Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mỹ tiếp tục viện trợ thêm gói 5,5 tỷ USD cho Ukraine

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp 5,5 tỷ USD viện trợ ngân sách và quân sự cho UKraine nhằm giúp nước này ứng phó với cuộc khủng hoảng hiện nay.

Theo Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ, trong gói hỗ trợ mới, 4,5 tỷ USD sẽ được sử dụng nhằm đáp ứng các nhu cầu khẩn cấp của chính phủ Ukraine bao gồm thanh toán lương hưu, an sinh xã hội và chăm sóc y tế. 1 tỷ USD còn lại là viện trợ quân sự cho Keiv.

Các binh sĩ Ukraine nhận một lô viện trợ quân sự của Mỹ hồi tháng hai. Ảnh: AP.

 

Tính tới hiện tại, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phê duyệt khoảng 9,8 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1/2021, trong đó 9 tỷ USD là tính từ thời điểm Nga khởi phát chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Hồi tháng 5, Quốc hội Mỹ đã thông qua khoản viện trợ mới tổng thể 40 tỷ USD cho Ukraine sau khi nhất trí cung cấp 13,6 tỷ USD trước đó.

“Nhằm đáp ứng các yêu cầu trên chiến trường của Ukraine, Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh và đối tác của mình cung cấp thêm khí tài cho Ukraine. Gói viện trợ mới nhất bao gồm các loại vũ khí mà người dân Ukraine đang sử dụng rất hiệu quả để bảo vệ đất nước của họ", tuyên bố của Lầu Năm Góc nêu rõ. 

Gói viện trợ mới được cân nhắc sau quyết định của Lầu Năm Góc, cho phép binh sĩ và người dân Ukraine được điều trị tại một bệnh viện quân sự Mỹ gần căn cứ không quân Ramstein ở Đức.

Theo Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ (USAID), khoản tài trợ được phối hợp bởi Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Thế giới và sẽ được chuyển đến chính phủ Ukraine theo từng đợt, bắt đầu với khoản giải ngân 3 tỷ USD vào tháng 8.

Trong khi đó, Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Phía Ukraine, các quan chức ước tính quốc gia này phải đối mặt với khoản thâm hụt tài chính 5 tỷ USD mỗi tháng - tương đương 2,5% tổng sản phẩm quốc nội trước giao tranh - do chi phí chiến sự và nguồn thu từ thuế sụt giảm. Các nhà kinh tế nhận định điều này sẽ làm tăng thâm hụt hàng năm của Ukraine lên 25% GDP, so với 3,5% trước khi xung đột xảy ra.

Theo Ngân hàng Thế giới, 55% người Ukraine sẽ sống trong cảnh nghèo đói vào cuối năm 2023 do hậu quả của chiến sự và số lượng lớn người sẽ phải di tản.

Mộc Miên (Theo Reuters)

Tin nổi bật