Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nga bất ngờ cảnh báo cơ hội hòa bình của Ukraine dần khép lại

  • Phương Uyên
(DS&PL) -

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergey Shoigu cho biết người dân Ukraine đang phải trả giá rất đắt vì nước này thiếu khẩn trương trong việc đạt được thỏa thuận hòa bình.

"Mỗi ngày trôi qua mà họ vẫn trì hoãn việc đưa ra quyết định [giải quyết xung đột] thì lại dẫn đến việc mất quyền kiểm soát một phần lãnh thổ mà người Ukraine tuyên bố là của họ và quan trọng nhất là mất đi hàng nghìn sinh mạng", Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergey Shoigu nói.

Ông Shoigu nhấn mạnh việc Ukraine cho rằng châu Âu sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh hòa bình lớn khác, nơi mọi vấn đề trong nước sẽ được giải quyết một cách kỳ diệu, đang khiến người dân nước này phải trả giá đắt. "Cơ hội của Ukraine đang dần khép lại. Sự lựa chọn tùy thuộc vào người dân Ukraine", ông cảnh báo.

Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergey Shoigu. Ảnh: Newsweek

Trong suốt thời gian cuộc xung đột Nga - Ukraine diễn ra, nhiều đề xuất đã được đưa ra nhằm đem đến hòa bình ở Ukraine nhưng không đạt kết quả vì quan điểm quá khác biệt của hai bên. Đến nay, Ukraine đã phát tín hiệu sẵn sàng đàm phán nhưng vẫn kiên định với việc thúc đẩy công thức hòa bình 10 điểm của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Công thức hòa bình này bao gồm các điều khoản quan trọng như yêu cầu Nga rút toàn bộ quân khỏi Ukraine, khôi phục lại đường biên giới năm 1991 và bồi thường chiến tranh cho Kiev. Phía Moscow khẳng định luôn cởi mở với việc đàm phàn hòa bình nhưng đến nay vẫn bác bỏ các điều kiện của Kiev vì cho rằng chúng phi thực tế.     

Vào giữa tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đưa ra một đề xuất hòa bình mới về việc giải quyết xung đột ở Ukraine. Trong đó, cần phải có lệnh ngừng bắn ngay lập tức và các cuộc thương lượng sau khi Ukraine rút hết quân khỏi các khu vực mới sáp nhập vào Nga, Ukraine từ bỏ tham vọng gia nhập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), thực hiện phi quân sự hóa, áp dụng quy chế trung lập, phi hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt với Nga.

Ông Putin cảnh báo rằng nếu Ukraine và phương Tây từ chối các điều khoản này, chúng có thể thay đổi trong tương lai. Ông đồng thời nhấn mạnh nhiệm kỳ Tổng thống của ông Zelensky đã hết và không có cách nào để chứng minh tính hợp pháp.

Tổng thống Putin lý giải, không có điều khoản nào trong hiến pháp Ukraine nói về gia hạn quyền lực của tổng thống sau khi nguyên thủ hết nhiệm kỳ. Hiến pháp Ukraine chỉ quy định việc mở rộng quyền lực cho Quốc hội, mà không đề cập đến việc mở rộng quyền lực của tổng thống.

Do vậy, quyền của tổng thống Ukraine nên được chuyển cho người đứng đầu Quốc hội bởi vì cơ quan có thẩm quyền hợp pháp duy nhất hiện nay ở Ukraine là Quốc hội. Tổng thống Putin nhấn mạnh, Ukraine nên tổ chức bầu cử sau khi nhiệm kỳ của Tổng thống Zelensky đã hết.

Theo Tass

Tin nổi bật