Ngày 29/7, tại Quảng Ninh, Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) năm 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai, do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chủ trì.
Báo cáo tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính Trần Thanh Đạm cho biết, cả nước hiện có 618.284 phòng học ở các cấp mầm non, phổ thông công lập; trong đó 554.142 phòng được kiên cố hóa, đạt tỷ lệ 89,6%. Ở cấp tiểu học, cơ bản đã đáp ứng dạy học 2 buổi/ngày. Sau 10 năm, tỷ lệ phòng học kiên cố tăng từ 78,2% (2015) lên 87,1% (2025). Các hạng mục như thư viện, phòng bộ môn, nhà công vụ giáo viên, nhà ăn, bán trú, công trình vệ sinh, nước sạch, thiết bị dạy học… cũng đã được đầu tư.
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, tình trạng thiếu phòng học cục bộ vẫn xảy ra ở khu vực có mật độ dân cư cao, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Theo báo cáo địa phương, cấp mầm non còn thiếu khoảng 27.953 phòng học, cấp tiểu học thiếu 7.491 phòng để đạt tỷ lệ 1 lớp/phòng, học 2 buổi/ngày. Riêng tại các địa bàn đặc biệt khó khăn, vẫn tồn tại 6.477 phòng học nhờ, mượn, chủ yếu ở bậc mầm non và tiểu học.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, năm học 2024 – 2025, Hà Nội đã xây mới 43 trường học nhằm giải quyết tình trạng thiếu trường. Ông cũng đề xuất cần có hướng dẫn cụ thể về thực hành sư phạm và điều chỉnh thang, bậc lương để giáo viên có thể sống bằng lương theo tinh thần Luật Nhà giáo.
Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân kiến nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo rà soát, đánh giá nguồn lực, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt ở cấp xã, để nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục.
Đại diện TP.HCM, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hiếu chia sẻ kinh nghiệm tổ chức, quản lý giáo dục sau sáp nhập địa giới hành chính. Thành phố hiện có hơn 2,6 triệu học sinh, được chia thành 16 cụm chuyên môn để tăng cường chỉ đạo và trao đổi chuyên môn. TP.HCM đặt mục tiêu đạt 300 phòng học/10.000 dân độ tuổi, đồng thời tiên phong ứng dụng bản đồ GIS trong tuyển sinh, sắp xếp học sinh đầu cấp theo khoảng cách từ nhà đến trường.
Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) năm 2025 bước sang ngày làm việc thứ hai
Về đào tạo giáo viên, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Đức Sơn cho biết, nhà trường đã khảo sát, đánh giá việc triển khai Chương trình GDPT 2018 để điều chỉnh nội dung đào tạo, đồng thời thường xuyên tổ chức tập huấn cho giáo viên về các nội dung khó, vấn đề mới và giáo dục STEM.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh giáo dục là lĩnh vực chịu nhiều áp lực, cần sự đồng thuận của toàn xã hội. Ông đề nghị đội ngũ quản lý tăng cường chia sẻ, kết nối để phát huy sức mạnh đoàn kết, nâng cao tinh thần trách nhiệm.
Thứ trưởng cho biết Bộ GD&ĐT đang chủ động xây dựng các văn bản pháp luật theo hướng phân cấp, phân quyền, đồng thời coi trọng việc lấy ý kiến thực chất từ cơ sở để đảm bảo văn bản sát thực tế và khả thi khi triển khai. Ông kêu gọi toàn ngành tiếp tục đổi mới, đoàn kết, giữ vững tinh thần trách nhiệm để đạt kết quả bền vững.