“Nga đang có kế hoạch mở rộng sản xuất một loại máy bay chở khách nhằm phục vụ nhu cầu chuyên chở cho các hãng hàng không thương mại nội địa”, nhật báo kinh doanh RBK dẫn lời Thủ tướng Mikhail Mishustin trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất máy bay.
Theo đó, chính phủ sẽ đầu tư gần 42 tỷ rúp (500 triệu USD) vào việc cải tiến và sản xuất phi cơ Tupolev Tu-214.
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin (giữa) gặp gỡ các nhân viên của Nhà máy Hàng không Kazan, nơi sản xuất Tu-214. Ảnh: RT
Tu-214 là máy bay hai động cơ thân hẹp hiện đại với tầm bay 6.500km và sức chứa 210 hành khách. Dòng máy bay này được ra mắt vào năm 1996 để thay thế Tu-154 - loại máy bay được sử dụng rộng rãi nhất ở Liên Xô trước đây và Nga từ những năm 1960 đến đầu những năm 2000.
Kể từ khi phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt liên quan đến vấn đề Ukraine, Moscow đã nỗ lực phát triển một loại máy bay thay thế máy bay nhập khẩu.
Hiện tại, hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Boeing và Airbus đã buộc phải ngừng cung cấp phụ tùng, bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật cho các hãng hàng không hoặc công ty bảo trì ở Nga.
Chính phủ Nga cho biết đội máy bay nhập khẩu hiện tại sẽ hoạt động cho đến năm 2030 nếu được bảo trì đúng cách. Hãng hàng không lớn nhất của Nga Aeroflot coi Tu-214 là một phương tiện tiềm năng và có kế hoạch mua 40 chiếc máy bay này trước năm 2030.
Tu-214 đã được hai hãng hàng không nội địa nhỏ hơn sử dụng và Aeroflot đã đưa ra các khuyến nghị cho nhà sản xuất về cách hiện đại hóa và cải thiện thiết kế của máy bay.
Theo ước tính của Chính phủ, sẽ mất tới 5 năm để Nga sản xuất hàng loạt máy bay nội địa để thay thế máy bay nước ngoài.
Trong số các sản phẩm nội địa khác đang được phát triển có máy bay chở khách một lối đi MC-21, hiện đang trong quá trình thử nghiệm và Sukhoi Superjet New, một phiên bản hoàn toàn do Nga sản xuất của máy bay phản lực khu vực Superjet (SSJ) 100.
Theo trang AirSpace, Nga cũng đang chuẩn bị sản xuất hàng loạt Ilyushin Il-96-400M - phiên bản chở khách của máy bay chở hàng Il-96-400T. Quá trình phát triển đã nhận được khoản đầu tư đáng kể từ Chính phủ Nga, với tổng trị giá 57,4 triệu USD kể từ năm 2017.
Động thái trên khẳng định quyết tâm của Nga trong việc củng cố ngành hàng không và giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài. Bằng việc nuôi dưỡng năng lực sản xuất máy bay trong nước, Moscow đặt mục tiêu đảm bảo sự ổn định và khả năng phục hồi của ngành hàng không trước những bất ổn toàn cầu.
Mộc Miên (Theo RT)