Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Mức bồi thường bảo hiểm tai nạn giao thông

  • Việt Hương (T/h)
(DS&PL) -

Bảo hiểm tai nạn giao thông đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bạn và gia đình trước những rủi ro do tai nạn gây ra.

Yếu tố ảnh hướng mức bồi thường bảo hiểm tai nạn giao thông 

- Loại hợp đồng bảo hiểm: Mức bồi thường sẽ khác nhau tùy theo loại hợp đồng bảo hiểm mà bạn tham gia, ví dụ như bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, bảo hiểm thân xe, bảo hiểm tai nạn lái xe,...

- Mức phí bảo hiểm: Mức phí bảo hiểm càng cao thì mức bồi thường tương ứng cũng sẽ cao hơn.

- Mức độ thiệt hại: Mức bồi thường sẽ được xác định dựa trên mức độ thiệt hại về người và tài sản do vụ tai nạn gây ra.

- Quy định của công ty bảo hiểm: Mỗi công ty bảo hiểm có thể có quy định riêng về mức bồi thường cho từng trường hợp cụ thể.

Theo quy định tại Điều 12 Nghị định 67/2023/NĐ-CP, khi bị tai nạn giao thông, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm có thể yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường như sau:

Thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm vào đường dây nóng khi xảy ra tai nạn

Khi tai nạn xảy ra, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phải thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm vào đường dây nóng để phối hợp giải quyết, tích cực cứu chữa, hạn chế thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản, bảo vệ hiện trường tai nạn.

Ngoài ra, khi tai nạn xảy ra, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phải có trách nhiệm:

- Không di chuyển, tháo gỡ hoặc sửa chữa tài sản khi chưa có ý kiến chấp thuận của doanh nghiệp bảo hiểm, trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản hoặc phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

- Chủ động thu thập và cung cấp các tài liệu quy định trong hồ sơ bồi thường bảo hiểm thuộc trách nhiệm của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm quy định tại Mục 2 dưới đây.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm trong quá trình xác minh các tài liệu do mình cung cấp.

Hình minh họa.

Tiến hành giám định và hoàn thiện hồ sơ bồi thường

Sau khi thông báo về tai nạn, trong vòng 1 giờ, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm hướng dẫn:

- Các biện pháp bảo đảm an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về người, tài sản;

- Hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm;

- Tổ chức thực hiện việc giám định tổn thất xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất làm căn cứ giải quyết bồi thường bảo hiểm trong vòng 24 giờ.

Nhận tạm ứng bồi thường bảo hiểm

Trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp bảo hiểm nhận được thông báo, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm sẽ được tạm ứng bồi thường đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng, cụ thể:

- Trường hợp đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:

+ 70% mức bồi thường bảo hiểm ước tính theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong.

+ 50% mức bồi thường bảo hiểm ước tính theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tổn thương bộ phận.

- Trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại:

+ 30% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp tử vong và ước tính tỷ lệ tổn thương từ 81% trở lên.

+ 10% giới hạn trách nhiệm bảo hiểm theo quy định cho một người trong một vụ tai nạn đối với trường hợp ước tính tỷ lệ tổn thương từ 31% đến dưới 81%.

Gửi thông báo tai nạn bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra tai nạn trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm phải gửi thông báo tai nạn bằng văn bản hoặc thông qua hình thức điện tử cho doanh nghiệp bảo hiểm.

Tin nổi bật