Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

NATO nói gì khi Phần Lan đóng cửa hoàn toàn biên giới phía Đông với Nga trong 2 tuần?

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, Phần Lan có thể đối phó với tình huống phát sinh và có khả năng đưa ra “quyết định đúng đắn”.

Báo An Ninh Thủ Đô dẫn thông tin từ RT cho hay trong cuộc họp báo hôm 28/11, Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo tuyên bố, nước này sẽ đóng cửa hoàn toàn biên giới phía Đông với Nga. Cụ thể, Raja-Jooseppi - cửa khẩu duy nhất với Nga còn mở, nằm phía Bắc Cực - sẽ đóng cửa trong 2 tuần, từ ngày 30/11 đến ngày 13/12.

Trước đó, 7 cửa khẩu khác ở biên giới Phần Lan - Nga đã bị đóng cửa vào đầu tháng 11/2023 do làn sóng người di cư đến Phần Lan gia tăng. Helsinki cáo buộc Moscow khởi xướng việc này để trả đũa việc Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Được biết, theo luật pháp quốc tế, Phần Lan được yêu cầu phải duy trì ít nhất 1 cửa khẩu biên giới cho người xin tị nạn. Lực lượng biên phòng Phần Lan được cho là  đã được chỉ thị hướng dẫn những người mới đến các sân bay và bến cảng của nước này để nộp đơn xin tị nạn.

Tuy nhiên, hôm 28/11, đại diện của cơ quan tị nạn Liên hợp quốc tại các nước Bắc Âu và Baltic đã cảnh báo Phần Lan rằng điều này là chưa đủ, nhấn mạnh việc đóng cửa biên giới sẽ “trái với luật pháp quốc tế”.

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo cho biết nước này sẽ đóng cửa hoàn toàn biên giới phía Đông với Nga. Ảnh minh họa: Getty/RT

Theo Thủ tướng Petteri Orpo, có thông tin tình báo cho thấy Nga đang giúp những người xin tị nạn đến biên giới Phần Lan và cho rằng hành động đóng cửa biên giới với Nga là hợp lý.

“Đây là hoạt động có tổ chức, không phải là một tình huống khẩn cấp thực sự”, Thủ tướng Petteri Orpo nói với các phóng viên, đồng thời cho biết thêm rằng việc người di cư dễ dàng tìm đường đến cửa khẩu biên giới xa xôi Raja-Jooseppi là bằng chứng cho điều này.

Về phía Nga, VTC News dẫn thông tin từ RT cho biết, Moscow nhấn mạnh cáo buộc của Helsinki là “hoàn toàn vô căn cứ”, khẳng định lực lượng biên phòng của nước này chỉ cho phép những người có quyền hợp pháp đi qua.

Bên cạnh đó, Nga cũng cho rằng Phần Lan không thiện chí để đạt được giải pháp thông qua các kênh ngoại giao liên quan đến vấn đề di cư.

Tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cáo buộc Phần Lan hành động đơn phương. Nga đã gửi công hàm phản đối tới đại sứ Phần Lan về việc đóng cửa các trạm kiểm soát, cho rằng Helsinki đã vi phạm quyền và lợi ích của người Phần Lan cũng như người Nga. 

Theo RT, hơn 600 người di cư xin tị nạn đã đến biên giới Phần Lan chỉ trong tháng 11/2023. Cơ quan di trú thông tin, người di cư đến từ các nước bao gồm Yemen, Afghanistan, Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia và Syria.

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto kêu gọi EU chấm dứt tình trạng di cư không kiểm soát vào khu vực Schengen, đồng thời cho biết việc hồi hương những người di cư không đáp ứng tiêu chí tị nạn là không thể.

XEM THÊM: Cận cảnh chiến binh Hamas gài thuốc nổ đánh sập một phần hàng rào biên giới Israel - Gaza

Trong diễn biến liên quan, bình luận về quyết định của Phần Lan đóng cửa tất cả các trạm kiểm soát ở biên giới với Nga, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, Phần Lan có thể đối phó với tình huống phát sinh và có khả năng đưa ra “quyết định đúng đắn”.

Theo thông tin trên VOV, Tổng thư ký NATO cũng nói, ông hoan nghênh quyết định của cơ quan châu Âu Frontex đã hỗ trợ Phần Lan trong tình huống này. 

“NATO chưa nhận được yêu cầu hỗ trợ từ chính quyền Phần Lan. An ninh biên giới là trách nhiệm của các nước liên minh. Phần Lan có thể giải quyết được vấn đề này và đưa ra những quyết định đúng đắn”, ông Stoltenberg chia sẻ.

Đinh Kim (T/h)

Tin nổi bật