên Nghĩa (trước đây là bến xe Hà Đông mới) và kết thúc tại ga Xuân Mai. Hướng tuyến đi trên cao dọc theo quốc lộ 6, qua quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ và đô thị vệ tinh Xuân Mai. Tổng chiều dài tuyến khoảng 20,4km với 12 nhà ga, khoảng cách trung bình giữa các ga là 1,8km.
Cụ thể gồm: ga Yên Nghĩa, Đô La, Mai Lĩnh, Biên Giang, Ngọc Hòa, Phú Nghĩa, Trường Yên, Đông Phương Yên, Nam Đông Sơn, Tiên Trượng, Xuân Mai Đông, Xuân Mai và Xuân Mai Tây. Dự kiến, một depot nhỏ (khu tập kết đoàn tàu) sẽ được bố trí gần ga Xuân Mai.
Ảnh minh hoạ
Để đảm bảo tính đồng bộ và khả năng vận hành liên thông với đoạn Cát Linh - Hà Đông đang khai thác, tuyến 2A kéo dài sẽ áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật tương tự.
Phạm vi nghiên cứu phát triển đô thị theo mô hình TOD là khu vực trong bán kính 500m quanh các nhà ga. Về nhu cầu đất đai và giải phóng mặt bằng hiện chưa có số liệu chi tiết, nhưng sơ bộ kinh phí thu hồi đất, quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác dự kiến là 198 triệu USD.
Về lợi ích kinh tế, theo MRB, thời gian đánh giá dự án kéo dài 35 năm, gồm 5 năm xây dựng và 30 năm vận hành. Dự án mang lại nhiều lợi ích như: tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, giảm tai nạn giao thông…
Đồng thời, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến 2A kéo dài (đoạn Hà Đông - Xuân Mai) đi qua khu vực giao thông đông đúc và hành lang nhu cầu giao thông cấp 2 của trung tâm thành phố, việc xây dựng dự án có hiệu quả kinh tế rõ ràng trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị của Hà Nội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân dọc tuyến, thúc đẩy phát triển kinh tế đô thị, cung cấp phương tiện di chuyển an toàn, hiệu quả, nhanh chóng và tiện nghi, tăng giá trị đất đai khu vực dự án...
Đánh giá sơ bộ tác động môi trường, xã hội, phát triển bền vững dự án, MRB cho biết báo cáo nghiên cứu đã nhận diện, phân tích, sơ bộ đánh giá các nguồn ô nhiễm ở giai đoạn thi công, vận hành và đưa ra phương án bảo vệ môi trường
Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến 2A kéo dài sẽ có tác động nhất định đến hệ sinh thái, tiếng ồn, điện từ, nước, khí quyển, chất thải rắn và các phương diện khác của môi trường khu vực Dự án trong quá trình thi công và vận hành. Tuy nhiên thiết kế của công trình là có biện pháp phòng ngừa, kiểm soát hữu hiệu, tích cực đối với từng nhân tố ô nhiễm môi trường. Áp dụng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát tương ứng song song với quá trình thi công các công trình chủ thế chính. Sau khi Dự án được đưa vào sử dụng, tăng cường xây dựng chế độ quản lý môi trường chặt chẽ, điều này sẽ giảm thiểu đến mức thấp nhất tác động của dự án với môi trường.
Đối với tuyến 2A kéo dài (Hà Đông - Xuân Mai), MRB kiến nghị UBND TP.Hà Nội giao Ban tiếp nhận kết quả nghiên cứu từ dự án hỗ trợ kỹ thuật “Nghiên cứu Tuyến đường sắt đô thị số 2A, đoạn Hà Đông - Xuân Mai” làm cơ sở cho các bước tiếp theo.
Đồng thời, MRB đề xuất được chủ động làm việc với các nhà tài trợ, tổ chức tài chính quốc tế để tìm kiếm nguồn vốn phù hợp, tham mưu cho UBND TP về hình thức đầu tư dự án.