Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga không ngừng tung "hỏa mù" ở Zaporizhzhia khiến Ukraine "đứng ngồi không yên"

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Những động thái bất thường của Nga ở Zaporizhzhia khiến Ukraine "đứng ngồi không yên" trước nỗi lo sợ về một cuộc tấn công lớn hơn từ đối phương vào khu vực này.

Nga không ngừng tung "hỏa mù" ở Zaporizhzhia

Đúng như cảnh báo được quân đội Ukraine đưa ra vào tháng trước, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công dọc theo biên giới giữa 2 tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia và được cho là đã đạt được một số thành quả chiến thuật hạn chế trong những ngày gần đây.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố vào ngày 14/10 rằng lực lượng của nước này đã thành công giành quyền kiểm soát làng Levadne ở, cách thành phố Zaporizhzhia khoảng 170 km. Bình luận về vấn đề này, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ miền Nam Vladyslav Voloshyncho biết tình hình "đang diễn biến khá phức tạp". 

Nga liên tục "tung hỏa mù" ở Zaporizhzhia. Ảnh: Kyiv Independent

Các nguồn tin của Nga và Ukraine cũng đưa tin về sự tiến quân của Nga về phía ngôi làng Novodarivka gần đó và các khu vực phía tây nam Velyka Novosilka. Theo báo cáo ngày 14/10 của Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, chỉ trong vòng 2 ngày, lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công trên bộ gần Robotyne, Mala Tokmachka và Novodanylivka ở trung tâm Tỉnh Zaporizhzhia, nhưng không có thành quả nào được xác nhận.

Quân đội Ukraine cũng báo cáo từ cuối tháng 9 rằng quân đội và thiết bị của Nga đang được tập hợp để tiến hành các hoạt động tấn công trong khu vực Zaporizhzhia. Tuy nhiên, ông Voloshyn cho biết Nga chỉ tiến hành các cuộc tấn công trên bộ cục bộ và sẽ cần lực lượng lớn hơn để tiến hành một cuộc tấn công toàn diện trong khu vực.

Trong khi đó, cố vấn của thị trưởng Mariupol do Nga bổ nhiệm Petro Andryushchenko gần đây đã chia sẻ một video cho thấy cảnh quân đội Nga chuyển một lượng lớn quân từ Novoazovsk qua Mariupol tới quận Polohy nằm gần tiền tuyến hơn ở phía đông tỉnh Zaporizhzhia.

Cùng lúc, Nga đã tăng cường các cuộc không kích vào Zaporizhzhia, gây ra nhiều thương vong cho người dân và phá hủy cơ sở hạ tầng trong khu vực. Quân đội Nga được cho là bắt đầu sử dụng bom dẫn đường có sức hủy diệt cao nhằm vào Zaporizhzhia lần đầu tiên vào ngày 23/9. Trước đó, thành phố này chỉ bị tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Theo Thống đốc tỉnh Zaporizhzhia Ivan Fedorov, bom dẫn đường do Nga phóng có thể bay đến thành phố trong vòng vài phút. Những quả bom này gần như không thể bị bắn hạ và Nga đang sản xuất chúng với số lượng lớn.

Động cơ của Nga ở Zaporizhzhia 

Nhiều chuyên gia tin rằng còn quá sớm để nói liệu những động thái gần đây này có báo hiệu sự khởi đầu của một cuộc tấn công lớn ở tỉnh Zaporizhzhia hay không, nhưng một hoạt động như vậy có vẻ khó có thể xảy ra trong tương lai gần vì Nga vẫn tập trung vào mặt trận phía đông.

Ukraine chưa thể dự đoán về động thái tiếp theo của Nga. Ảnh: ABC News

Ông John Hardie, Phó giám đốc Chương trình Nga tại Quỹ Bảo vệ dân chủ, nói với tờ Kyiv Independent rằng: "Tôi không nghĩ Nga có đủ lực lượng để duy trì một cuộc tấn công như vậy trong khi vẫn tiếp tục các hoạt động quân sự ở tỉnh Donetsk ,nơi được cho là ưu tiên hàng đầu".

Ông Hardiec cho rằng, vẫn chưa rõ liệu những bước tiến gần đây của Nga gần Levadne và Novodarivka có báo hiệu một trục tấn công liên tục ở khu vực đó hay không. Theo ông, Nga hiện cũng đang tấn công về phía Velyka Novosilka từ khu vực Zolota Nyva gần Vuhledar, điều này "phù hợp với nỗ lực rộng lớn hơn của họ nhằm đẩy lực lượng Ukraine ra khỏi phía nam tỉnh Donetsk".

ISW cũng cho rằng họ không thấy Nga tập hợp đủ nhân lực và nguồn lực cần thiết cho một cuộc tấn công lớn như những gì đã thấy ở miền đông Ukraine. Ngược lại, lực lượng Nga đã tái triển khai lực lượng trước đây ở khu vực ranh giới Donetsk-Zaporizhia và những nơi khác ở miền nam Ukraine để ứng phó với cuộc tấn công của Ukraine vào Kursk.

Theo cơ quan này, việc tái kích hoạt ở những khu vực ít hoạt động hơn của mặt trận ở miền nam Ukraine có thể là một nỗ lực "để chuyển hướng sự chú ý của Ukraine khỏi các hoạt động tấn công ưu tiên của Nga ở Donetsk và để cố định lực lượng Ukraine dọc theo mặt trận ở miền nam Ukraine".

Trong khi đó, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ miền Nam Vladyslav Voloshyn cảnh báo, lực lượng Nga đang tập trung để tiến hành các hoạt động đột phá theo hướng Orikhiv và Mala Tokmachka, cách Zaporizhzhia khoảng 50 km về phía đông nam.

"Nếu đạt được bước đột phá, Nga sẽ có thể tấn công vào các tuyến đường hậu cần nối Zaporizhzhia với phía đông Ukraine. Nga sẽ cố gắng bằng mọi giá để cắt đứt nguồn hậu cần của chúng tôi", ông nhận định.

Theo Kyiv Independent

Tin nổi bật