Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga thắng lợi thần tốc ở Donbass, kịch bản Ukraine thảm bại ngày càng lộ rõ?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Kịch bản Ukraine thất bại ở Donbass ngày càng lộ rõ giữa lúc lực lượng Nga liên tục áp sát ở những thành trì mang tính chiến lược.

Theo chuyên gia quân sự Yuriy Podolyaka, tình hình hoạt động theo hướng Ugledar đang diễn biến theo chiều hướng tiêu cực đối với Lực lượng vũ trang Ukraine trong khi các cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Nga vẫn tiếp tục diễn ra.

Hơn nữa, kịch bản lực lượng Ukraine thất bại trên toàn bộ mặt trận ở phía nam Donbass ngày càng lộ rõ, nhưng Kiev không có cơ hội ngăn chặn đà tiến công của quân đội Nga. Theo ông Podolyaka, giới chức Ukraine bắt đầu tìm kiếm những người chịu trách nhiệm cho sự thất bại trong việc phòng thủ thành trì kiên cố Ugledar.

Bản lực lượng Ukraine thất bại ở Donbass ngày càng lộ rõ. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, quân đội Nga đã thắt chặt vòng vây nhưng chưa hoàn toàn. "Bởi vì, thực tế, Nga có thể dễ dàng kết liễu các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine ở Ugledar trong quá trình rút lui. Với chiến lược này Nga sẽ gây ra tổn thất nặng nề cho Ukraine, nhưng lực lượng và khí tài của Nga vẫn sẽ nguyên vẹn", ông Podolyaka chỉ rõ.

Ông Podolyaka nói thêm rằng Ukraine cũng hiểu rõ mọi thứ, cũng như tầm quan trọng của việc giữ quyền kiểm soát Ugledar. Nga kiểm soát hoàn toàn thành trì này sẽ có tác động cực kỳ bất lợi đến nguồn cung cấp từ phương Tây, bao gồm cả thiết bị quân sự cho Ukraine.

Đến thời điểm hiện tại, mọi thứ đều cho thấy rằng ít nhất vài trăm quân nhân của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị mắc kẹt ở Ugledar, sẽ có nhiều người bị thương. Trước đó, lữ đoàn tinh nhuệ số 72 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã bị đánh tan tác và dần phải rút khỏi Ugledar.

Liên quan đến diễn biến giao tranh ở Donbass, Bộ Quốc phòng Nga cuối tuần qua thông tin, quân đội nước này đã giải phóng một khu định cư Makeevka ở tỉnh Lugansk. Theo báo cáo, tại khu vực này và những khu vực khác mà nhóm chiến đấu phía Tây đang hoạt động, quân đội Ukraine đã mất tới 450 quân trong 24 giờ qua.

Lực lượng Nga cũng đã phá hủy nhiều thiết bị quân sự tại khu vực tác chiến này, bao gồm một khẩu pháo tự hành Krab do Ba Lan sản xuất, một khẩu lựu pháo M198 do Mỹ sản xuất và một khẩu lựu pháo FH-70 do Anh sản xuất.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố thêm rằng, tổng số thương vong của quân đội Ukraine do 5 nhóm chiến thuật khác của Nga gây ra trong 24 giờ qua đã vượt quá 1.500 trên toàn bộ chiến tuyến. Theo bộ này, không quân, máy bay không người lái, tên lửa và pháo binh của Nga đã phá hủy 2 "cơ sở hạ tầng dầu mỏ" và một trung tâm tình báo kỹ thuật vô tuyến, cùng nhiều mục tiêu khác của đối phương.

Suốt nhiều tháng qua, lực lượng Nga đã liên tục tiến quân qua Donbass, giành quyền kiểm soát nhiều địa điểm. Trong khi quân đội Ukraine đang vật lộn để ngăn chặn làn sóng tấn công như vũ bão, quân đội Nga hiện tiếp tục tiến gần hơn đến trung tâm hậu cần trọng yếu Pokrovsk ở Dontesk.

Theo Topcor và RT

Tin nổi bật