Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga đạt được những lợi thế gì sau khi giành quyền kiểm soát thành trì Marinka?

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Bất chấp thực tế Marinka gần như đã bị phá hủy hoàn toàn do giao tranh, giới phân tích vẫn nhận định rằng việc Nga giành được quyền kiểm soát thành phố này là một bước tiến mang tính chiến lược.

Hãng tin Sputnik dẫn lời nhà phân tích quân sự Anatoliy Matviychuk - một đại tá đã nghỉ hưu của Lực lượng vũ trang Nga nhận định rằng Marinka đóng vai trò là khu vực để Kiev thực hiện các cuộc tấn công vào thành phố Donetsk. Khi Nga giành được thành phố này, các khu định cư Aleksandrovka, quận Petrovsky và khu phố Tekstilshchik của thành phố Donetsk sẽ nằm ngoài tầm bắn của quân đội Ukraine.

"Quan trọng nhất là lực lượng Ukraine đã biến thành phố đó thành công sự. Có những vị trí triển khai pháo tầm xa và hệ thống phóng loạt MLRS đã kích vào Donetsk. Bây giờ Marinka đã bị kiểm soát và do đó mối đe dọa đã giảm đi", ông Matviychuk nói đồng thời lưu ý rằng việc giành được Marinka còn giúp lực lượng Nga nắm quyền kiểm soát “một trung tâm đường sắt và đường cao tốc”, chưa kể đến việc cắt đứt đường tiếp tế cho lực lượng Ukraine trong khu vực này.

Thành phố Marinka gần như bị phá hủy hoàn toàn do giao tranh. Ảnh: AFP

Trong khi đó, Đại tướng Georgy Shpak - cựu Tư lệnh Lực lượng Lính dù Nga nhận định, thành công ở Marinka cũng đồng nghĩa với việc lực lượng Ukraine bị giáng một đòn nặng nề vào tinh thần và mất niềm tin vào khả năng giữ vững vị trí của mình. “Như tôi đã biết, số lượng binh sĩ Ukraine đầu hàng Nga đã tăng lên đáng kể”, ông nói.

Cũng liên quan đến diễn biến này, Đại tá đã về hưu Rustem Klupov của Nga cho rằng việc nước này kiểm soát Marinka là khởi đầu cho một bước đột phá trong hệ thống phòng thủ nhiều lớp của Ukraine trong khu vực này, sau đó có thể là những đột phá tiếp theo trong các khu vực Bakhmut và Avdiivka.

"Ba hướng này - Artemovsk, Maryinka và Avdeyevka - có thể dẫn đến một bước tiến chiến lược tới Pavlograd và Dnepropetrovsk, dài khoảng 200km, nhằm bao vây lực lượng tấn công Ukraine đang tìm cách chọc thủng tiền tuyến của Nga ở phía nam", ông Klupov cho hay. Theo ông, nếu diễn biến trên xảy ra, toàn bộ tập đoàn quân miền Nam Ukraine gặp nguy hiểm vì Kiev sẽ buộc phải rút số quân này về hoặc có nguy cơ bị vây bọc.

Marinka nằm ở Tây Nam thành phố Donetsk và cách điểm nóng Avdiivka khoảng 30km về phía Tây Nam. Kể từ năm 2014, thành phố này đã nằm ở tiền tuyến và trở thành thành trì kiên cố của lực lượng vũ trang Ukraine. Quân đội Nga tiến hành tấn công Marinka kể từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Ngày 25/12, trong một cuộc họp với Tổng thống Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo rằng quân đội nước này đã giành được quyền kiểm soát hoàn toàn đối với Marinka. Ông nhấn mạnh việc kiểm soát thành phố này sẽ mở ra những cơ hội mới cho quân đội Nga và làm tổn hại thêm đến khả năng quân sự của Ukraine.

Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi sau đó vào ngày 26/12 cũng lên tiếng xác nhận nước này đã rút quân ra vùng ngoại ô phía Bắc Marinka và thiết lập các vị trí ở một số khu vực. Ông Zaluzhnyi nhấn mạnh rằng mỗi tấc đất của Ukraine đều quan trọng, nhưng sinh mạng của những người lính thậm chí còn quan trọng hơn đối quân đội nước này.

Phương Uyên (Theo Sputnik)

Tin nổi bật