Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

 Nga cảnh báo đanh thép về đòn đáp trả nếu phương Tây “cởi trói” vũ khí tầm xa cho Ukraine

  • Đinh Kim (Theo RT)
(DS&PL) -

Nga sẽ kích hoạt "Kế hoạch dự phòng" này nếu phương Tây cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa do họ cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Theo RT, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cảnh báo, Moscow sẽ kích hoạt một “kế hoạch dự phòng” do Tổng thống Nga Vladimir Putin vạch ra trong trường hợp Ukraine được phép sử dụng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Tuyên bố này được đưa ra khi Bộ trưởng Sergei Lavrov bình luận về cuộc họp sắp tới của các nhà tài trợ vũ khí nước ngoài cho Kiev, mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ca ngợi là sự kiện “lịch sử”. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Moscow không theo dõi các tuyên bố về vấn đề này vì họ đã chuẩn bị sẵn phản ứng.

"Ngay khi quyết định được đưa ra (phương Tây cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa), chúng ta sẽ biết điều đó và Kế hoạch dự phòng mà Tổng thống Vladimir Putin đề cập đến sẽ được đưa vào hành động", Bộ trưởng Sergei Lavrov chia sẻ với kênh truyền hình Channel 1 của Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Sputnik

Trước đó, Tổng thống Putin từng cảnh báo rằng bất cứ cuộc tấn công nào của Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp sẽ bị Nga coi là cuộc tấn công do chính NATO phát động. Ông đã cho hay, để đáp trả, Nga có thể trang bị vũ khí tương tự cho đối thủ của phương Tây.

Hiện tại, Nga đang sửa đổi học thuyết hạt nhân. Trong đó, một cuộc tấn công của một quốc gia phi hạt nhân được một quốc gia hạt nhân hậu thuẫn cũng có thể kích hoạt hành động trả đũa hạt nhân từ Nga.

Moscow cam kết sẽ đạt được các mục tiêu của mình bằng mọi cách cần thiết vì an ninh quốc gia của họ phụ thuộc vào điều đó. Điện Kremlin cũng nhấn mạnh, phương Tây sẵn sàng "chiến đấu đến người Ukraine cuối cùng" để gây tổn thất cho Nga. 

Về phía Ukraine, Kiev đã yêu cầu Mỹ cùng các đồng minh dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng vũ khí do họ cung cấp để tấn công sâu bên trong lãnh thổ Nga trong nhiều tháng, đồng thời đổ lỗi cho phương Tây về những thất bại gần đây trên chiến trường.

Nhà lãnh đạo Ukraine hy vọng lệnh cấm sẽ được dỡ bỏ trong chuyến thăm Mỹ vào tháng 9/2024, nơi ông trình bày “Kế hoạch chiến thắng” của mình với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Theo truyền thông địa phương, các quan chức Mỹ tỏ ra nghi ngờ về đề xuất của Tổng thống Zelensky, mà họ coi là không khả thi để đánh bại Nga.

Tin nổi bật