Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Nam sinh tốt nghiệp thủ khoa Bách khoa với điểm tuyệt đối là ai?

  • Như Quỳnh (T/h)
(DS&PL) -

Trước khi nhận tấm bằng tốt nghiệp, Hiếu đã bay sang Pháp để bắt đầu một hành trình mới. Sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ Hiếu sẽ tiếp tục học lên tiến sĩ.

Trần Trung Hiếu (sinh năm 2002), ngành Kỹ thuật Điện tử Viễn thông, là một trong hai sinh viên đạt điểm tuyệt đối và là thủ khoa đầu ra của Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay. Trước khi nhận tấm bằng tốt nghiệp, Hiếu đã giành học bổng toàn phần thạc sĩ- tiến sĩ tại Pháp và đang theo học ngành Trí tuệ nhân tạo nhúng cho an ninh mạng tại Viện Bách khoa Paris.

Hiếu là cựu học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Năm 2020, Hiếu đỗ Bách khoa theo diện xét tuyển tài năng nhờ loạt thành tích ở phổ thông, trong đó có giải ba thi học sinh giỏi Toán của trường, giải nhì cuộc thi tháng Đường lên đỉnh Olympia.

Trần Trung Hiếu là một trong hai sinh viên đạt điểm tuyệt đối và là thủ khoa đầu ra của Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay. Ảnh: Vietnamnet.

Trúng tuyển ngành học mà mình đã cân nhắc, tìm hiểu kỹ, lại đỗ cao vào lớp tài năng, Hiếu nghĩ việc học sẽ suôn sẻ. Dù vậy, kỳ đầu tiên học ba môn Giải tích, Đại số và Triết với 11 tín chỉ khiến Hiếu thấy ngợp.

"Mình học chuyên Toán, phần Giải tích cũng được tiếp xúc từ trước nên có phần chủ quan, trong khi thầy cô dạy cả một chương trong một buổi", Hiếu chia sẻ trên VnExpress, "Kết quả bài kiểm tra giữa kỳ môn Giải tích bị 5,5 điểm. Nó khiến mình rất buồn vì lâu rồi mới nhận điểm số như vậy".

Tình huống này khá giống với ngày nam sinh vào lớp 10. Hiếu kể từng học tại trường THCS-THPT Hai Bà Trưng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc, với kết quả xuất sắc. Nhưng khi mới vào chuyên Sư phạm, Hiếu không hiểu thầy cô giảng gì. Dần dần, với sự hỗ trợ của giảng viên, cùng động lực không để bản thân đuối hơn các bạn, Hiếu đã vượt lên.

Hiếu nghĩ cần phải giữ động lực đó. Nam sinh bắt đầu thay đổi cả thái độ và phương pháp học tập. Thay vì chỉ học trên lớp, Hiếu dành thêm nhiều thời gian tự học ở nhà. Mục tiêu là phải hiểu rõ bản chất mọi vấn đề.

“Hóa ra không phải cứ hiểu vấn đề là đã xong. Dù hiểu bài rồi mình vẫn cần chăm chỉ làm các bài tập trong sách để quen dạng đề và cày đi cày lại. Dẫu chỉ có một khái niệm còn lơ mơ, em cũng phải hiểu thật sâu tới tận cùng bản chất vấn đề”, Hiếu cho biết.

Nhờ có sự điều chỉnh ấy, các học kỳ sau, Hiếu dần thích nghi và không còn cảm thấy quá khó khăn khi học 19 tín chỉ ở kỳ học thứ 2. Nam sinh đạt điểm A/A+ ở tất cả các môn và luôn giành học bổng khuyến khích học tập của trường.

Nhưng đổi lại, nam sinh cũng đã trải qua nhiều giai đoạn căng thẳng, nhất là khi ôn thi cuối kỳ các môn, trong khi còn tham gia các hoạt động phong trào và nghiên cứu khoa học.

Như ở môn Cấu trúc dữ liệu giải thuật, do quên lịch nộp bài cuối kỳ, Hiếu chỉ có 8 tiếng để làm. "Chưa bao giờ mình thức nguyên đêm để làm bài như lần đó, thậm chí khóc trên bàn học vì lo sợ bị trượt môn", Hiếu kể.

Hiếu giành học bổng toàn phần tại Viện Bách khoa Paris, kéo dài 4 năm. Ảnh: Vietnamnet.

Chàng trai cũng không thể quên những lần phải thi hai môn một ngày hay phải ngồi ôn thi khi du lịch cùng gia đình. Nhờ vượt qua áp lực và nguyên tắc ưu tiên việc học hàng đầu, Hiếu vẫn đạt kết quả tốt. Nam sinh đã có một bài báo khoa học đăng trong hội nghị quốc tế Điều khiển, Tự động hóa và Khoa học thông tin (ICCAIS).

Theo Vietnamnet, cũng trong những ngày tháng học ở Đại học Bách khoa Hà Nội, Hiếu luôn ấp ủ ước mơ đi du học. Trước đó, nam sinh luôn nghĩ nếu đi du học sẽ lựa chọn một quốc gia nói tiếng Anh. Mọi chuyện thay đổi khi thầy cô động viên em nên nộp hồ sơ học bổng thạc sĩ - tiến sĩ tại Viện Bách khoa Paris. Trước hạn nộp hồ sơ 4 ngày, khi đã tìm hiểu và suy nghĩ nghiêm túc, Hiếu quyết định nộp vào.

Chọn nghiên cứu sau đại học về Trí tuệ nhân tạo nhúng cho an ninh mạng, Hiếu nói đây là thử thách thú vị hai lĩnh vực đều mới với bản thân. Dù vậy, Hiếu rất hào hứng vì nhận định chuyên ngành này có nhiều ứng dụng trong tương lai.

“Qua tìm hiểu, trò chuyện, em tin tưởng giáo sư và cảm thấy hướng nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhúng cho an ninh mạng rất hấp dẫn và có tương lai. Hướng nghiên cứu này đòi hỏi em phải cố gắng học tập và nghiên cứu nhiều hơn, nhưng với em đó không phải là rào cản. Chương trình học đầy thử thách ở Bách Khoa là nền tảng rất tốt để em “chinh phục” những cột mốc mới”, Hiếu cho biết.

Nộp hồ sơ du học khi chưa hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, đến tháng 3/2024, Hiếu giành học bổng toàn phần tại Viện Bách khoa Paris, kéo dài 4 năm.

Trước khi nhận tấm bằng tốt nghiệp, Hiếu đã bay sang Pháp để bắt đầu một hành trình mới. Sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ vào cuối năm 2025, chàng trai Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục học lên tiến sĩ tại đây.

Tin nổi bật