Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga chớp thời cơ vàng, gieo "ác mộng" cho Ukraine tại Kursk, hàng loạt binh sĩ rút chạy

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Những con đường lầy lội do mưa lớn và thời tiết lạnh giá đang ảnh hưởng trực tiếp tới việc vận chuyển thiết bị của quân đội Ukraine trên các con đường đất.

Trang tin quân sự Avia-Pro dẫn nhận định của nhà phân tích Yuriy Podolyaka cho biết, quân đội Nga đang tích cực tận dùng yếu tố thời tiết làm lợi thế, ngăn đà tiến công của lực lượng Ukraine ở khu vực Kursk.

Ông Yuriy Podolyaka nói rằng những con đường lầy lội do mưa lớn và thời tiết lạnh giá đang ảnh hưởng tới việc vận chuyển thiết bị của quân đội Ukraine trên các con đường đất. Do đó, kế hoạch phản công của Ukraine ở khu định cư Lyubimovka, nơi diễn ra các trận giao tranh quan trọng đã sụp đổ. 

Thêm một vấn đề khác gây khó khăn đối với Lực lượng vũ trang Ukraine là sự gián đoạn vận chuyển và tăng viện cho các đơn vị đồn trú, do đường sá khó tiếp cận.

Ông Podolyaka lưu ý, quân đội Nga đạt được thành công ở phía nam quận Glushkovsky là do họ có thể ngăn chặn nguồn tiếp tế và quân tăng viện của Ukraine.

"Các cứ điểm của Ukraine không nhận được đạn dược hoặc quân tiếp viện, do đó họ để mất các vị trí", vị chuyên gia cho biết.

Mưa lớn và thời tiết lạnh giá đang ảnh hưởng tới việc vận chuyển thiết bị của quân đội Ukraine. Ảnh minh họa

Ông Podolyak đồng thời đưa ra một ví dụ khác về việc Lực lượng vũ trang Nga đã tận dụng yếu tố thời tiết để giành ưu thế ở khu vực Cherkasskaya Konopelka. Trước đó, quân đội Nga không thể tiếp cận các vị trí của đối phương, nhưng những thay đổi về địa hình đã tạo ra lợi thế chiến thuật cho họ.

Tính tới hiện tại, tuy quân đội Ukraine đã cố gắng phản công, sử dụng lực lượng xe tăng để hỗ trợ, song những nỗ lực này đều thất bại do điều kiện thời tiết đã hạn chế khả năng di chuyển.

Các phóng viên chiến trường Nga cho biết, Moscow đã nắm quyền kiểm soát một số điểm dân cư quan trọng, gồm Olgovka, Lyubimovka và Tolsty Lug, cũng như một phần của Novoivanovka.

Trong khi đó, theo nhà phân tích người Đức Julian Ropke, Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU), từng tiến hành cuộc tấn công vào tỉnh Kursk vài tháng trước, có thể phải rút lui trong vòng vài tuần hoặc vài tháng tới.

Hiện quân đội Nga đang dần giành lại quyền kiểm soát phần lãnh thổ đã mất, còn các đơn vị Ukraine có xu hướng rút lui.

Ông Ropke lưu ý rằng một trong những điểm then chốt VSU kiểm soát là thành phố Sudzha. Tuy nhiên, trận chiến lớn giành thành phố này thậm chí còn chưa bắt đầu.

“Người Nga đang tiến về phía biên giới của họ một cách chậm rãi nhưng chắc chắn, đẩy quân Ukraine ra khỏi lãnh thổ tỉnh Kursk”, ông Ropke phân tích. 

Giao tranh ác liệt tại các mặt trận trong xung đột Nga-Ukraine. Ảnh minh họa

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong 24 giờ qua , quân đội Nga đã đạt được bước tiến đáng kể khi giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn khu định cư Cherkasskaya Konopelka.

Các binh sĩ của lực lượng vũ trang Nga, bao gồm lính thủy đánh bộ của lữ đoàn 810, lữ đoàn tấn công đường không số 11 và các đơn vị của lực lượng Sever (phía bắc), đã đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi Cherkasskaya.

Hiện tại Nga chỉ còn 6km nữa là đến trung tâm khu vực Sudzha, điều này khiến cuộc tiến công của Nga trở thành một bước quan trọng hướng tới việc kiểm soát hoàn toàn mặt trận.

Trong ngày qua, Ukraine đã mất hơn 300 quân, 8 xe chiến đấu bọc thép, cùng 3 khẩu pháo và 11 phương tiện. Cuộc tiến công của Nga cũng buộc quân nhân Ukraine đầu hàng.

Theo thống kê từ Bộ quốc phòng Nga, kể từ khi bắt đầu chiến sự ở khu vực biên giới của Nga vào đầu tháng 8, tổn thất của Ukraine được cho là đã lên tới hơn 22.950 quân nhân, 72 xe chiến đấu bộ binh, 98 xe bọc thép chở quân và 917 xe chiến đấu bọc thép.

Tin nổi bật