Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga triển khai hàng trăm khẩu pháo lựu 70 năm tuổi ra tiền tuyến

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Quân đội Nga được cho là đã triển khai hàng trăm khẩu pháo lựu 70 năm tuổi trong kho dự trữ ra tiền tuyến để đối đầu với hỏa lực từ phía lực lượng Ukraine.

Các nhà phân tích quân sự thế giới mới đây nhận định Nga đã triển khai hàng trăm khẩu pháo lựu 70 năm tuổi trong kho dự trữ tới tiền tuyến Ukraine vì cả hai đên đều mất một lượng lớn thiết bị quân sự tương đối lớn trên chiến trường sau hơn 2 năm xung đột diễn ra.

Cụ thể, tạp chí Forbes dẫn dữ liệu từ cơ quan phân tích OSINT trên X (trước đây là Twitter) cho hay, ít nhất 65 trong số 665 khẩu lựu pháo M-46 ước tính sản xuất từ ​​những năm 1950 của Nga đã được đưa ra khỏi kho dự trữ để sử dụng trên chiến trường Ukraine vào tháng 2/2024. Động thái này được cho là có thể là nhằm bù đắp cho tổn thất về pháo binh .

Lựu pháo lựu pháo M-46 70 năm tuổi của quân đội Nga. Ảnh :Army Recognition

Đến mùa hè năm nay, OSINT tiếp tục thông tin rằng quân đội Nga "có lẽ đã rút khoảng một nửa số pháo M-46 130mm đang được lưu trữ" để chuyển ra tiền tuyến. Trong khi đó, cả Nga và Ukraine đều đang chịu tổn thất đáng kể về quân đội và thiết bị trong bối cảnh giao tranh dữ dội ở miền đông Ukraine. Moscow đã khởi động một cuộc tấn công ở khu vực Kharkiv vào ngày 10/5, kiểm soát một số ngôi làng ở biên giới đông bắc Ukraine, nhưng nỗ lực tiến công đã chậm lại kể từ đó.

Vào tháng 1, các nhà phân tích của Defense Express - một ấn phẩm về an ninh và quốc phòng của Ukraine đã phát hiện ra những bức ảnh cho thấy lực lượng Nga đã bắt đầu sử dụng lựu pháo M-46 trong cuộc chiến đang diễn ra, nhưng cho biết không rõ có bao nhiêu khẩu pháo đã được đưa ra khỏi kho.

"Những bức ảnh này không cho phép chúng tôi xác định rõ số lượng pháo M-46 có thể có mà Nga đã triển khai. Chúng tôi chỉ có thể ghi lại thực tế là quân đội Nga đã di chuyển hệ thống pháo thời Liên Xô này và bắt đầu sử dụng chúng một cách tích cực", các nhà phân tích của Defense Express cho biết đồng thời nói thêm rằng quân đội Nga đã lưu trữ khoảng 350 khẩu pháo M-46.

Tương tự OSINT, các nhà phân tích cho biết các vũ khí này được triển khai ở Ukraine để bù đắp cho những tổn thất về thiết bị mà Nga phải chịu trong chiến tranh. Điều này cũng là do tầm bắn của chúng - lên tới 27 km với đạn nổ mạnh thông thường và 37 km khi sử dụng đạn phản ứng chủ động.

Trong bản cập nhật hôm 18/7, quân đội Ukraine, tính đển nay Nga đã mất 15.883 xe bọc thép chiến đấu, 8.245 xe tăng, 20.833 xe và thùng nhiên liệu, 361 máy bay phản lực quân sự, 326 trực thăng và 28 tàu chiến trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa hai bên.

Theo Newsweeks

Tin nổi bật