Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Hé lộ bang địa chiến, cạnh tranh khốc liệt nhất

  • Phương Uyên (T/H)
(DS&PL) -

Bang Pennsylvania được coi là chiến trường cạnh tranh khốc liệt nhất giữa cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và phó Tổng thống Kamala Harris với 19 phiếu đại cử tri.

Cả phe Dân chủ và Cộng hòa đều coi Pennsylvania là trọng tâm của cuộc bầu cử. Đây không phải điều không có cơ sở. Mô hình dự báo của Economist đánh giá Pennsylvania - với 19 phiếu đại cử tri - có vai trò quyết định kết quả bầu cử hơn so với bất cứ bang nào khác. Theo quy định của Mỹ, ứng cử viên nào giành được ít nhất 270 phiếu đại cử tri sẽ thắng cử.

Trong cuộc bầu cử năm nay, không bang nào thu hút các khoản tiền vận động tranh cử nhiều như Pennsylvania. Trong số hơn 830 triệu USD bà Harris và các tổ chức đồng minh quyên góp được (tính đến giữa tháng 9), khoảng 164 triệu USD được đổ vào bang này. Tỷ lệ số tiền chiến dịch của ông Trump dành cho bang còn lớn hơn, khoảng 136 triệu USD trong tổng số 459 triệu USD quyên góp được.

Ông Trump và bà Harris cạnh tranh khốc liệt ở bang Pennsylvania. Ảnh: CNN

Nhiều năm trước đây, Pennsylvania là bang thiên Dân chủ - dù vẫn bầu cho các đảng viên Cộng hòa ôn hòa. Dù vậy, trong hai cuộc bầu cử gần đây nhất (năm 2016 và 2020), cử tri bang này có xu hướng bầu cho đảng Cộng hòa cao hơn tới 3% so với trung bình chung cả nước.

Kể từ năm 2008, tỷ lệ cử tri đăng ký là đảng viên Dân chủ sụt giảm - trong khi tỷ lệ đảng viên Cộng hòa gia tăng. Kể từ đầu năm nay đến khi bà Harris tham gia cuộc đua, số cử tri mới của phe Cộng hòa mỗi tháng đều lớn hơn so với phe Dân chủ. Ở chiều ngược lại, phe Dân chủ lập luận các cử tri độc lập đang có xu hướng thiên tả hơn - đem lại lợi thế cho đảng.

Kế hoạch của phe Dân chủ là thu hút một bộ phận cử tri ở các khu vực nghiêng hẳn về phe Cộng hòa - dù bà Harris không có khả năng dẫn trước ở những nơi đó. Các hoạt động của phe Cộng hòa  lại phần nào phân tán hơn. Họ triển khai nhiều nhóm vận động các cử tri thân Cộng hòa tham gia bỏ phiếu - trong đó bỏ phiếu qua đường bưu điện là một trọng tâm.

Hồi năm 2020, ông Trump từng phản đối hình thức bỏ phiếu này, tuy nhiên quan điểm của ông đã thay đổi nhằm giảm lợi thế của phe Dân chủ. Ngược lại, để chiến thắng, bà Harris sẽ cần học tập chiến lược của ông Biden bốn năm trước đây: tạo lập liên minh giữa các cử tri thành thị và cử tri thuộc các nhóm thiểu số, cũng như "tấn công" vào khu vực ngoại ô. 

Tuy nhiên, theo cuộc thăm dò của UMass Lowell và YouGov được công bố vào tuần trước, bà Harris dẫn trước ông Trump với khoảng cách 5 điểm phần trăm (48%-43%), mặc dù cựu Tổng thống có lợi thế hơn trong số những cử tri độc lập với tỷ lệ ủng hộ 36% - 29%.

Tại Pennsylvania, bà Harris giành được 48% sự ủng hộ, còn ông Trump bám sát với tỷ lệ 46%, trong khi 4% cho biết vẫn chưa quyết định. Hầu hết cử tri Michigan và Pennsylvania cho biết họ sẽ không thay đổi quyết định về việc sẽ đi bỏ phiếu vào tháng 11 tới.

Nếu thất bại ở bang Pennsylvania, ông Trump chỉ có khoảng 7% cơ hội thắng cử. Hồi năm 2016, ông Trump giành chiến thắng tại Pennsylvania với kết quả sát sao. Tuy nhiên, 4 năm sau, ông thua với chỉ khoảng 80.000 phiếu chênh lệch.

Tin nổi bật