Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mức thường Tết năm 2024 cho giáo viên được quy định ra sao?

  • Hoàng Yên
(DS&PL) -

Ở các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, không có bất kỳ quy định nào mức thưởng Tết Dương lịch, Âm lịch hay lương "tháng 13" cho giáo viên.

Tết Dương lịch 2024 và Tết Nguyên đán 2024 đang đến dần. Thời điểm này, nhiều đơn vị đã lên kế hoạch thưởng Tết cho người lao động và chuẩn bị báo cáo mức thưởng Tết năm 2024 về Bộ LĐ-TB&XH. Vậy mức thưởng Tết 2024 cho giáo viên được quy định ra sao?

Theo báo Lao động, Thưởng Tết cho giáo viên sẽ có sự khác biệt giữa giáo viên làm việc theo hợp đồng, giảng dạy tại các cơ sở đào tạo ngoài công lập với các giáo viên giảng dạy ở các cơ sở đào tạo công lập. Cụ thể như sau:

Giáo viên làm việc theo hợp đồng lao động, giảng dạy tại các cơ sở đào tạo ngoài công lập: Căn cứ khoản 1 Điều 104 Bộ luật Lao động, các trường học được quyết định có thưởng Tết giáo viên hay không. Mức thưởng thế nào dựa trên mức độ hoàn thành công việc và kết quả kinh doanh của trường.

Giáo viên giảng dạy trong các cơ sở đào tạo công lập: Trường học không bắt buộc phải thưởng Tết cho giáo viên hợp đồng. Riêng với viên chức, theo khoản 2 Điều 3 Luật Viên chức năm 2010, viên chức được hưởng tiền thưởng theo quy định của pháp luật và quy chế của đơn vị sự nghiệp công lập.

Đồng thời, căn cứ tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW 2018, khi thực hiện cải cách tiền lương, quỹ tiền thưởng của viên chức sẽ bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp. Do đó, tiền thưởng của viên chức sẽ được bổ sung vào cơ cấu tiền lương nếu thực hiện cải cách tiền lương.

Tuy nhiên, quỹ tiền thưởng của viên chức theo tinh thần của Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 hiện chưa được triển khai. Do đó, giáo viên là viên chức sẽ không được thưởng Tết. Bên cạnh đó, các quy định của pháp luật chưa quy định về lương "tháng 13" cho giáo viên.

Mức thường Tết năm 2024 cho giáo viên được quy định ra sao?. Ảnh minh họa

Như vậy, ở các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, không có bất kỳ quy định nào thưởng Tết Dương lịch, Âm lịch hay lương "tháng 13" cho giáo viên. Trong trường hợp giáo viên đồng ý trực Tết thì sẽ được hưởng tiền làm thêm giờ theo quy định tại khoản 2, Điều 12 Luật Viên chức.

Trước đó, Tết Nguyên đán năm 2023, các trường đại học thưởng Tết cho nhân viên, cán bộ, người lao động, mức thưởng cao nhất là 100 triệu đồng/người tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM.

XEM THÊM: Vụ khống chế nhóm nam sinh cấp 3 cầm dao hỗn chiến ở Hải Dương: Nhà trường lên tiếng

Liên quan đến vấn đề thưởng Tết cho giáo viên, theo tờ Sức khỏe và Đời sống, trước đó, Công đoàn giáo dục TP.HCM công bố kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên công đoàn, cán bộ, giáo viên và người lao động trong ngành. Theo đó, các đối tượng được chăm lo tết của Công đoàn ngành giáo dục là cán bộ, đoàn viên công đoàn, giáo viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Về mức chăm lo Tết cho giáo viên, trong kế hoạch cũng nêu rõ, căn cứ vào nguồn tài chính công đoàn của đơn vị, điều kiện của từng cơ quan mà xác định đối tượng để tiến hành chăm lo cho phù hợp, công khai với mức là 500.000 đồng/trường hợp.

Ngoài ra, Công đoàn ngành giáo dục cũng khuyến khích các cơ quan, đơn vị vận động nguồn quỹ xã hội để tăng mức chi chăm lo Tết cho giáo viên, người lao động. Tuy nhiên, việc vận động phải đảm bảo tính công khai, minh bạch, thống nhất, đảm bảo nguyên tắc tài chính.

Đồng thời, trong kế hoạch chăm lo Tết cho giáo viên, Công đoàn ngành giáo dục cũng nêu rõ sẽ chủ động phối hợp tham gia với các cơ quan chức năng nắm tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết.

Hoàng Yên (T/h)

Tin nổi bật