Xuất sắc cán mốc 100 triệu view
"100 triệu views rồi bác Chính ơi. Con làm được rồi Bắc Ninh mình ơi, Việt Nam ta ơi. Bà con Lạc Xá, Quế Tân của con ơi. Ekip đông ơi là đông ko thể kể tên hết. Chúc mừng tất cả chúng ta", ca sĩ Hòa Minzy sung sướng viết trên trang cá nhân, khi MV "Bắc Bling" của cô đã cán mốc 100 triệu lượt xem vào đầu giờ chiều ngày 29/3.
Số liệu được thống kê sau 27 ngày 19 giờ MV ra mắt. Ca khúc tạo hiệu ứng tốt nhất làng nhạc Việt từ đầu năm đến nay, bỏ xa một số sản phẩm gần đây như Dancing in the dark (Soobin, tám triệu lượt sau hai tuần), Dù cho tận thế (Erik, 43 triệu lượt xem sau hai tháng).
Đây cũng là thành tích tốt của làng nhạc Việt vài năm gần đây. Năm ngoái, Đừng làm trái tim anh đau của Sơn Tùng M-TP đạt 100 triệu lượt xem sau bốn tháng. Còn Chúng ta của sau này, ra mắt tháng 1/2024, hiện có 79 triệu lượt xem.
MV "Bắc Bling" của Hòa Minzy cán mốc 100 triệu lượt xem
Lượt xem của Bắc Bling còn vượt nhiều sản phẩm ra cùng thời điểm của sao quốc tế như Jisoo (Earthquake, 57 triệu views), Lisa (Born Again, 74 triệu views). Ca khúc có lúc vươn lên dẫn đầu mục MV ra mắt ấn tượng toàn cầu của YouTube Charts.
Kỷ lục đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất của làng nhạc Việt hiện thuộc về MV Hãy trao cho anh, Sơn Tùng M-TP (15 ngày). Tiếp theo là Sóng gió của Jack và K-ICM (25 ngày). Em gì ơi (Jack, K-ICM) và Người lạ ơi (Orange, Karik) lần lượt mất 31 ngày và 38 ngày để đạt thành tích trên.
Theo VnExpress, trước đó, ngày 24/3, tại buổi gặp mặt và đối thoại với thanh niên Việt Nam tiêu biểu dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắc đến MV là điển hình của việc làm mới nghệ thuật truyền thống của dân tộc, góp phần đưa bản sắc Việt ra thế giới. Thủ tướng bắt tay Hòa Minzy, chúc MV của cô sớm đạt 100 triệu views.
MV "Bắc Bling" ra mắt ngày 1/3
Với sự đầu tư "khủng", ngay sau khi ra mắt, MV "Bắc Bling" của Hòa Minzy đã bùng nổ, tạo nên một cơn sốt trên các nền tảng số. Sản phẩm âm nhạc của giọng ca Bắc Ninh gây ấn tượng nhờ giai điệu bắt tai, kết hợp nhiều chất liệu sáng tác mới từ rap, xẩm cho đến chèo và những câu ca quan họ đằm thắm, ngọt ngào. Hình ảnh trong MV ấn tượng, được quay tại các địa điểm nổi tiếng tại Bắc Ninh như: Đền Đô, đền Bà Chúa Kho, Chùa Dâu, làng gốm Phù Lãng…
Rất nhanh chóng, tỉnh Bắc Ninh đã tận dụng sức ảnh hưởng của văn hóa đại chúng để quảng bá hình ảnh vùng đất quan họ, triển khai chương trình tour du lịch miễn phí mang tên "Tinh hoa văn hóa Bắc Ninh - Sắc màu di sản".
Bốn tour du lịch kết nối các điểm đến nổi bật của Bắc Ninh, bao gồm chùa Phật Tích, chùa Dâu, làng tranh Đông Hồ, đền Đô, đền Bà Chúa Kho, làng Diềm, gốm Phù Lãng...
Hòa Minzy thu được bao nhiêu tiền với 100 triệu lượt xem?
Trao đổi với phóng viên Dân trí, chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh giải thích rằng, YouTube trả tiền cho nghệ sĩ dựa trên CPM (Cost Per Mille - chi phí trên 1.000 lượt xem).
Tuy nhiên, chỉ những lượt xem có quảng cáo xuất hiện (Ad-Enabled Views) mới tạo ra doanh thu, thường chiếm khoảng 40-60% tổng số.
Tại Việt Nam, CPM thường dao động 0,5-1,5 USD/1.000 lượt xem. Sau khi YouTube giữ lại 45% doanh thu quảng cáo, nghệ sĩ sẽ nhận 55% còn lại (doanh thu thực nhận trên 1.000 lượt xem)
Hòa Minzy trong MV "Bắc Bling".
Với 100 triệu lượt xem, chuyên gia ước tính doanh thu YouTube Ads (quảng cáo trên YouTube) của Bắc Bling rơi vào khoảng 330-990 triệu đồng, tùy thuộc vào CPM thực tế.
"Nếu xét đến sức lan tỏa quốc tế của MV Bắc Bling với lượng xem từ các thị trường như: Australia, Singapore và Hàn Quốc… CPM có thể cao hơn, đẩy doanh thu lên mức tối đa gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần trong bức tranh tài chính.
Ngoài YouTube, Bắc Bling còn gặt hái doanh thu từ các nền tảng nhạc số như: Spotify, Apple Music, YouTube Music và Zing MP3", ông Minh nhận định.
Theo phân tích của chuyên gia truyền thông này, mức trả cho mỗi lượt stream (phát trực tuyến) như sau: Spotify (0,003-0,005 USD), Apple Music (0,007-0,01 USD), YouTube Music (0,002-0,004 USD), trong khi Zing MP3 và Nhaccuatui thường rất thấp, không đáng kể.
"Với một MV có độ lan tỏa mạnh mẽ như Bắc Bling, tổng lượt stream trên các nền tảng có thể đạt 30-50% tổng lượt xem YouTube.
Giả sử đạt 40 triệu lượt stream từ 100 triệu lượt xem, doanh thu từ streaming ước tính khoảng 3,3-4,2 tỷ đồng, trong đó Apple Music và Spotify đóng góp lớn nhất.
Tổng hợp lại, với 100 triệu lượt xem trên YouTube, Hòa Minzy có thể thu về 3,63-5,19 tỷ đồng từ cả YouTube Ads và các nền tảng nhạc số. Trong đó, doanh thu từ nhạc số chiếm 70-80%", vị chuyên gia cho hay.
Ông Minh cũng cho rằng, thành công của MV Bắc Bling còn mở ra các nguồn thu khác như tài trợ, hợp đồng quảng cáo thương hiệu hay show diễn - những "mỏ vàng" thực sự của một nghệ sĩ sau khi tạo được hit lớn.
Chuyên gia này đánh giá: "Thành công của Bắc Bling không chỉ nằm ở doanh thu trực tiếp mà còn ở giá trị thương hiệu, mang lại cơ hội hợp tác dài hạn".