Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Năm đầu tuyển sinh lớp 10 theo chương trình mới, phụ huynh "sốt ruột" chờ phương án thi

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Là năm học đầu tiên kỳ tuyển sinh lớp 10 theo chương trình GDPT 2018 nên học sinh cũng như phụ huynh mong sớm có phương án thi để kịp thời chuẩn bị ôn tập.

Năm đầu tiên tuyển sinh lớp 10 theo chương trình mới

Phát biểu tại hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của TP.HCM, báo Tuổi trẻ Online dẫn lời Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho hay, Bộ sẽ sớm ban hành quy chế hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 công lập theo chương trình mới.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng. Ảnh: Vietnamplus

Nguyên nhân được đưa ra vì năm 2025 cả nước đang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sẽ thi tuyển sinh vào lớp 10, thi học sinh giỏi các cấp, thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học theo chương trình 2018.

Bộ ban hành các bộ quy chế, hướng dẫn nói trên nhằm để học sinh có trải nghiệm kiểm tra, đánh giá, thi thử theo phương thức thi mới để học sinh không bỡ ngỡ. Và ngay cả cán bộ quản lý, giáo viên cũng không bỡ ngỡ trong phương thức thi tuyển này.

Ông Thưởng cũng yêu cầu giáo viên trong quá trình dạy học năm học này theo chương trình 2018 cần chủ động cho kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của bộ.

Chương trình phổ thông 2018 bắt đầu thực hiện từ năm học 2020 - 2021 và đến năm học 2024 - 2025, tất cả các cấp học phổ thông đều đang thực hiện chương trình phổ thông 2018.

Đã có địa phương công bố phương án thi vào 10

Đến thời điểm này, đã có 3 tỉnh thành cho biết sẽ tổ chức cho học sinh thi vào lớp 10 THPT trong tháng 6 trong năm học 2025 - 2026 là Bình Thuận, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Tuy nhiên, về phương án thi cụ thể, các địa phương này vẫn chưa công bố.

Tại TP.HCM, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết trên báo Dân trí, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 sẽ được giữ ổn định với 3 môn thi Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM, điểm mới nằm ở mức độ phân hóa và đổi mới của đề thi ở từng môn thi, bám sát mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 ở bậc trung học cơ sở (THCS). Việc này sẽ được sở tính toán, điều chỉnh nhằm phù hợp với việc dạy và học theo hướng đánh giá năng lực học sinh.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 sẽ được giữ ổn định. Ảnh: Dân trí 

Ngay trong tháng 8, Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ ban hành định hướng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Một tháng sau đó, sở sẽ công bố cách thức, nội dung thi.

Song, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, phụ huynh, học sinh không cần quá lo lắng bởi suốt 10 năm qua (từ năm 2014), thành phố đã kiên định thực hiện mục tiêu dạy và học theo hướng đánh giá năng lực học sinh.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026, Sở GD&ĐT TP.HCM sẽ tiếp tục kiên định thực hiện việc đổi mới đề thi theo định hướng đánh giá năng lực học sinh. Song đề thi theo hướng đánh giá năng lực người học sẽ được TP.HCM thể hiện rõ nét hơn, theo đúng Chương trình GDPT 2018.

Tại Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 cũng thu hút sự quan tâm của học sinh và phụ huynh.

Để phụ huynh và học sinh sớm chuẩn bị, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, khoảng cuối tháng 8 tới sẽ công bố đề thi minh họa vào lớp 10 THPT, thay vì công bố khoảng cuối tháng 3 như mọi năm, báo Dân trí đưa tin.

Về cụ thể phương án kỳ thi lớp 10 THPT năm 2025 của Hà Nội sẽ gồm mấy môn, có môn thi tổ hợp hay không…, Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng chưa thể công bố cụ thể, nhưng quan điểm sẽ tính toán sao cho phù hợp nhất với học sinh.

Phụ huynh "sốt ruột" chờ phương án thi

Thông tin trên báo Đại đoàn kết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở các địa phương luôn căng thẳng bởi chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập có hạn. Sẽ có những HS trượt lớp 10 và rẽ hướng sang học khối trường nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc các trường THPT dân lập.

Tuy nhiên, phương án trường tư thục còn phụ phụ thuộc vào điều kiện tài chính của từng gia đình và không phải địa phương nào cũng có hệ thống trường tư thục phát triển đa dạng để HS và phụ huynh lựa chọn.

Vì vậy, sự chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 ngay từ bây giờ đã rất nóng ở nhiều địa phương. Nhiều gia đình lo lắng đã đăng ký cho con em theo học các lớp học thêm từ hè để củng cố kiến thức, sẵn sàng để giành suất vào ngôi trường mong ước với các môn thi truyền thống là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Thí sinh thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2024 - 2025. Ảnh: Đại đoàn kết

Tuy nhiên, chị Mai Thu Trà - phụ huynh có con đang học lớp 9 Trường THCS Đống Đa (Hà Nội) cho biết, chị lo lắng không biết Hà Nội có thi thêm môn thứ 4 như các năm trước hay không?

“Chương trình mới có nhiều khác biệt, nhất là thêm các môn tích hợp Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý nên rất khó để hình dung được phương án thi. Chúng tôi rất mong Sở sớm công bố phương án thi lớp 10 để kịp thời có phương án ôn tập”, chị Trà chia sẻ trên Đại đoàn kết.

Đây là nguyện vọng chính đáng của thí sinh và bậc phụ huynh, cũng như các trường, giáo viên cũng mong sớm có thông tin về phương án thi năm học 2024 - 2025.

Tin nổi bật